Nguyễn Văn Hoàng
Ngày 24/4/2012 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi
giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính
và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực GTVT đường bộ. Rất nhiều những vấn để
nóng bỏng, gai góc được các đại biểu thẳng thắn vạch ra.
Cuối buổi giải trình, nhiều đại biểu cho rằng vẫn “chưa có lời giải sáng sủa” khi Bộ trưởng
Thăng còn nhiều câu trả lời chưa thỏa đáng kiểu “đang triển khai”, “sẽ khắc phục”, “đang nằm trong đề án”. Các đại
biểu đánh giá: “Hoạt động của Ủy ban An
toàn giao thông quốc gia không có gì nổi bật ngoài việc đưa ra các con số thống
kê về số vụ tai nạn, thậm chí ngay cả việc xác định nguyên nhân cũng bị cho là
cảm tính”… “Xử lý ùn tắc giao thông Bộ GTVT đã nhầm vai, định giải quyết vấn đề
thay chính quyền 2 đô thị. Giải pháp “lệch giờ” gần như đã thất bại. Các đề
xuất hạn chế phương tiện cá nhân không
nhận được sự đồng tình”…
Bộ trưởng Thăng thừa nhận, để xảy ra tình trạng tai nạn giao
thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ nhưng lại lờ đi
trách nhiệm người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.
“Bộ GTVT không làm gì
trái với quy định pháp luật, cũng như không đi trái lại nguyện vọng chính đáng
và lợi ích của người dân”
“Đề xuất nào cũng phải
xuất phát từ lợi ích của đại đa số người dân, mức thu cũng phù hợp. Chúng tôi
mong có sự chia sẻ để làm sao xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, đáp ứng yêu cầu phát
triển đất nước, để đồng tiền nộp ngân sách của người dân phải được sử dụng hiệu
quả, tránh lãng phí” - ông Thăng nói.
Trên tinh thần “xuất
phát từ lợi ích của đại đa số người dân”, “để đồng tiền nộp ngân sách của người
dân phải được sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí”, mới đây, Thăng đã ký Quyết định số 702/QĐ - BGTVT phê duyệt
Đề án công nghiệp hóa - hiện đại hóa Bộ
GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với ước tính cần 12.174 tỉ
đồng “xây dựng trụ sở mới cho một số cục
chưa có trụ sở làm việc, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị đã chật chội,
xuống cấp”.
Cho dù vốn từ ngân sách hay từ đâu thì đây cũng là một sự vô cùng lãng phí trong điều
kiện kinh tế đất nước còn khó khăn. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, “hiện Ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được
khoảng 40% nhu cầu bảo trì Quốc lộ và 30% nhu cầu bảo trì đường địa phương. Nếu
tiến hành thu phí bảo trì đường bộ như mức đã đề xuất, cùng với bổ sung của
Ngân sách Nhà nước, quỹ mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu bảo trì Quốc lộ và gần
70% nhu cầu bảo trì đường địa phương”!
Bộ trưởng Thăng tham gia lớp học dạy... liêm sỉ!? Ảnh nguồn phapluattp.
Mỗi lần được hỏi về mục đích thu phí, Thăng lại đưa ra một quan điểm khác nhau. Lúc thì thu để “xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”, “để chống ùn tắc và tai nạn giao thông”; lúc thì để “đầu tư vùng sâu vùng xa, cho các công trình giao thông nông thôn"; lúc khác lại nói để "làm đường tuần tra biên giới”… Chắc có lẽ đây mới là mục đích, lý do chính Thăng đã nung nấu để tiêu sài cho bằng hết số tiền quá lớn bòn thu từ túi người dân!?
Mỗi lần được hỏi về mục đích thu phí, Thăng lại đưa ra một quan điểm khác nhau. Lúc thì thu để “xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”, “để chống ùn tắc và tai nạn giao thông”; lúc thì để “đầu tư vùng sâu vùng xa, cho các công trình giao thông nông thôn"; lúc khác lại nói để "làm đường tuần tra biên giới”… Chắc có lẽ đây mới là mục đích, lý do chính Thăng đã nung nấu để tiêu sài cho bằng hết số tiền quá lớn bòn thu từ túi người dân!?
Trụ sở văn phòng giống như cái đầu và con người bên trong chính
là bộ óc. Cái đầu khác nhau ở bộ óc chứ không phải ở hộp sọ. Những người như Thăng
có đặt ngồi trong văn phòng sang trọng cỡ Ngũ Giác Đài thì tình trạng giao thông
Việt Nam
vẫn rối ren là lẽ đương nhiên.
Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra
Trung ương khẳng định với phóng viên khi nói về Chuyện một doanh nghiệp dầu khí
tặng xe 2,6 tỷ cho Bộ Giao thông Vận
tải: “kẻ vô liêm sỉ không ít, đáng
lo nhất, trong số đó có một bộ phận có chức quyền”. Ông nêu quan điểm: “phải giáo dục tính liêm sỉ”, bởi vì theo
ông, “khi có liêm sỉ thì người ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì”.
Sau những phát ngôn bất nhất và né tránh trách nhiệm của mình,
sau những cơn mưa chửi rủa dư chấn còn kéo dài, đã đến lúc Thăng nên tìm và ghi
tên gấp vào một lớp học dạy… liêm sỉ. Chỉ “khi
có liêm sỉ thì người ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì”.
Sau khóa học, thiết nghĩ Thăng nên ngược bản Đằng Long, xã Bắc
Sơn, huyện Kim Bôi, Hòa Bình một chuyến. Ở đó có lớp học dạy… xấu hổ của người
Dao.
N.V.H
1 nhận xét:
Đinh La Thăng là nổ giỏi nhất
Đăng nhận xét