Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

1 thg 4, 2012

"Thực phẩm chức năng" cho phụ nữ: Làm đẹp hóa hại sức khỏe

Những dòng quảng cáo "hấp dẫn" của các sản phẩm "chức năng", "làm đẹp" đã đánh trúng vào tâm lý của chị em phụ nữ khiến họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua mà không hề biết những sản phẩm đó có hại cho sức khoẻ.
Chỉ trong vòng 1 tháng, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường lĩnh vực y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm (Đội 6) Công an TP Hà Nội đã phát hiện hai kho hàng tại Cầu Giấy và Kim Mã chứa hàng nghìn thực phẩm chức năng làm đẹp cho phụ nữ như mặt hàng trà và cà phê giảm cân, thuốc bôi trắng da… không rõ nguồn gốc xuất xứ. Sở Y tế Hà Nội cũng đã tìm ra một loại chất sibutramine có trong trà có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người như  trụy tim mạch, làm rối loạn nhịp tim.
Ngày 30/3, các cán bộ, chiến sĩ Đội 6 vẫn đang tiếp tục làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan đến đường dây kinh doanh thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ bị phát hiện ngày 29/3.
Theo đó, Đội 6 phối hợp với Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT Hà Nội đã khám phá chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng giả thực phẩm chức năng giảm béo Lishou với tổng trị giá gần 1,1 tỷ đồng. Lô hàng gồm 12 thùng với tổng số 1.748 lọ, do đối tượng Trần Thị Thanh Ly (TP HCM) thuê Phạm Hồng Pho chở đi cất giữ tại số 647 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội. Rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc cũng bị thu giữ như sản phẩm giảm cân 3X Slimming Power (được chiết xuất nguyên chất từ 100% nấm linh chi, sản xuất tại Nhật Bản), sản phẩm làm hồng nhũ hoa…

Sản phẩm giảm cân 3X bị tịch thu.
Trước đó, vào lúc 14h30' (ngày 29/3), lực lượng chức năng phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy Honda Dream BKS 29Y-4731, tại khu vực ngã tư Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), chở 78 hộp thuốc (dạng viên nén) nhãn hiệu Lishou không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Người đàn ông này cho biết tên là Hà Kim Quang, vừa mua sản phẩm trên qua mạng Internet của một người tên Vân có địa chỉ tại ngõ 130 đường Xuân Thủy. Ngay sau đó, người phụ nữ tên Vân cũng đã được mời đến cơ quan Công an. Vân khai mua của người đàn ông tên Pho có địa chỉ tại Kim Mã…
Trong lô hàng của kho chứa này còn có cả lọ, bao bì đóng gói, nhãn mác do Công ty cổ phần Thiết bị Phú Hải (địa chỉ tại Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) nhập khẩu và phân phối, tất cả đều có in tem chống hàng giả của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an. Đại diện của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Phú Hải, công ty kinh doanh, phân phối độc quyền thực phẩm chức năng Lishou cho biết, các sản phẩm này sử dụng màu sắc nhoè, không rõ nét, vỏ hộp màu xanh đậm không giống với màu xanh sản phẩm của công ty.

Hộp trà giảm béo Lishou nhái (bên trái) và hộp trà giảm béo thật (bên phải).
Từ ngày 5/9/2011, Công ty đã ngừng nhập khẩu và phân phối sản phẩm này khi có hàng loạt thông tin về thực phẩm chức năng giảm béo Lishou có chứa hoạt chất sibutramine đe dọa tính mạng con người và sau khi Bộ Y tế có văn bản đình chỉ lưu hành.
Trước đó, ngày 6/3, Đội 6 phối hợp với QLTT và Sở Y tế Hà Nội cũng đã phát hiện tại cơ sở kinh doanh trong ngõ 167, phố Dương Quảng Hàm, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có 33 thùng với hơn 4 nghìn sản phẩm các loại  như trà giảm cân hiệu "Green coffee", "Green coffee 800", mỹ phẩm dạng kem làm trắng da, viên nhộng có nhãn mác, xuất xứ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha… nhưng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhiều máy móc đóng gói sản phẩm cũng được phát hiện tại đây.
Đồng chí Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội 6 cho biết, phải mất rất nhiều thời gian theo dõi, lực lượng chức năng mới bắt quả tang các đối tượng buôn bán, vận chuyển hàng giả thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ. Vì gần như họ đều giao dịch mua bán trên mạng Internet. Tuy nhiên chế tài xử lý không đủ tính răn đe nên các đối tượng sau khi bị xử lý hành chính vẫn tiếp tục làm công việc hái ra tiền này.
Để xử lý nghiêm và hiệu quả đối với các đối tượng tham gia vận chuyển, mua bán hàng giả có hại cho người tiêu dùng phải có sự phối hợp rất chặt chẽ của các ban, ngành, của Sở Y tế, các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, người nào đã từng sử dụng loại thực phẩm chức năng giả mà ảnh hưởng đến sức khoẻ nên đến cơ quan chức năng để trình báo.     
Thiếu tá Lê Thị Huế (Đội 6), người tham gia trực tiếp vụ việc này cho biết: Là phụ nữ nên khi đọc nội dung được quảng cáo "hấp dẫn" trên bao bì sản phẩm Lishou hay các loại trà giảm béo là giải độc, lợi tiểu, có tác dụng tiêu hủy mỡ thừa, khống chế thu nhiệt lượng, giảm béo một cách khoa học nhất hiện nay… rất dễ đánh trúng tâm lý của đa số chị em phụ nữ, khiến sản phẩm này hút khách. Người tiêu dùng vô tư mua mà không hề biết sản phẩm này độc hại cho cơ thể. Trong khi đó sản phẩm các đối tượng mua chỉ 60 nghìn/hộp nhưng bán ra lại không hề rẻ, từ 300 trăm đến 500 nghìn/hộp.
Muốn bảo vệ sức khoẻ, chị em khi mua bất kì sản phẩm thực phẩm chức năng nào nên tìm đến những cơ sở hoặc nhà phân phối chính hãng được Cục Y tế cấp phép. Tốt nhất các sản phẩm này phải có hoá đơn đỏ, vì bằng mắt thường thì không thể phân biệt đâu là hàng giả và hàng thật. Tinh vi hơn, các đối tượng còn dán tem chống hàng giả-đồng chí Huế cho biết thêm.
Theo bà Hạnh, Phó chánh Thanh tra, Sở Y tế Hà Nội thì qua xét nghiệm đã phát hiện trà và cà phê giảm béo… đều chứa chất sibutramine. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có quyết định rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được lưu hành trên thị trường Việt Nam.
Loại thực phẩm chức năng giả này đặc biệt nguy hiểm với những người có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Nếu dùng ở liều cao sẽ làm tăng nhịp tim, gây rối loạn nhịp tim, rối loạn nặng hơn ở hệ thống tim mạch.
Hiền Thanh/công an nhân dân

1 nhận xét:

Unknown nói...

Sự thật luôn mất lòng.

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng