Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

7 thg 6, 2011

Mực ươn "cao cấp" thời @

Sau khi lực lượng kiểm tra chức năng của thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra thu giữ 500 kg mực ươn ngâm hoá chất thì người tiêu dùng càng thêm lo ngại về loại thực phẩm... cao cấp này. Đây là nguồn hàng được cung cấp về các chợ lẻ, chợ cóc, các quán ăn, nhà hàng... Lại thêm một hồi chuông báo động tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công nghệ...tươi giòn

Những con mực được đưa ra các chợ mà người tiêu dùng nhìn thấy và mua về cho bữa ăn của gia đình luôn có màu trắng muốt trông rất bắt mắt. Nó được bán với giá 70.000 đồng/kg hoặc còn cao hơn nữa. Điều đáng nói, với tiết trời nóng bức như thế nào mực vẫn cứ tươi, mặc người bán hàng thả sức phơi nắng. Nhiều bà nội trợ thích mua thứ mực bóc trắng này vì con mực to, dày mình và ăn rất giòn. Chị Phúc (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên mua loại mực này, có hôm mua về chưa làm đến, để quên không cho vào trong tủ lạnh hai ngày mà mực vẫn không hỏng. "Tôi lại cứ nghĩ là... mực tươi, như người bán hàng khẳng định. Hoá ra loại mực đến tay người tiêu dùng đều có hoá chất độc hại quá".

Cách đây ít hôm Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội đã phát hiện 2 ki ốt tại chợ Long Biên đang ngâm 500 kg mực ươn đang trong quá trình phân huỷ thối rữa. Số hàng này đều không có nguồn gốc xuất xứ, được nhập lậu vào thị trường trong nước. Về đến chợ đầu mối Long Biên để biến chúng thành mực tươi, chủ hàng đã làm tan đá rồi ngâm mực trong chất hydrogen peroxide. Đây là hóa chất công nghiệp vô cùng độc hại, chỉ định dùng trong lĩnh vực y tế như làm sạch vết thương và sát khuẩn. Nó còn được điều chế trong thành phần thuốc nhuộm tóc hay chất tẩy trắng giấy. Tuy nhiên, do công dụng tẩy mạnh nên người ta đã không ngần ngại dùng chất này vào tẩy chân gà và hải sản. Báo động hơn khi chất này tác động trực tiếp đến cơ thể sẽ gây viêm loét dạ dày, loét giác mạc; nếu dùng thường xuyên hydrogen peroxide sẽ tích tụ có thể gây nguy cơ ung thư. Do đó, chỉ thời gian ngắn ngâm trong hoá chất này, mực ươn thối sẽ chuyển sang màu trắng và được tẩy hết mùi hôi thối để thành hải sản tươi ngon- món khoái khẩu của nhiều người.

Công nghệ biến mực ươn thành tươi giòn này cũng khá đơn giản. Mực đông lạnh lấy từ trong kho ra sẽ được bóc sạch cho vào thùng có chứa nước đổ nửa cân muối, 1/3 cây đá và khoảng 250 ml hóa chất hydrogen peroxide vào ngâm trong vòng 3 tiếng sau đó cho vào máy li tâm quay tẩy trắng. Sau đó mực được vớt ra đóng hộp xốp nguỵ trang như hàng tươi sống vừa mang về từ Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An... và đem đi tiêu thụ. Lực lượng chức năng cho biết một ngày lượng mực tiêu thụ từ chợ này khoảng trên dưới 1 tấn.

Thận trọng với hải sản tươi sống!

Sau khi lực lượng kiểm tra liên ngành của thành phố tiến hành thu giữ một lượng lớn mực tại hai ki -ốt tại chợ Long Biên và công bố công nghệ tẩy mực nhưng thứ hàng này vẫn không bị tẩy chay tại nhiều chợ trên thành phố. Điều đáng nói, cũng chẳng ai kiểm tra nguồn gốc hàng hoá. Nói như cơ quan chức năng thì kiểm tra cũng khó vì đó là những hộ buôn bán nhỏ lẻ.

Tại chợ Thanh Xuân, mực bày bán vẫn có hai loại, một đã bóc trắng và một loại chưa bóc. Người có quầy hàng cố định thì ngâm mực trong hộp xốp với thứ nước gì đó nhờ nhờ, còn mực đã bóc trắng được bày nõn nà trên kệ hàng. Thậm chí, thứ mực bóc trắng còn được các bà buôn bán nhỏ, ít vốn, không chỗ ngồi cố định lấy về mang đi bán rong. Trung bình mực được bán với giá 70.000 đồng/kg nhưng với người đi bán rong thì 60.000 hay 50.000 đồng/kg họ cũng gật.

Theo phòng Cảnh sát môi trường thì có một lượng lớn hoá chất không rõ nguồn gốc được nhập về các chợ đầu mối thuỷ hải sản trên địa bàn Hà Nội. Qua tìm hiểu thì loại hoá chất này được sử dụng để tẩy trắng, sơ chế hải sản tươi sống nhất là cá mực. Như vậy có thể khẳng định không chỉ có chợ đầu mối Long Biên có tình trạng ngâm mực ươn trong hoá chất độc hại mà nhiều chợ khác cũng cùng... sử dụng công nghệ nguy hại này. Vấn đề đặt ra ở đây là phải tiến hành thanh kiểm tra đồng loạt tại nhiều điểm, nhiều chợ và có biện pháp xử lý nặng với những tư thương cố tình vì lợi ích cá nhân mà bất chấp sức khoẻ của cộng đồng. Mặt khác, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm là các hàng hải sản tươi sống, nhất là với cá mực.

Vương Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng