TT - Theo quy hoạch cảng hàng không đến năm 2020 cả
nước sẽ có thêm năm cảng hàng không quốc tế, nâng tổng số sân bay quốc
tế lên 10 sân bay. Thế nhưng hiện chỉ có 2/5 sân bay quốc tế đang kinh
doanh có lãi.
Một chuyến bay charter của Hãng hàng không Nordwind chở du khách Nga vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh sáng 18-7 - Ảnh: LÊ NAM |
Mới đây Tổng công ty Cảng hàng không VN đã có văn bản
đề nghị Cục Hàng không VN, Bộ Giao thông vận tải rà soát và xác định lại
đâu là các cảng hàng không quốc tế trên toàn mạng để có kế hoạch đầu tư
trọng điểm.
Sân bay quốc tế chỉ bay quốc nội
Tháng 1-2011, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được đầu
tư hơn 3.000 tỉ đồng đã chính thức đưa vào khai thác, thế nhưng từ đó
đến nay cảng hàng không này chỉ thi thoảng mới thực hiện được các chuyến
bay thuê chuyến (charter) từ Đài Bắc (Đài Loan) về Cần Thơ của Vietnam
Airlines (VNA) để phục vụ các cô dâu Việt về thăm quê dịp tết. Với các
đường bay trong nước, hiện tại sân bay cũng chỉ có hai hãng hàng không
là VNA và Vasco khai thác ba đường bay Cần Thơ - TP.HCM, Cần Thơ - Phú
Quốc và Cần Thơ - Côn Đảo với tần suất 6-8 chuyến/ngày.
Tương tự, một số cảng hàng không được quy hoạch, nâng
cấp thành cảng hàng không quốc tế nhưng chỉ phục vụ các chuyến bay quốc
nội là chủ yếu. Chẳng hạn như Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải
Phòng), trước đây có Hãng hàng không giá rẻ Viva Macau khai thác đường
bay Hải Phòng - Macau, thế nhưng từ tháng 3-2010 hãng này ngưng hoạt
động, sân bay này cũng ngừng khai thác các chuyến bay quốc tế.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cũng chỉ
mới phục vụ một số hãng hàng không bay charter từ Nga, Hàn Quốc chở
khách du lịch sang và một vài hãng của Nga bay thuê trong mùa đông, còn
lại phục vụ các chuyến bay quốc nội là chính.
Riêng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được xem là điểm
đến khá năng động với nhiều sự kiện, trung tâm du lịch của miền Trung...
nhưng hiện chỉ có Hãng hàng không Silk Air và Hãng hàng không giá rẻ
Air Asia bay Đà Nẵng - Singapore với tần suất 4 chuyến/tuần. Ngoài ra
còn các đường bay charter từ Quảng Châu, Thượng Hải, Đài Bắc, Côn
Minh...
Khó mở đường bay quốc tế
Để trở thành cảng hàng không quốc tế như sân bay Cần
Thơ, Tổng công ty Cảng hàng không VN (trước đây là Tổng công ty Cảng
hàng không miền Nam) cho biết đã phải đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng để sân
bay này có đường hạ cất cánh dài 3km, rộng 45m, hệ thống đường lăn sân
đậu máy bay có thể tiếp các loại máy bay hạng nặng như B777-300ER,
B747-400, nhà ga hành khách có công suất 3 triệu khách/năm. Ngày khánh
thành 1-1-2011, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam khi đó đã
kỳ vọng các tuyến bay quốc tế từ Cần Thơ đi Hàn Quốc, Thái Lan, Hong
Kong... sẽ được mở trong vài tháng sau đó. Thế nhưng với số chuyến bay
trong nước và quốc tế quá ít ỏi như hiện nay, lượng thu vào không thấm
tháp so với số vốn khổng lồ bỏ ra.
Theo ông Lại Xuân Thanh - cục phó Cục Hàng không VN, vị
trí của Cần Thơ rất thuận lợi, từ đây có thể kết nối đến các nước trong
khu vực ASEAN như Campuchia, Singapore, Malaysia, Indonesia... nhưng
sân bay quốc tế này chưa có chuyến bay thương mại quốc tế là điều đáng
tiếc.
Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) sau khi được đầu tư gần
1.000 tỉ đồng để có một đường băng đủ tải cho máy bay Airbus A321 có thể
cất - hạ cánh, nhà ga được đầu tư 600-700 tỉ đồng xây mới có thể vận
chuyển 1,5-2 triệu khách/năm và các trang thiết bị đủ để có thể phục vụ
các chuyến bay quốc tế. Nhưng theo một chuyên gia trong lĩnh vực này,
với doanh thu và tần suất bay như hiện nay của sân bay phải mất chừng 30
năm mới có thể thu hồi vốn đầu tư.
Một quan chức Tổng công ty Cảng hàng không VN kể lại
khi sân bay Cần Thơ chính thức hoạt động, đại diện tổng công ty đã tổ
chức mời các hãng hàng không quốc tế đang bay đến VN tới Cần Thơ khảo
sát, xúc tiến với hi vọng họ sẽ mở đường bay. “Phản hồi sau đó của các
hãng về cơ sở hạ tầng là khá tốt, nhưng tất cả đều đồng trả lời chưa có
kế hoạch mở đường bay quốc tế đến đây vì điểm đến chưa hấp dẫn: du lịch
không hấp dẫn, kinh tế chưa có gì thu hút nhà đầu tư kinh doanh... bay
chắc chắn sẽ lỗ” - quan chức này chia sẻ.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lương Hoài Nam - giám đốc
điều hành Hãng hàng không Air Mekong - cho biết hãng sẽ mở đường bay
quốc tế nhưng chưa nhìn ra được phân khúc khách hàng nào để có thể khai
thác đường bay quốc tế từ Cần Thơ. “Nguồn khách cô dâu ở Đài Loan, Hàn
Quốc cũng chẳng bao nhiêu để khai thác bay thường xuyên, cao điểm mùa
tết cũng chỉ dư chút ít để khai thác charter” - ông Nam cho hay.
Ông Tạ Hữu Thanh, phó tổng giám đốc Hãng hàng không
Jetstar Pacific, cho biết trước đây có Jetstar Pacific mở đường bay nội
địa Hà Nội - Cần Thơ nhưng phải ngưng khai thác vì sau năm tháng bay lỗ
gần 2 triệu USD do thiếu khách.
Địa phương nào cũng muốn làm sân bay
Theo Tổng công ty Cảng hàng không VN, để các cảng hàng
không quốc tế trở nên nhộn nhịp, thu hút các hãng hàng không bay thì vai
trò của chính quyền địa phương vô cùng quan trọng nhưng lâu nay khá mờ
nhạt.
Trong khi đó, địa phương nào cũng muốn đề xuất lãnh đạo
tổng công ty đầu tư nâng cấp sân bay địa phương thật hoành tráng để
phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển du lịch, dịch
vụ...
Tuy nhiên, nguồn tiền để đầu tư cho các sân bay này
không đơn giản chút nào, bởi theo Tổng công ty Cảng hàng không VN, để
đầu tư 26 cảng theo quy hoạch trong giai đoạn 2012-2020 cần phải có
khoảng 221.000 tỉ đồng.
|
LÊ NAM/tuổi trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét