Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

30 thg 6, 2012

Cả nước hít khói địa phương, ngành điện ’minh bạch’ kiểu mới

(Trái hay phải)- Trong khi Tổng cục Thống kê ngậm ngùi công bố GDP cả nước tăng thấp hơn nhiều so với thành tích của tất cả các tỉnh thành, thì ngành điện công khai tăng giá vào lúc thiên hạ lên giường, gà lên chuồng!

Nếu phải nói thật, bạn có thể đến đây và gào lên cho thiên hạ biết!
Thất nghiệp thì không nên đọc báo.
Ngày thứ Sáu cuối tuần được bắt đầu trên mặt báo với việc Tổng cục Thống kê chính thức công bố tốc độ tăng trưởng của cả nước 6 tháng đầu năm.
Rầu rĩ là tâm trạng chung của các độc giả trước con số 4,38% đầy khiêm nhường, cho dù Tổng cục Thống kê đã so sánh tốc độ 4,66% của quý II với 4% trong quý I để thấy bức tranh kinh tế đang dần bớt gam màu tối.
Trong khi ấy thì, nhìn về phía các địa phương, người ta thấy cuộc đời mới trong trẻo và mát lành làm sao! Ta hãy thử điểm qua tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm được các tỉnh thành hồ hởi loan báo thời gian qua, hệt như những chú gà quyết không chịu kém nhau dù một nửa tiếng gáy trước các chị mái tơ: Thành phố Hồ Chí Minh 8,1%, Hà Nội 7,6%, Cần Thơ 8,63%, Hậu Giang 14,08%, Gia Lai 12,63%, Hòa Bình 7,3%...
Quý vị độc giả sẽ cho rằng người viết rậm lời, khi nhắc lại một vấn đề mà bấy lâu nay ai cũng biết, thậm chí trở thành bình thường đến nỗi cho đến giờ, người ta khó mà phân biệt nổi là tích cực hay tiêu cực, là hay hay là dở. Ấy là chuyện tốc độ tăng trưởng của các địa phương bao giờ cũng qua mặt con số chung trên cả nước.
Dĩ nhiên, vẫn có một số rất ít các chuyên gia còn đủ kiên nhẫn để mạnh miệng nói về cái gọi là GDP địa phương, rằng trên thực tế, các tỉnh thành, chưa nói đến các huyện, thậm chí là các xã, gần như chắc chắn không thể tính nổi GDP do việc làm này quá phức tạp, vượt quá khả năng của họ.
Nhưng, bất chấp những lời kỳ dị đó, năm này qua năm khác, các địa phương vốn rất ham thích thi đua của chúng ta cứ đến hẹn lại lên hiên ngang công bố những thành tích chói lọi.
Bất kỳ ai trong chúng ta, bao gồm các nhà thống kê siêu việt của các địa phương, đều biết những con số ấy là như thế nào, được “sản xuất” ra như thế nào. Nhưng, kỳ quặc làm sao, không ai thấy là nó kỳ quặc, ai cũng thản nhiên, vui vẻ chấp nhận những con số ấy, nói về nó như cơm ăn áo mặc hàng ngày, thậm chí sung sướng phát rồ nếu như nó cao hơn địa phương bên cạnh một tí, rồi hậm hực không để đâu cho hết nếu chẳng may mình có kém cạnh chút ít.
Vậy nên có thể nói, những con số thống kê GDP địa phương này có số phận khá tương đồng với những câu chuyện ma mãnh trong thế giới tâm linh của loài người. Tin hay không thì tùy nhưng năm nào cũng thế, đến hẹn lại lên nên chắc chắn những kẻ đa nghi hơn Tào Tháo cũng sẽ bán tín bán nghi và từ chỗ bán tín bán nghi đến chỗ nghi ngờ bản thân thì khoảng cách chỉ là 1 sợi tóc mà thôi.
Chỉ khác một tẹo: GDP tỉnh, xã, huyện được phần lớn người Việt Nam tin là có thật, hay ít nhất là không nghi ngờ gì về sự tồn tại của chúng, chứ bà con mà “bán tín bán nghi” như khi nghe chuyện ma mãnh đã tốt.
Nếu phải nói thật, bạn có thể đến đây và gào lên cho thiên hạ biết!
Nếu phải nói thật, bạn có thể đến đây và gào lên cho thiên hạ biết!
Với các tư duy như vậy, quý vị có cho rằng chúng ta hoàn toàn có đủ tư cách mà sắp xếp lại chút xíu câu nói nổi danh của văn hào Lev Tolstoi rằng “trong những trường hợp không thể nói thật thì ít nhất cũng đừng nói dối” thành “trong những trường hợp không thể nói dối thì cũng ít nhất cũng đừng nói thật” không?
Cụ Lev ơi, bây giờ có tỉnh nào đó bỗng dưng nổi hứng tuyên bố chúng tôi không tính nổi GDP, cụ thử nghĩ xem thiên hạ sẽ nhìn họ với ánh mắt kinh dị như thế nào?
Thêm một chút nữa: Nếu buộc phải nói thật thì cũng nên nói vào lúc không ai nghe thấy, không ai để ý, như Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực công khai việc tăng giá điện vậy, cũng trong hôm 29/6.
Chẳng cần phải nhọc công nhắc lại những phân tích lằng nhằng về cơ sở điều chỉnh giá điện nữa, nói đi nói lại nhiều quá thành ra chẳng biết đâu mà lần, ta hãy thử đặt cái cách mà Bộ Công Thương cùng EVN thông báo việc tăng giá điện cạnh cách thông báo thành tích của các địa phương.
Thay vì tổ chức họp báo, hội nghị rình rang, Bộ Công Thương và EVN nhè đúng vào ngày thứ Sáu cuối tuần và lúc 8h tối để gửi thông cáo báo chí. Thật đúng là ra đòn như sét đánh, như điện giật, khiến gần 90 triệu dân cùng các nhà báo đang chuẩn bị lên giường đi ngủ không kịp bưng tai.
Kết quả của cái sự công khai vào lúc gà lên chuồng này là đến sáng thứ Bảy, một số ít người do không biết chơi bời giải trí ở đâu đành lọ mọ đi tìm báo đọc cũng chỉ thấy một cái tin ngắn tủn hoẳn trên hầu như tất cả các báo. Chà, thách các nhà báo phân tích được sâu hơn, làm được bài hoành tráng hơn về thông tin tăng giá điện này cho số báo ra sáng thứ Bảy đấy.
Nhìn vào thái độ khá là ấm ức của các nhà báo, người ta phải thừa nhận ngành Điện có lẽ thật sự muốn công khai minh bạch không giấu diếm gì như mấy cô người mẫu nội y, nhưng chỉ với một điều kiện nho nhỏ là người nghe không nên bình luận quá nhiều, gây loạn nhân tâm.
Ấy đấy, có phải là nếu buộc phải nói thật, thì cũng nên chạy đến bên cạnh động cơ máy bay phản lực hoặc đứng giữa sân bóng đá đang hồi các cổ động viên hưng phấn mà gào lên cho thiên hạ biết “sự thật” không?
  • Tam Thái/phunutoday

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng