Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

30 thg 5, 2012

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ: CHỈ PHÉT MỒM


Nguyễn Văn Hoàng

Thuốc lá hiện được xác định là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Công bố mới nhất của các nhà khoa học Mỹ cho thấy trong khói thuốc lá có tới 7.000 chất độc hại, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ưng thư.

Các chất cực độc trong khói thuốc lá bao gồm: Axton (chất tẩy thuốc đánh móng tay); Amoniac (chất tẩy rửa sàn nhà và bồn vệ sinh); DDT/Dieldrin (thuốc trừ sâu); Phóc- môn, CO (khí thải ôtô); Toluene (dung môi công nghiệp); Asen (chất độc); Butan (ga máy lửa); Methanol…

Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: “Việt Nam có gần 20 triệu người đang hút thuốc, 33 triệu người hít khói thuốc thụ động. Mỗi năm có 40.000 người chết vì thuốc lá và sẽ tăng lên 70.000 vào 20 năm tới”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số Việt Nam tương đương khoảng 9 triệu người Việt Nam sẽ chết sớm do khói thuốc lá.

Nhiều năm trở lại đây, công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã trở thành vấn đề được “quan tâm nhiều hơn” tại Việt Nam. Nào là ban hành cách chính sách tầm cỡ Quốc gia, các hướng dẫn cấp Bộ, xây dựng các mô hình khu vực không khói thuốc lá, nhiều sáng kiến được thử nghiệm, mở các lớp tập huấn về tác hại của thuốc lá cho cán bộ công đoàn, đoàn thanh niên, giáo dục, y tế, giao thông vận tải, xây dựng và hỗ trợ các đơn vị triển khai các tài liệu hướng dẫn thực hiện môi trường không khói thuốc, các poster, tờ rơi truyền thông, biển báo cấm hút thuốc… nhưng việc tuân thủ và thực hiện vẫn là một thách thức. Số người hút thuốc không hề suy giảm.


Ông Uông Chu Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trao tặng huân chương Hồ Chí Minh cho Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Ảnh nguồn vinataba.com

 Tôi đồ rằng việc đổ tiền đổ của vào cái công tác “Phòng chống tác hại thuốc lá” chẳng đem lại hiệu quả gì kia làm lợi và nuôi sống khối người. Bởi nếu không phải như vậy thì đâu cần thành lập ra nhiều ban bệ nhân sự tốn kém như thế? Chỉ cần làm một việc vô cùng đơn giản không gây thêm tốn kém ấy là đóng cửa vĩnh viễn các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất thuốc lá, thế là xong.

Hãy nghe biện luận của những kẻ bất nhân tiếp tay thần chết: “Ngành thuốc lá giải quyết việc làm cho 2 vạn công nhân lao động cùng hơn 200.000 nghìn lao động nông nghiệp trồng thuốc lá, nộp ngân sách hàng năm hơn 14.000 tỷ đồng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước”! Vậy hàng triệu nông dân mất việc làm do bị thu hồi đất nông nghiệp và 40.000 người chết hàng năm do thuốc lá thì sao? Thật đúng với phương châm “ sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”!

Ngành thuốc lá liên tục nhận được các giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Cúp Vàng ISO, Cúp Vàng thương hiệu và nhãn hiệu, thương hiệu nổi tiếng quốc gia! Có lẽ do sự “đóng góp” nên ngành sản xuất - kinh doanh thứ giết người hàng đầu này đã được Nhà nước trao tặng khá nhiều huân huy chương các loại!?

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm người hút thuốc “đốt” 14.000 tỷ đồng cho thú vui chết người này. Đó là chưa kể, chi phí mỗi năm cho 3/25 loại bệnh do thuốc lá gây ra (COPD, ung thư phổi và nhồi máu cơ tim) cũng ngốn thêm 2.034 tỷ đồng. Vậy đâu mới thực sự là lợi, hại?

Việc rót vốn ngân sách cho công cuộc Phòng chống tác hại thuốc lá đi đôi với phát triển, tuyên dương, trao thưởng ngành thuốc lá lần nữa cho thấy câu nói mỉa “Việt Nam nói một đằng làm một nẻo” không phải là không có lý!

Suy cho cùng thì cũng chỉ chết dân thôi!

N.V.H

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng