Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

10 thg 9, 2011

MUÔN NĂM BÓNG ĐÁ

Nguyễn Văn Hoàng

Sau 3 lần liên tiếp giành chức vô địch AFC Asian Cup (giải bóng đá giữa các đội tuyển bóng đá quốc gia châu Á), Đội tuyển Quốc gia Việt Nam nhẹ nhàng lọt qua vòng Loại, hùng dũng tiến thẳng vào vòng Chung kết giải đấu cấp quốc tế lớn nhất của bóng đá thế giới: World Cup.

Chưa kịp thể hiện trọn vẹn sự ngạc nhiên xen lẫn chút khinh thị, với kỹ thuật dị biệt, tuyển Việt Nam nhanh chóng khiến cơn lốc màu da cam tan biến; chú gà trống Gô Loa táo tác như phải cáo; sư tử Anh khiếp phục; bò tót Tây Ban Nha quay cuồng, gục ngã vì đuối sức; màu thiên thanh nhợt nhạt hơn bao giờ hết; bản Tango rệu rã, vấp váp; vũ điệu Samba mệt mỏi tìm về hấp hối; và cỗ xe tăng Đức bị bắn cháy tan tành.

Việt Nam vô địch! Tuyển Việt Nam đã lập nên kỳ tích, đưa Việt Nam trở thành thần tượng trong mắt bạn bè khắp năm châu. Có ngủ giữa ban ngày cũng không dám mơ tới.

Muôn năm Việt Nam!


Muôn năm Bóng đá!

Liền ngay đó là đổi thay trên quê hương Việt Nam. Suốt dải đất hình chữ S ngập tràn cờ hoa - biểu tượng của đội tuyển Quốc gia Việt Nam. Băng rôn, khẩu hiệu chỉ nói về Bóng đá. Người dân cả nước hân hoan đổ ra đường mừng chiến thắng. Ghì chặt tay nhau, xúc động, nghẹn ngào, Rồng Việt Nam đã trỗi dậy thật rồi.

Rồng Việt Nam trỗi dậy thật rồi. Ảnh minh họa nguồn internet.

Khách du lịch khắp nơi ùn ùn kéo đến. Họ Ngưỡng Mộ. Họ Kính Phục. Họ đến để gặp gỡ, để chiêm ngưỡng, để bắt thân với thần tượng của họ. Đông đến nỗi không đủ khách sạn để chứa, phải huy động tiềm lực của toàn xã hội. Thế là ngành ngành kinh doanh, nhà nhà cho thuê. Khắp đất nước, đâu có nhà, ở đó có nhà nghỉ.

Nếu như việc tổ chức World Cup 2006 chỉ trong vòng 1 tháng đã giúp lượng khách du lịch đến Đức trong cả năm 2006 tăng thêm 9%, thì ở Việt Nam, lượng du khách tăng trăm nghìn lần. Mọi hoạt động ngoài du lịch bị đình trệ, ưu tiên, nhường chỗ cho phục vụ và phát triển du lịch.

Từ mô hình đa ngành, đa nghề, nay chuyển sang mũi nhọn chủ lực, nhu cầu thủ tục hành chính suy giảm rõ rệt. Sự thay đổi phát sinh điều chuyển một lượng lớn bao gồm những viên chức “ngồi chơi xơi nước”, những vị làm “chấm chơ” và những vị chuyên đe nẹt, dọa nạt dân sang làm bồi phòng, hướng dẫn viên du lịch. Nạn hạch sách, nhũng nhiễu, bắt chẹn dân ở cơ quan công quyền giảm hẳn.

Nhờ du lịch, nhà nhà thu nhập khủng. Chả cần phải chạy quyền chạy chức, chả cần phải vào những vị trí ngon. Quan chức không còn giành quá nhiều thời gian cho việc "vẽ" ra thật nhiều những dòng thuế để "đánh" vào dân. Họ cũng chẳng cần tranh thủ phê duyệt, hòng ăn phần trăm hay rút ruột công trình, dự án để kiếm lời. Nguồn lợi du lịch đã đưa họ lại gần với dân, hòa đồng, là những người bạn thực sự của dân.

Việt Nam "sạch" nhất thế giới. Ảnh minh họa nguồn internet.

Môi trường Việt Nam trong lành hẳn lên. Đông quá, không chạy được xe nên không có khói xăng. Không còn bụi. Không có người khạc nhổ. Không có người vất rác. Không còn người uế bậy. Người dân đã tự ý thức giữ gìn môi trường. Đường phố sạch đến nỗi có thể nằm hoặc ngồi bất kỳ lúc nào.

Con người Việt Nam trở nên chan hòa, đoàn kết, yêu thương nhau hơn bao giờ hết. Nụ cười hiền lành thường trực trên môi. Nhà cửa không còn lo trộm khoáng. Ra đường không lo bị cướp giật. Đường phố đã hết cảnh túm ngực, chửi bới. Không còn những đám người xử nhau bằng dao và súng. Họ mến mộ, coi nhau như ruột thịt.

Bệnh viện không còn cảnh hấp hối cũng phải nộp tiền rồi mới cứu. Không còn cảnh dúi tiền để được tiêm không đau. Không còn cảnh phong bì đưa dao mổ đến chỗ khối u. Mỗi con người Việt Nam thực sự là một Viên Ngọc Quý. Chỉ thị của Nhà nước: không được để viên ngọc nào bị vỡ.

Trẻ em sinh ra được tự do đến trường, được chăm sóc y tế đến tuổi trưởng thành. Không còn cảnh ông bà, cha mẹ thức trắng đêm xếp hàng chờ xin học. Không còn nỗi lo chuẩn bị tiền trước những khoản thu. Trẻ em vùng sâu, vùng xa không còn phải bơi, đu dây, vượt sông bằng bè để đến lớp. Người già, người thất nghiệp đều được nhận trợ cấp từ phúc lợi xã hội.

Trường đại học thở phào trước nỗi lo 8 điểm mà vẫn không đủ sinh viên. “Chợ” luận văn, luận án tự động giải nghệ. Bằng giả, bằng thật chẳng thèm ngó. Chẳng ai thèm đoái hoài đến những kiến thức chắp vá, ăn cắp ấy nữa. Ngành Giáo dục đã có mục tiêu mới: Du lịch - Bóng đá.

Đời sống nhà nông hoàn toàn thay đổi. Họ ý thức được là nhờ có Bóng đá. Họ không còn phun đủ các loại thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng lên luống rau nữa. Họ không tiếp tục cho gà lợn thức ăn tổng hợp, siêu nạc, siêu trọng. Họ đã hiểu người dân khỏe thì mới có cầu thủ khỏe, cầu thủ khỏe thì mới có ngày hôm nay.

Các nhà sản xuất thực phẩm từ nay cam kết nói “không” với chất phụ gia: Hàn the, formol, ure, chất điều chỉnh độ chua, chất chống vón, chất chống tạo bọt, chất chống oxy hóa, chất tạo màu, chất tạo vị, chất điều vị, chất giữ ẩm, chất ổn định, chất làm ngọt, chất làm đặc, chất tẩy trắng, DEHP, DIDP, DINP, chất bảo quản natri benzoat, kali sorbat…

Tượng đài mọc lên ở khắp nơi, nhưng là tượng đài về Bóng và những cầu thủ làm nên huyền thoại. Trên bục cao chễm chệ những bàn chân “vàng” vẫn còn dính bùn. Đây đó đắp nguyên cả con trâu cùng người chăn thủa nào…

Trong không khí nóng rẫy vì Bóng đá, các ông bầu tụ họp, liên tục đưa ra những mức giá bỏng tai, đứng tim nhằm tiệm cận, sở hữu các thiên tài Việt Nam. Những mức giá khiến cho những người từng sở hữu người ngoài hành tinh Ronaldo còn phải lắc đầu. Thật chẳng bõ cho những ngày lén lút bán độ, hay những lần mình mẩy, hàng họ để nâng giá trước đây.

Những ông Giáo sư, những nhà Xã hội từng lên tiếng về sự phí phạm khi Nhà nước bỏ rất nhiều tỷ để thuê ông huấn luyện vớ vẩn, hay mua cầu thủ chẳng ra gì, nuôi những đội bóng xộc xệch, rệu rão, loanh quanh, "tự sướng" với mấy cái giải èo uột, lèo phèo khán giả, trong khi xã hội còn rất nhiều người nghèo không được chữa bệnh, rất nhiều trẻ em không được đến trường, thì nay, xem ra phải ngậm ngùi. Cái gì cũng có thời của nó. Trước sau gì, họ cũng sẽ chuyển sang nghiên cứu về Bóng đá.

Người dân Việt Nam mong ở mãi thời đó. Nhưng thời đó, người "giàu" lại chuyển đến sống ở những hành tinh mới, cách Trái đất hàng chục năm ánh sáng. Đó là năm 3011.

Chỉ là giấc mơ. Ảnh minh họa nguồn internet.

Muôn năm Việt Nam!


Muôn năm Bóng đá!

N.V.H

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng