Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

17 thg 3, 2012

Mời đích danh ông Đinh La Thăng vào đọc: Đau đầu với các “quan” giao thông

(NLĐO) - Gần nửa năm nay, kể từ khi ông Đinh La Thăng lên nhậm chức Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải, ngày nào ra đường tôi cũng nhớ đến ông và canh cánh lo cho chiếc xe máy cà tàng và đồng lương văn phòng khiêm tốn.

Tôi biết, không chỉ mình tôi lo, hàng ngàn người đang nườm nợp đổ ra đường kiếm cái ăn ngoài kia cũng đang hỏi nhau: Chiếc cầu câu cơm (xe máy) của mình rồi sẽ oằn với mức nào với các loại phí?
 
Ngày 1-6 tới, các loại ô tô, xe máy sẽ đóng phí mới, phí sử dụng đường bộ. Vậy là 1 nỗi lo đã thành hiện thực, coi như xong, không còn phải lo chuyện Chính phủ có “nghĩ lại” không.
 
Giờ tôi chỉ còn phập phồng nỗi lo khác (chưa chắc là nỗi lo cuối): Liệu ngành GTVT có “nghĩ lại” không, có thấy là phí đang chồng phí và mức 500.000-1 triệu đồng/xe máy là quá cao không?
 
Có lẽ tôi lo thì lo cho có lệ vậy thôi, chứ đọc báo, thấy phát ngôn của các "quan" là tôi biết đâu sẽ vào đấy. Vì có vẻ như họ không hiểu gì về đời sống thực tế của đại đa số người dân Việt Nam hoặc có thể hiểu nhưng “lơ” và đặt quyền lợi của Nhà nước lên trên quyền lợi của nhân dân.
 
Ông Đinh La Thăng cho rằng 500.000 là số tiền nhỏ và sẵn sàng nộp phí lưu hành xe cá nhân
Ảnh: VNE
500.000 đồng/xe/năm đâu có lớn!
Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng, trên Báo Người Lao Động cách đây 3 tháng về mức thu phí xe cá nhân.

Ông còn nói: “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”.
 
Tôi đã đau đầu mất mấy ngày khi đọc phát biểu này của ông trên báo.
 
Tôi tự hỏi, không lẽ ông Thăng không biết dân mình còn nghèo thế nào hay đã biết nhưng đã quên khi có được cương vị quan chức cao cấp, có nhà cao cửa rộng, làm việc thì có xe công vụ đưa đón.
 
Không biết ông có đọc được tin, vào giữa tháng 12-2011, một phụ nữ ở tại làng T’Bưng, xã Đak Pling, huyện Kông Chro - Gia Lai treo cổ tự tử chỉ vì lỡ đánh mất 800.000 đồng. Đó là số tiền bán con heo rừng mà chồng chị và 3 người khác săn được. Mất tiền, không có trả cho 3 gia đình còn lại, chị bế tắc nên tìm đến cái chết để giải thoát.

Thế mới biết, vài trăm ngàn đồng có thể là không lớn với ông Thăng nhưng có ý nghĩa rất lớn với đại đa số người dân, nhất là ở vùng nông thôn. Để có số tiền đó, công nhân phải tăng ca quần quật, giáo viên phải bớt chút thịt trong bữa ăn gia đình, nông dân đội thêm nắng thêm sương…
 
Vậy mà, cái cách mà ông Thăng nói về nó nhẹ tợ lông hồng…
 
Cũng phải thôi, vì ông là quan chức cấp bộ, nỗi lo của ông mang tầm vĩ mô, ông lo chuyện kẹt xe, tai nạn rồi đề ra các loại phí nên làm sao hiểu được những nỗi lo tủn mủn, lặt vặt của dân nghèo.
 
Một con đường sình lầy dài 35km ở xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn -  Nghệ An.
Người dân ở đây đi lại bằng phương tiện duy nhất là xe trâu. Ảnh: Dân Trí
 
“Dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”, đó là câu nói “trớt” nhất của ông Bộ trưởng Thăng.
 
Có lẽ quen sống ở đô thị, đi công tác thì có ô tô đưa đón nên ông Thăng không biết ở quê, có nơi đi hàng chục km mới gặp đường nhựa, đi gần cả trăm cây số mới có bến xe đò, xe buýt.
 
Không hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của dân mà chỉ lo “học hỏi” nước ngoài, Bộ GTVT cứ đề xuất thu đủ các loại phí, bất chấp nó có hợp lý và công bằng không. 
 
Không công bằng nhưng vẫn cứ thu vì nó “tối ưu”
 
Sáng nay, 16-3, trên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nói việc thu phí sử dụng đường bộ có “nhược điểm là không phản ánh đúng việc người sử dụng phương tiện nhiều hay ít” nhưng vẫn thực hiện vì “nghiên cứu kỹ vẫn chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn”.
 
Tại sao lại như vậy? Biết là thu phí trên đầu xe máy sẽ không bảo đảm công bằng giữa người đi ít, người đi nhiều tại sao vẫn cứ thu? Đó là chưa kể, có rất nhiều người ở nông thôn, quanh năm không biết đến đường nhựa, mua chiếc xe máy cà tàng để đi làm ruộng, làm rẫy, thu nhập bấp bênh tại sao vẫn phải đóng phí bằng người ở thành thị?
 
Luật lệ được đặt ra nhằm bảo đảm công bằng xã hội, đằng này biết rằng phương án đó chưa công bằng mà vẫn cố áp dụng vì “chưa nghĩ ra cách nào hay hơn” thì làm sao gọi là Nhà nước của dân, vì dân.
 
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương mới xây xong đã hư hỏng nặng
 
Nhà nước muốn thu phí để người dân chia sẻ gánh nặng làm đường nhưng Nhà nước có chia sẻ nỗi lo, nỗi khó của người dân chưa? Hay Nhà nước chỉ đẩy cái khó, cái khổ về phía dân với lập luận “hy sinh lợi ích riêng để bảo đảm lợi ích chung của toàn xã hội”.

Liệu đây là phương án tối ưu có lợi cho xã hội hay có lợi cho riêng Nhà nước? Liệu số tiền này có bảo đảm rằng đường làm xong vài ba năm không bị xuống cấp trầm trọng, sẽ giảm tai nạn giao thông, kẹt xe, sự xuất hiện của hố tử thần…?
 
Đường Cồn Tàu - Khe Mương (xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng - Quảng Trị), dài 6,2 km, kinh phí đầu tư 10 tỉ,
sử dụng được 3 tháng đã xuống cấp nghiêm trọng

Tôi chỉ là một người dân bình thường, không có tầm nhìn vĩ mô về tình hình giao thông nước mình nhưng tôi tin rằng khó mà làm được. Bởi vì, nguyên nhân chính của các vấn đề trên không phải vì thiếu tiền mà xuất phát từ năng lực quản lý, tình trạng tham nhũng tràn lan.
 
Đã vậy, với cách nghĩ, cách phát ngôn có phần thiếu đồng cảm với người dân như vậy thì dù Bộ Giao thông Vận tải có thu hàng chục loại phí thì "mèo vẫn hoàn mèo".

Vì vậy, giờ tôi không mong Nhà nước “nghĩ lại” các khoản phí nữa, đó chỉ là mong ước vụn vặt. Điều tôi mong lớn lao hơn là "quan" trên bộ hãy phóng tầm mắt nhìn xa hơn ra khỏi các đô thị lớn, nhìn sâu hơn vào bữa cơm của những gia đình nghèo… Nhìn và hãy đồng cảm để nếu không hạn chế được các loại phí thì ít nhất cũng không đưa ra những phát ngôn khiến người dân... đau đầu và đau lòng!
Hà Giang/người lao động
  • Trần Liêm Danh
    16/03/2012 17:03
    Cảm ơn tác giả bài viết!
  • xã luận online
    16/03/2012 17:04
    Em xin biểu quyết ủng hộ bài bình này! Nhất quyết phản đối phí chồng phí...
  • Đinh La To
    16/03/2012 17:09
    Nếu làm bộ trưởng dễ như bác thì em xin tình nguyện ạ.
  • Lò xo nén quá thì phải bùng
    16/03/2012 17:09
    Xa rời dân, không có sự đồng cảm với cuộc sống vất vả hằng ngày của người dân, nên họ có các quyết định theo cảm tính.
  • Hữu thành
    16/03/2012 17:10
    Bài viết hay tuyệt cú mèo !!!!!
  • Đào Văn Điệp
    16/03/2012 17:11
    Dẹp hết mấy ông này đi cho dân nhờ.
  • Thảo
    16/03/2012 17:12
    Ôi! Tác giả viết đúng tâm trạng của nhiều người dân mình rồi. Cám ơn tác giả nhiều nhiều!
  • nguyen minh hung
    16/03/2012 17:12
    Bài viết quá hay! mấy bác ở Bộ có bao giờ về vùng nông thôn thấy cảnh khó người dân đâu, chẳng làm gì ra tiền có cái xe đi đi lại lại vậy mà hàng chục thứ thuế đổ lên đầu.
  • Nguyễn Hưng
    16/03/2012 17:15
    Bài viết phản ánh đúng tâm tư của đại đa số người dân. Những ai hoan hô bộ trưởng Thăng khi ông trãm tướng này tướng nọ, xin hãy vào đây phản biện bài viết này xem sao. Lạm phát tăng liên tục, đời sống càng ngày càng khó khăn hơn.
  • Quang Vinh
    16/03/2012 17:15
    Ước gì có những người như tác giả này làm BT chứ không phải là Đinh La tiên sinh.
  • Ngô Nguyên Bảo
    16/03/2012 17:15
    Tôi đồng ý với tác giả 100%.
  • Tư Thiết
    16/03/2012 17:15
    Quá hay! Xin chân thành cảm ơn bạn Hà Giang đã nói thay chúng tôi những người dân. Xin hỏi báo NGƯỜI LAO ĐỘNG: 1. Chúng tôi có được quyền kiện ông bộ trưởng về các loại phí hay không? 2. Nếu có chúng tôi phải gởi đơn kiện ở đâu?
  • The One
    16/03/2012 17:16
    Bài viết hay.
  • Bùi Trụ
    16/03/2012 17:16
    Miễn bình luận nội dung mà chỉ nói: Cảm ơn tác giả Hà Giang, cảm ơn báo NLĐ.
  • Hoàng văn hùng
    16/03/2012 17:17
    Tác giả Hà Giang ơi, hàng triệu người đau đầu vì miếng cơm manh áo nhưng thôi hãy nghĩ chuyện lớn đi. Tôi thấy mệt mỏi lắm rồi. Đi bằng phương tiện GTCC ư? Sợ tốn 500k/năm mà đi xe buýt bị móc túi hết ví mất luôn cả giấy tờ xe thì khổ. Còn mấy quan nói thu tiền đi bảo dưỡng hạ tầng ư ? Thú thật tui ở phường Bình Hưng Hòa - quận Bình Tân chứ có phải khỉ ho - cò gáy gì đâu mà trời nắng thì hứng bụi - trời mưa thì hứng bùn nhưng tương lai có thể 10 năm nữa hạ tầng Bình Tân mới hoàn thiện. Nói thật tui KHÔNG PHỤC CÁCH THU PHÍ NÀY. Mấy anh chị như thế nào? Khi nào tôi thấy hạ tầng cho giao thông OK thì mấy ông quan GTVT muốn thu bao nhiêu tui cũng đóng. Quá thất vọng...
  • btxb12
    16/03/2012 17:19
    Mình chỉ là dân nhưng mình nghĩ thế này: Đã là quan chức lãnh đạo một bộ thì nên làm việc gì đó mà tầm ảnh hưởng của nó thể hiện được sự sâu rộng, mang lại lợi ích rõ ràng, thiết thực cho nhân dân... Giải quyết vấn đề mang tính ngắn hạn quá mà không biết hiểu quả rõ ràng đến đâu, chỉ thấy chính sách này kia thay đổi liên tục, phí nọ cõng phí kia mà toàn dần dần móc thêm tiền trong túi của nhân dân. Chạy theo để thích nghi với chính sách của bác mà tôi vã mồ hôi hột.
  • hv
    16/03/2012 17:19
    Cám ơn bạn, bạn đã giúp họ biết đang ở đâu trong cái xã hội Việt Nam này, nước ta vẫn còn nghèo lắm, dân còn cơ cực lắm, kiếm ra 1 đồng sao lắm mồ hôi và nước mắt, thế sao còn nhiều người cứ đứng trên cao mà phán xét.
  • Hoàng.LQMH
    16/03/2012 17:19
    Em thương bác Thăng quá! nếu em là bác chắc em thăng rồi. . .
  • Phạm Văn Lâm
    16/03/2012 17:20
    Nguyên nhân chính của các vấn đề trên không phải vì thiếu tiền mà xuất phát từ năng lực quản lý xã hội kém, tình trạng tham nhũng tràn lan". Hay quá bạn Hà Giang ơi...!!!
  • Cô Sáu
    16/03/2012 17:21
    Bác Thăng lúc mới lên hô hào nghe hy vọng bao nhiêu thì bây giờ càng thất vọng bấy nhiêu. Tôi vẫn nghỉ rằng một doanh nghiệp siêu nhỏ như chúng tôi hằng năm đã phải gánh rất nhiều các loại thuế điển hình là thuế TNDN. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình cố gắng hoàn thành các nghĩa vụ đóng thuế này cũng là tự hiểu trong đó có cả chi phí về đường bộ, an ninh quốc phòng... Nhưng hôm nay lại đẻ ra một loại thuế về đi xe để bổ sung chi phí bảo trì đường bộ nữa là bất hợp lý. Như vậy cùng một con đường tôi đang đi nhưng phải đóng đến 2 lần thuế sao.
  • Đinh La Thứ
    16/03/2012 17:21
    Cám ơn bạn Hà Giang đã nói lên những điều "than thân trách phận" dùm cho đại đa số những người dân nghèo, trong đó có tôi một giáo viên mầm non với lương tháng không quá 2 triệu! Thôi đành tự an ủi mình bằng câu: "DÂN vạn đại QUAN nhất thời", cố lên!...
  • Lai Dung
    16/03/2012 17:24
    Tìm sự công bằng xã hội. Tôi có 1 chiếc xe máy, đã lâu không sử dụng (do hàng ngày tôi đi làm bằng xe buýt). Nay nghe tin bị thu phí sử dụng đường bộ dù tôi không sử dụng nên tôi quyết định không đi xe buýt nữa mà đi xe máy. Không đi cũng bị thu phí nên tôi phải sử dụng cho khỏi uổng phí tiền tôi đóng. Tôi biết suy nghĩ như vậy là nhỏ nhen, tiêu cực nhưng tôi vẫn phải làm vậy để việc thu phí được "công bằng".
  • sfa
    16/03/2012 17:25
    Tôi đồng ý với bài viết nầy.
  • nguyễn văn tăng
    16/03/2012 17:25
    bài bình luận cũa bạn Hà Giang rất hợp lòng dân, đáng ngồi vào ghế của bác Thăng hơn.
  • Lê thanh Danh
    16/03/2012 17:25
    Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Hà Giang, mong rằng ai đó ở TW đọc được bài viết này để hiểu được cuộc sống của người dân như thế nào, nhất là ở vùng nông thôn nước ta hiện nay, tôi nói thật nếu ai có về nông thôn sẽ hiểu, một ngày không thể tìm ra được 2000 đồng đấy các bạn à.
  • Nguyễn Minh Tiếp
    16/03/2012 17:28
    Tôi hoàn toàn đồng ý với tác giả bài viết. Và tôi sẽ không đóng bất cứ loại phí nào nữa. Tôi làm NVVP lương được 4 triệu 1 tháng, đóng thuế TNCN 10%, tiền thuê nhà 1 triệu, còn lại tiền ăn uống, sinh hoạt cá nhân và hàng trăm thứ như tiền điện, tiền nước, sinh hoạt cá nhân. Tôi dám hỏi ông Đinh La Thăng tiền đâu để tôi đóng nữa? Ông trả lời thỏa đáng tôi sẽ đóng và tâm phục khẩu phục ông.
  • Nguyễn Kình Ngư
    16/03/2012 17:28
    Tôi còn nhớ có lần ông Thăng nói thu phí cao để giảm ùn tắc giao thông nhưng khi phóng viên hỏi lại có chắc không thì ông trả lời là... không chắc lắm nhưng thu thì cứ thu. Có lẽ trong thâm tâm ông nghĩ rằng, không giảm thì mình cũng đã gom về cho Nhà nước một mớ tiền, còn dân có kêu ca cho lắm vào thì cũng phải đóng thôi, nếu không thì sắm xe đạp mà đi, bớt được kẹt xe, lợi cả đôi đàng.
  • vinhct
    16/03/2012 17:29
    Ngày ông Bộ trưởng mới lên, ông trảm tướng thấy khoái ghê. Sau này ông cứ xoay vòng vòng mấy cái kẹt xe làm cái khoái giảm dần, giờ đến cái thu phí thì chuyển thành nản.
  • huỳnh tấn thắng
    16/03/2012 17:30
    Tôi nghĩ bài viết này chí lí, tôi nghĩ bộ trưởng ng nên xuống làm nông dân miền núi xa xôi, những nơi mà chỉ có đường mòn, giao thông khó khăn, cho ông đi bộ vài km, thì ông mới thấu hiểu người dân sống thế nào... Muốn đưa ra một quyết sách nào thì phải tham khảo ý kiến người dân, 70% dân ta là nông dân mà, đi đường làng làm sao có xe buýt... dân ta đã nghèo, tăng viện phí, tăng điện... giờ tới thu phí xe máy. Tôi nghĩ chính phủ có quy định thành viên chính phủ một năm phải về miền núi, một tháng, lúc đó ông bộ trưởng thay đổi quyết định thu phí xe máy liền.
  • Minh
    16/03/2012 17:31
    Tôi có ý kiến thế này, chúng ta cứ đóng phí theo như đề xuất của ông Thăng. Nhưng với điều kiện, sau 6 tháng kể từ ngày đóng phí (tức là đầu năm 2013), nếu tình hình kẹt xe không giảm, tai nạn giao thông không giảm, đường phố vẫn bị hư hỏng thì đề nghị hoàn trả lại tất cả phí của dân đã đóng. Nếu ông Thăng đồng ý với ý kiến này của tôi thì tôi sẵn sàng đóng gấp 2 lần phí mà ông đưa ra.
  • nguyễn minh phước
    16/03/2012 17:31
    Trước đây thu phí giao thông qua xăng dầu  tại sao nay lại thu phí trên đầu xe 500 ngàn đồng? Tôi thử làm bài toán liệu xe máy nào đi nhiều nhất có đến 500 lít xăng /1 năm không như vậy 1 chiếc xe máy đi được quản đường 60 km x 500 =30.000 km như vậy có hợp lý không? Xe máy mới đi 3 năm ắt phải rã máy đại tu toàn bộ.
  • nguyễn hữu tài
    16/03/2012 17:31
    ...ước gì tác giả bài viết này là bộ trưởng giao thông!
  • Nhạc Sĩ
    16/03/2012 17:32
    Cách đây không lâu có cuộc bình chọn "nhân vật của năm", bạn đọc cả nước đã ào ạt bỏ phiếu cho bộ trưởng Đinh La Thăng (trong đó có tôi). Nhưng nay, sau những "dấu ấn" ban đầu của bộ trưởng tôi bỗng nhớ tới một bài hát của nhạc sĩ Lam Phương có câu "tôi đã lầm khi đưa em sang đây, rồi từng đêm buông tiếng thở dài...".
  • bạn đọc
    16/03/2012 17:35
    Lâu lắm mới thấy một bài viết hay, Cầu mong Ông quan Đinh La Thăng đọc được bài nầy (ông đi thì có xe công vụ đưa đường dẩn lối). Lương ông nếu lãnh đúng như lương nhà nước quy định thì phí ông quy định sẽ thấy là gánh nặng, nhưng ... vì vậy thì việc đóng phí như thế với ông chỉ là một cọng lông hồng mà thôi.
  • tai
    16/03/2012 17:35
    Bài viết rất thực tế, cảm ơn tác giả.
  • Thích Bình Loạn
    16/03/2012 17:36
    Tôi đồng tình với bài viết của tác giả Hà Giang! Cá nhân tôi thì mấy cái phí đại loại như thế này chỉ là "muỗi", tôi sẵn sàng đóng ngay lập tức. Nhưng tôi thương lắm những người dân lam lũ mà vẫn khó khăn, thiếu thốn trăm bề!
  • Quê choa
    16/03/2012 17:36
    Bài viết rất hay, có hàng ngàn người đang đau đầu với quyết định của ông bộ trưởng. Kính ông xem lại cho dân bớt khổ.
  • Nguyễn Hùng
    16/03/2012 17:36
    Người dân chúng tôi không kịp thở vì xăng dầu mới vừa tăng giá là thực phẩm tăng liền rồi tới phí giao thông, còn ông điện lực thì hăm he đòi tăng giá, mới sáng này viện phí nữa, ôi thôi chịu hết nổi rồi.
  • Bạn đọc
    16/03/2012 17:40
    Có một điều tôi tâm đắc ở bài này là đa phần quan không hiểu hết nỗi khổ của dân. Thường chính sách ở Việt Nam theo tôi biết chỉ xuất phát từ thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM...). Các quan chỉ toàn đi công tác xa lắm cũng bằng máy bay, ô tô đi gọi là vùng sâu vùng xa thì cũng ở trung tâm huyện, thị xã nên đâu có biết bà con mình sống ra sao. Tôi có dịp đi nhiều vùng nhìn bà con, nhìn những đứa trẻ ăn mặc thôi tóc tai cứ như là người nguyên thủy, khổ lắm lắm mà số lượng này không phải ít, nhiều lắm. Chính sách của nhà nước thường chỉ tập trung và phản ánh đời sống ở những nơi có tiếng nói nhiều đó là đô thị hơn là đại đa số người khốn khổ ở nông thôn, vùng sâu, núi rừng, hải đảo.
  • Năm Đô Thị
    16/03/2012 17:40
    Nội dung viết rất hay, ý kiến sâu sắc, lời văn sắc bén! Tôi ủng hộ bạn về bài này. Hãy nhìn lại, ngoài đối tượng là công nhân, nông dân, người dân nghèo thì chúng ta cũng nhìn lại tí́ nữa là đồng lương của cán bộ, nhân viên làm việc ở trong cơ quan nhà nước (cấp phường, xã hay quận, huyện) mà xem, lương tối thiểu chỉ với 830.000đ x 1.86 là hệ số thực lĩnh, vậy thì mỗi tháng chỉ được nhận vỏn vẹn chưa đầy 2.000.000 đồng/ tháng. Từ số tiền 2.000.000đ này phải chi cho bao nhiêu là việc, nào là tiền xăng cộ, tiền điện nước, tiền ăn học của con cái, tiền là tiền. Đã vậy, mới đây xăng đã tăng lên một cách "đột ngột" 2.100đ/ lít, như tui thì chỉ mới có 3 ngày đi làm đã mất hết 80.000đ tiền xăng, như vậy thử hỏi ông Bộ trưởng là 1 tháng tui đi làm tốn hết bao nhiêu tiền xăng? Ông Bộ trưởng đi làm có xe đưa, xe đón vì vậy xăng xe là do cơ quan nhà nước trả, mà đó cũng là tiền của dân đóng vào, ông có suy nghĩ đều đó cho dân chưa? Tui chỉ đặt vấn đề như vậy thôi!
  • Đinh Đóng Hòm
    16/03/2012 17:41
    Ông bộ trưởng hình như không biết mức lương của đại đa số công nhân viên chức ở Việt Nam, những người mà tự bỏ tiền túi của mình ra chi tất cả các khoản chi tiêu (cơm, áo, gạo, tiền, xăng, điện, nước, phí cầu đường, tiền học cho con cái...), thì dù chỉ một ngàn đồng cũng phải đắn đo suy nghĩ. Thật tình mà nói ngay cả lương cơ bản Bộ trưởng mà phải chi những khoản này còn xính vính nữa là, công chức sạch như tụi tui.
  • nguyen van hen
    16/03/2012 17:42
    Dân quê chúng con chỉ mong ngày 2 bữa cơm cháo để qua ngày. Sắm chiếc xe máy cà tàng khoảng 1 triệu rưỡi để đi làm thuê, làm mướn. Nếu chính quyền thu phí 500 ngàn đồng thì chúng con xin khất. Nếu có bị bắt thì bỏ của chạy lấy người, thì cái cần câu cơm cho gia đình con... sẽ chuyển qua bán vé số dạo sống sót qua ngày. Ngài bộ trưởng nên xem lại cuộc sống của chúng con thế nào chứ áp đặt kiểu này chúng con chết mất. Cám ơn bài báo rất nhiều.
  • Nguyễn Nhan Trí
    16/03/2012 17:43
    Bài viết của tác giả Hà Giang quá hay, có số liệu, hình ảnh cụ thể. “Dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Ông còn nói: “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Xin thưa ông bộ trưởng, ở quê tôi - TPHCM, có rất nhiều người nông dân nghèo từ 2-3h sáng đi chiếc xe máy cà tàng chở rau từ Hốc Môn, Q.12, Củ Chi, Thủ Đức, Q.9, Bình Chánh... về chợ trung tâm để bán. Đối với ông bộ trưởng, công chức nhà nước, nhân viên các công ty thì số tiền đó chẳng là gì, nhưng đối với dân nghèo thì số tiền vài chục ngàn đồng là rất lớn. Các ông đừng có so sánh với các nước trong khu vực này kia, quá khập khiễng. Đất nước còn nghèo, dân còn khổ lắm (đại bộ phận). Các cấp, các ngành nên xem lại và lấy ý kiến của người dân trước khi ra quyết định.
  • bình bể
    16/03/2012 17:44
    Tôi không biết chi phí của ông Bô Trưởng một ngày bao nhiêu để các con của ông được đến trường,để có 3 bửa ăn có đầy đủ dưỡng chất để làm việc học hành,chi phí bao nhiêu cho phương tiện đi lại của gia đình,rồi còn những thứ khác như điện,nước,gas,thuốc men bịnh tật...và các sinh hoạt như cưới, tang, lễ hội...Với tôi với số tiền lương 3 triệu đồng một tháng. Theo ông, ông sẽ sử dụng như thế nào với số tiền đó?
  • TÈO CHỢ LỚN
    16/03/2012 17:44
    ÔNG THĂNG CÓ XEM CHƯƠNG TRÌNH "VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH" CHƯA ? CÓ NHỮNG NGƯỜI VAY NỢ NGÂN HÀNG CHỈ CÓ 2-3 TRIỆU MÀ KHOẢNG 3 NĂM CÒN KHÔNG TRẢ ĐƯỢC NŨA . ÔNG HÃY ĐẶT MÌNH VÀO VỊ TRÍ NHỮNG NGƯỜI KHỐN KHỔ ĐI RỒI ÔNG SẼ HIỂU .
  • Hoàng Mai
    16/03/2012 17:44
    Mấy ông có muốn người dân nghèo chúng tôi được sống nữa không đấy. Kiểu này chắc tôi không dám đi làm bằng xe máy nữa rồi.
  • Nguyen tan T\Hanh Huy
    16/03/2012 17:47
    Lấy dân làm gốc, túi dân mình bóc !
  • Mạnh
    16/03/2012 17:47
    Bài viết rất hay và rất cảm động! Không biết các quan có đọc không nữa?
  • hoang nguyen
    16/03/2012 17:50
    Nếu đã thu phí đường bộ thì tại sao lại có trạm thu phí để ép xe oto phải đi vào đường cao tốc TPHCM - Tiền giang để thu phí nữa nhỉ?
  • Duy dai ca
    16/03/2012 17:53
    Tôi ủng hộ hai tay, thú thật cũng định tìm cái xe ô tô cũ cũ mà tránh nắng tránh bụi cho hai đứa con nhưng nghĩ tới cái phí bốn năm chục triệu tôi thua. Thâm niên 10 năm như tôi mà lương có 3,33 x 830 ngàn tháng thì trả phí bằng gì? Thôi thì hi sinh cái đời bố thôi, tự an ủi mình sinh không đúng thời điểm.
  • Phạm Đoàn
    16/03/2012 17:53
    Mấy ông quan này làm sao biết được cuộc sông thực tế của dân,có người chi vì mấy chục ngàn tiền học cho con còn không có mà đóng phải cho con nghỉ học. Nhà cách bên xe vài cây số không lẽ đi bộ à ! Các quan này có đóng mấy triệu cũng chẳng ảnh hưởng gì ? Đề nghị các quan nên thưc tế một tý, đừng mang các nước mà GDP của họ cao hơn mình nhiều mà so sánh và áp dụng theo, chỉ khổ cho dân thôi.
  • Nguyễn Thành Trung
    16/03/2012 17:57
    Cám ơn tác giả bài viết, đã phản ánh đúng tâm tư của đại đa số người dân đang sử dụng những phương tiện giao thông phổ biến hiện nay (xe hai bánh có động cơ) trong sinh hoạt hàng ngày. Điều đáng nói là sau khi người dân thực hiện nghĩa vụ nộp phí đường bộ đối với xe hai bánh thì những con đường họ sử dụng có được tươm tất hơn?
  • ĐINH LA TO
    16/03/2012 17:58
    ai khổ không tiền thì đừng đi ra đường , ở trong nhà thì khỏi tốn phí gì cả . "500 nghìn đồng đâu có lớn" kính thưa bác Thăng 500 nghìn là vợ chồng em đi chợ được hơn nửa tháng , 500 nghìn là con gái của em mua chữ (học phí) được một tháng , 500 nghìn là tiền điện + nước mà gia đình em xài được 2 tháng đấy bác ạ .
  • Hai Cù Nèo
    16/03/2012 18:01
    Bây giờ ép như "bắt buộc" đóng 500.000 vnd thì Hai tui cũng phải đóng chứ nếu không đóng thì đi lại bằng cái gì đây. Mà nói thiệt, phí này là "ép buộc" rồi chứ không phải Hai Cù Nèo đóng vì tâm phục khẩu phục đâu, giống như bị "bóp cổ" vậy.
  • teo
    16/03/2012 18:02
    Các bác thông cảm Ông Thăng trước khi làm bộ trưởng là chủ tịch dầu khí, mà các bác biết 500K với dân dầu khí thì đáng là bao Các bác cũng biết đấy, cứ vài dự án giao thông có cũng có bấy nhiêu vụ án tham nhũng đi theo Do đó, các bác thông cảm mà đóng 500k/năm
  • Quốc Nhựt
    16/03/2012 18:02
    Tôi nghỉ là chỉ áp dụng thu phí đối với các thành phố lớn thôi chứ những vùng còn khó khăn nhà nước sẽ không thu phí đâu.
  • nguyễn văn ren
    16/03/2012 18:06
    tôi hoan hô lời bình này , thật sự mà nói các vị quan này chưa bao giờ nếm được sự nghèo khổ thiếu thốn nên các quan cứ so sánh mình với người dân mà không hiểu được nổi khổ của người dân lao động nghèo ,suốt cả năm thậm chí vài năm cày quần quật của cả một gia đình cũng không bằng lương các quan lãnh một tháng . vừa rồi tôi cứ tưởng thủ tướng giao cho bộ ngành nào lấy ý kiến của người dân chứ, ai ngờ thủ tướng lại giao cho bộ giao thông vận tải, bộ tài chính , bộ công thương , thật sự mà nói giao cho 3 ông ngoại này thì đời sống của người dân đã khổ thì càng khổ thêm . .người dân sẽ chết chắc .
  • Hải
    16/03/2012 18:08
    Bài viết của tác giả Hà Giang thật sâu sắc, không biết ông Bộ Trưởng Thăng có suy nghĩ gì về bài viết này không? Tôi không biết các bạn sao, chứ từ ngày xăng tăng giá, giờ tôi phải đi làm 2 jobs mới đủ chi phí, sáng đi làm về thì hâm cơm lại ăn, giảm triệt để cafe và thuốc lá, mâm cơm của gia đình tôi bị teo lại rất nhiều, rồi giá gas tăng, giá điện tăng, bà chủ nhà tôi cũng tăng giá thuê nhà... Giờ Chính Phủ bắt tôi đóng thêm phí gì đó thì cũng phải cắn răng cắn lưỡi mà đóng, chứ còn sự chọn lựa nào khác đâu. Sao trăm dâu cứ đổ đầu dân đen chúng tôi vậy thưa các ông ? Nếu các ông có tầm nhìn vĩ mô, các ông chống được tham nhũng, các ông tạo ra các công trình chất lượng phục vụ dân sinh, chúng tôi sẳn sàng đóng góp, đừng xem dân chúng tôi là bầu sữa mà các ông vắt cật lực bù lại năng lực quản lý kém, bù cho các công trình vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp v.v va 2 v.v... Nếu Nhà Nước và Chính Phủ kêu gọi đóng góp để hiện đại hóa quốc phòng, giữ gìn bờ cỏi mà cha ông đã đổ bao nhiêu sương máu gây dựng nên, tôi xin sẵn sàng, thậm chí sẵn chết nếu tổ quốc cần... Tôi chỉ là 1 người dân bình thường, câu chữ không được trao chuốt, tôi chỉ viết theo những gì mình nghĩ, có gì sơ xuất mong mọi người bỏ qua... Cảm ơn rất nhiều..
  • mỉnh nguyen
    16/03/2012 18:08
    Thay vì "nát óc" nghĩ ra biện pháp "tối ưu" bằng cách móc túi dân đen sao các ông không tìm cách sao cho các dự án giao thông của các ông đầu tư hiệu quả hơn, sao cho đừng tồn tại những PMU18, Vinasin ... phải chăng chúng tôi đang oằn lưng ra để bù lỗ cho những thất thoát này của các ông? hãy nhìn bữa ăn những người nông dân và công nhân sẽ thấy vài triệu nó quí như thế nào.
  • tranleuyen
    16/03/2012 18:09
    Thông cảm nhé! Bệnh nghề nghiệp thôi mà! Vì là bộ giao thông nên chỉ lo nghĩ đến đường sá mà quên mất dân nghèo!!!
  • Người nhà quê
    16/03/2012 18:10
    Nghe ý kiến của NGÀI BTGT thật sự tôi thấy choáng, dân quê chúng tôi dành dụm,chắt chiu mua 1 chiếc xe Trung quốc đã qua sử dụng có hơn triệu bạc dùng để đi chơi,chở hàng,đi chợ kiếm sống, và hy vọng nó sẽ bền lâu.Vậy mà NGÀI đưa ra sáng kiến thu phí như vậy liệu có TỐI ƯU chưa vậy? NGÀI có biết dân đi xe chất lượng kém, giá thành thấp "Được gọi là dân nghèo" nhiều hơn xe trung bình trở lên chứ ạ.
  • tần thủy hoàng
    16/03/2012 18:10
    người xưa có câu: "uốn lưởi 7 lần trước khi mở miệng"!
  • 3 Hiếu
    16/03/2012 18:11
    Tôi thấy ông Thăng nên tự xem lại vai trò quản lý ngành của mình, nếu ông thấy sự phản ứng của người dân là có cơ sở thì nên nghiêm túc tiếp thu (tất nhiên ông Bộ trưởng có quyền đưa ra các quyết định có lợi nhất cho quốc kế, dân sinh)chứ trong quản lý ngành mà chỉ biết thu thật nhiều khoảng phí thì tôi sự thật thất vọng về ông bộ trưởng của nước ta./.
  • Ng Dan
    16/03/2012 18:14
    Cảm ơn bạn Hà Giang tôi ko biết bạn làm gì nhưng bạn rất thấu hiểu lòng dân . Ngày ông Thăng mới lên tôi hy vọng bao nhiêu giờ tôi thất vọng bấy nhiêu
  • lam ha phuong
    16/03/2012 18:17
    bạn HÀ GIANG oi..... dân có khổ , có chết thi kệ dân,QUAN vẫn là QUAN, họ đâu có rảnh rổi mà đọc bài báo than thân trách phân của mình.thôi thì ĐƯỢC sinh ra o VIỆT NAM thi QUAN ra lịnh gì phải chấp hành, không chấp hành thì bị bắt bỏ tù, mình đành rang cày ráng xới để mong có tiền mà đóng . Trời oi .... sao làm dân khổ quá vậy.... kiếp sau cò được làm nguoi xin làm QUAN vậy.
  • VinaPhong
    16/03/2012 18:19
    Cám ơn Hà Giang, bạn thấy chứ người ngồi trên cao có thấy gì đâu? Nếu bạn đóng phí hàng năm mà vẫn kẹt xe thì tăng phí lên cao gấp đôi chứ sao, tăng đến khi nao không ai ra đường làm ăn như nhưng ngày mới giải phóng đất nước thì sẽ không còn kẹt xe. Dân ta là chùm khế ngọt mà bạn, thuế chồng phí bạn à, ông Thăng có sáng kiến thì chắc chắn sẽ có kết quả thôi, đường chưa có xe buýt chạy mà kêu dân đi xe buýt, không biết ông đi xe buýt được mấy lần rồi nhìn con đường thấy thảm trong bài báo mà thu phí cầu đường mà không biết ngượng hay sao. Thu tiền phí cầu đường để làm gì mà lại thu thêm phí lưu hành chứ. Hay ông nghĩ rằng khế ngọt này ai cũng có quyền hái nên ông cứ đặt thêm phí, ông học ở nước ngoài chỉ có cái phần kết quả thôi, còn cái đầu tư ông chưa học nên học lại nhé ông Thăng!
  • Pham Dang Quyen
    16/03/2012 18:24
    Đúng là quan chỉ biết lo cho bản thân của mình không nghĩ đến dân ...
  • Đinh La Tăng Thuế
    16/03/2012 18:26
    Bó tay với ông bộ trưởng này luôn! từ hồi ổng lên đến giờ ổng giở chỉ có một chiêu một à, đó là thăng..thuế...thăng thuế...thăng thuế sẽ giải quyết được tất cả.Giá cả tăng nước này là muốn chết rồi, tăng thuế nữa là thăng sớm luôn đó.
  • Nguyễn Trung Nghĩa
    16/03/2012 18:27
    Nếu có cuộc bầu chọn "Bạn đọc vì nhân dân" thì tôi sẽ vote cho bạn hà Giang 1 phiếu, à không, phải 1000 phiếu mới đúng với những gì mà bạn đã suy nghĩ và viết ra suy nghĩ của bạn
  • Đinh Quan Tài
    16/03/2012 18:28
     .... Hoan hô các khoản phí của các bác Bộ GTVT mà đứng đầu là bác Đinh họ nhà ta.
  • Nguyễn Hoàng Minh
    16/03/2012 18:29
    Bài viết này đúng lăm . Xin cám ơn người viết đã nói lên tâm tư của đại đa số người dân .
  • Tran Thi Loan
    16/03/2012 18:30
    Bạn Hà Giang viết bài rất hay và đúng. Ông ta (Đinh La Thăng) làm việc tưởng rằng nhiệt tình và năng nổ. Nhưng hiệu quả mình chưa tin tưởng. Việc đổi giờ học ờ Hà Nội làm xáo trộn cuộc sống quá nhiều. Nay lại thu phí lại vì các chung. Cái chung sao lại nhẹ nhàng quá
  • thanh phong
    16/03/2012 18:32
    Đinh la Thăng: Nếu dân nghèo không co tiền đóng lệ phí giao thông thi nên chọn phương tiện công cộng.lời phát biểu của ông Thăng có nghĩa nếu dân nghèo không có tiền đóng thi dừng đi xe mo tô 2 bánh.Lời phát biểu của ông bộ trưởng rất chí phải.Nhưng ngưới dân cũng sẽ phát biểu thế nầy ông xem thử có đúng không nhá: Ông nên từ chức vì khong còn ông người khác có thể làm tốt hơn ông nhiều.
  • trương anh
    16/03/2012 18:34
    Cam ơn tác giả,bài viết nói hộ cho những người nghèo rất hay
  • Hoàng Liên
    16/03/2012 18:35
    Nếu tôi có được thu nhập như Bộ Trương Thăng tôi sẵn sàng đóng 5.000.000đ / tháng, nhưng than ôi lương 2 vợ chồng chỉ có 6.000.000đ / tháng thôi và 2 đứa con còn đang học tiểu học và trung học. xin Bộ trưởng giải bài toán này hộ tôi và nhiều gia đình khác.
  • bà 8 Sydney
    16/03/2012 18:35
    Vậy mấy bác ủng hộ ông Thăng biến đâu mất tiêu rồi?. Chắc mấy bác bây giờ cũng oải ông Thăng lắm rồi
  • tèo nhỏ
    16/03/2012 18:36
    Cảm ơn HÀ GIANG tôi độc tờ báo nầy rất xúc động,nhưng xúc động của tôi nó cũng là vô nghĩa mà thôi,tôi cũng mong tờ báo nầy đến với những người có quyền có ý kiến,như BỘ TRƯỠNG BỘ GTVT có thấu hiểu cho người dân ngoài thành thi hay không,một năm 12 tháng tôi cũng chưa bao giờ đi ra tới thành phố ,nhưng mà đóng phí như vậy thật là bị đau lòng .
  • Nguyễn Nam
    16/03/2012 18:38
    Thế không biết khoản "Phí giao thông" thu trong xăng, dầu ai ai cũng phải đóng Chính phủ đang sử dụng vào đâu nhỉ???
  • Hoàng tuấn Khoa
    16/03/2012 18:39
    Cám ơn bạn Hà Giang có bài rất hay, phản ảnh đúng với tâm trạng của nhiều người dân. Nhà nước này là nhà nước của dân, do dân và vì dân và mục tiêu phát triển của đất nước là " Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh" Liệu những "sáng kiến" của ông Thăng có đáp ứng với các tiêu chí trên hay chưa? Ông cũng xuất thân từ người dân sao không lấy dân làm gốc mà đưa ra những phá quyết "phá dân" như thế! Là người dân chúng ta tin rằng còn có các cấp trên ông Thăng là Bộ chính trị và Chinh phủ chắc chắn sẽ đứng về phía người dân mà phán quyết. Mong lắm thay!
  • Hòa Thành
    16/03/2012 18:39
    Tôi rất đồng ý với câu "nguyên nhân chính của các vấn đề trên không phải vì thiếu tiền mà xuất phát từ năng lực quản lý xã hội kém, tình trạng tham nhũng tràn lan" của tác giả. Việc cần làm là ông Bộ trưởng Thăng nên tăng cường quản lý ngành của mình cho có hiệu quả, chống thất thoát và tham nhũng thì tôi tin với kinh phí hiện tại dư sức làm ra nhiều con đường tốt cho dân đi từ đó nạn kẹt xe sẽ giảm và an toàn giao thông sẽ tăng lên. Còn nếu ông Bộ trưởng chỉ biết chăm chăm thu phí này phí nọ, đổ mọi cực khổ lên đầu dân nghèo thì tốt nhất ông nên từ chức đi cho dân đỡ khổ, vì suy cho cùng là ông không đủ năng lực nên đừng cố thêm nữa làm gì.
  • le xuan loi
    16/03/2012 18:40
    cám ơn ong thăng đã cho nhận dân chúng toi góp một ít phí cho nhà nước. nếu sau này không tiền đóng bán xe đi bộ làm thất thoát kinh phí thì ông cũng đừng buồn nếu sau này đi bộ thì ông xuống đi chung cho vui còn đi xe bus thì dân chúng tôi sợ móc túi phải đi làm giấy tờ lại còn bị hành hơn là mất tiền.nhưg tiền thì cũng không có bao nhiêu để chúng móc đâu. chân thành cảm ơn người máu lửa
  • Hoang Khôi
    16/03/2012 18:43
    Bài viết hay quá. ...
  • truc-sg
    16/03/2012 18:45
    Dùng xe đi trên đường đã được xây dựng bằng tiền thuế của nhân dân thì đóng phí để bảo trì, duy tu thì người dân sẽ chấp nhận. Sở dĩ họ dị ứng và có bộ phận phản đối kịch liệt là do Chính phủ các khoản phí này loạn xạ, chồng chéo. Một thực tế rất dễ không ủng hộ thu phí vì tham nhũng và gian lận rút ruột chi phí các loại công trình này rất lớn! Ấy vậy mà các quan thanh tra chả bao giờ tìm ra? Thậm chí có phần trong đó nữa thì làm sao bảo họ vui vẻ đóng phí được?
  • tư xe đò
    16/03/2012 18:47
    nói làm chi nước đổ môn,các câu tục ngữ ngày xưa chẳng sai một ly nào
  • Ngậm Ngùi
    16/03/2012 18:51
    Khi ông Đinh La Thăng mới lên mọi người rầm rầm ủng hộ nhưng riêng tôi thấy ông này "Có vần đề". Có vần đề trong cách làm, cách nghĩ, cách ông tư duy và cách ông quan tâm tới đời sống người dân. Còn phải hơn 4 năm chịu đựng nữa khi ông này tại vị, còn nhiều cái mới trong đầu ông nữa mà người gáng chịu là người dân, còn ông thì cứ vẽ ra là được, tới đâu không cần biết, ai chết mặc họ ....
  • Bộ trưởng bộ không bộ(tên gọi thân mật)
    16/03/2012 18:53
    Bộ trưởng giao thông vận tải muốn có tiền để bảo trì cầu đường thì việc đầu tiên cần làm là TÌM NHỮNG NGƯỜI LẤY TIỀN ĐÓNG THUẾ CỦA DÂN ĐỂ LÀM ĐƯỜNG "ĐỂU'. Dân đâu phải con bò sữa để các quan vắt mãi. Xe máy là phương tiện của 100% dân số VN, ông động vào xe máy là động vào tổ kiến lửa. Những người có ô tô thì thu nhập cao ông có thể thu 100 triệu đồng /năm, nếu họ có kêu thì chỉ có tối đa 10% thôi. Như vậy mới là công bằng và là quan của DÂN.
  • d-huy
    16/03/2012 18:54
    Đọc bài báo này mới thấy thấm thía nhiều nỗi khổ của người dân nghèo,chắc có lẽ phải bán thêm vái tạ thóc để nộp cái phí gì đó cho ông Thăng.Tôi thấy chuyện ông Thăng trảm tướng gì đó ở sân bay Đà Nẵng chỉ là để lấy lòng mọi người để rồi qua mặt mọi người thôi, Thất vọng quá ông Thăng ơi!
  • vũ xuân quang
    16/03/2012 18:59
    Thằng cháu tôi vừa từ Hà Nội vào nói"đinh tặc", ám chỉ ông thượng thư giao thông. Tôi mắng nó sao lại dám vô lễ như vậy. Thời còn vua chúa mà nói vậy thì tru di tam tộc là cái chắc. Nhưng rồi, nghĩ lại, tại sao người ta lại nghĩ về ông quan đàu ngành này như vậy?
  • Trần Huy Thuận
    16/03/2012 19:03
    BÀI VIẾT QUÁ HAY VỚI NHỮNG Ý KIẾN QUÁ CHUẨN. NẾU BỘ TRƯỞNG THĂNG KHÔNG CÓ THÌ GIỜ ĐỌC THÌ NHỮNG NGƯỜI GẦN GŨI, NÊN TÓM TẮT ĐỂ BỘ TRƯỞNG ĐƯỢC BIẾT.
  • Sự đời
    16/03/2012 19:04
    Xin Cảm Ơn tác giả bài báo!...Hãy làm điều gì đừng để người dân thêm khốn khó nữa!. "nghiên cứu thu phí" thi rất nhanh..."ngâm cứu" giảm gánh nặng thuế má chồng chất lên đầu người dân thì mãi mãi lỗi hẹn!. Tôi nhớ mãi lời ông BTGTVT ngày mới nhậm chức...ông sẽ đi xe BUS...toàn thể NV ngành GTVT sẽ đi xe BUS...thế mà...cuối cùng ông đã chạy để rồi ép người dân phải chấp nhận "phương án" giảm ùn tắc giao thông bằng cách hạn chế dần sẽ đi đến CẤM xe cá nhân!...trước mắt thì thu phí...đủ mọi loại phí...giờ đến chiếc xe cá nhân...năm trăm ngàn với ông có nghĩa lý gì, nhưng với những người lao động lương thiện thì mười ngàn cũng quý, đúng thì không nói gì, không đúng...một đồng cũng tiếc, LÀM MÀ KHÔNG PHỤC!
  • Minh
    16/03/2012 19:06
    Tôi ko biết nói gì hơn ngoài cám ơn Tác giả! 1 bài viết quá hay và đúng tâm trạng của hầu như hết người dân lao động hiện nay. Bạn phản ánh tất cả nỗi niềm về vấn đề giao thông và chi phí giao thông hiện nay. Nước mình còn nghèo lắm các cán bộ à, bây giờ vật giá leo thang, người dân lao động chúng tôi chắc chiu từng đồng mà còn ko đủ chi phí sinh hoạt cả tháng thì thử hỏi thuế má, chi phí này nọ có phải là đang bắt thang cho một đợt lên giá rầm rộ nữa ko? Các cán bộ làm nhà nước là để phục vụ và chăm lo cho đời sống người dân nên xin các cán bộ phải nhìn sự việc từ góc nhìn 1 người dân đen , 1 người công nhân hay là 1 anh lao động thuê kìa, đừng có ngồi trên cái ghế cao chễng chệ rồi nhìn xuống và đánh giá 1 người nông dân quê nghèo có thu nhập hàng tháng bằng 1 đại gia thành thị mà phát ngôn " 500.000đ không đáng là bao ".
  • lâm đại mỹ
    16/03/2012 19:06
    Con rắn chết để lại cái da,con người ta chết để lại cái tiếng thơm tiếng tốt,cứ như thế mà làm mà đối sử với nhau sao cho có nghĩa tình,cha mẹ tôi dạy cho con còn nhỏ,sống làm sao cho bà con xóm làng quý mếm là điều học,
  • ĐINH LA GIÁNG
    16/03/2012 19:07
    MỘT HÌNH THỨC CỦA "BỆNH THÀNH TÍCH".
  • Tuấn Hưng
    16/03/2012 19:07
    Thật vô lý khi các quan chức Giao thông không tập trung vào giải quyết những vấn đề cấp bách của ngành mình, mà chỉ ngồi để đẻ ra các loại phí cho người dân. Mức đóng phí bằng 10% mức lương tối thiểu mà ngài Bộ trưởng bảo "đâu có lớn". Có lẽ ông chưa bao giờ phải chật vật với miếng cơm, manh áo, hoặc là ông quá bàng quang với những cơ cực của người dân Việt Nam đang gánh chịu. Tôi khuyên ngài Bộ trưởng nên ra nước ngoài nhiều vào, và đặc biệt là những nước phát triển, và hỏi họ xem họ có thu phí không và nếu có thì có cao như Việt Nam hay không? Còn tôi, cũng đã đi và sinh sống ở nước ngoài nhiều, nhưng chưa thấy ở đâu lại có khoản phí kỳ cục như ông đề xuất.
  • bức súc
    16/03/2012 19:07
    "Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”.Hỏi ông bộ trưởng ở nông thôn đi làm rẫy , làm đồng vài cây số thì phương tiện giao thông công cộng là cái gì.các ông ngồi trên quản lí giao thông chỉ với 2 tiêu chí "cấm" và "thu phí" không nghĩ ra được cái "trò" gì hay hơn sao ?
  • Trung Hiếu
    16/03/2012 19:10
    Những công ty , Tập đoàn như VINASIN, PMU18, Công ty cho thuê tài chính ( của NH agribank)... rất nhiều nữa đã "tiêu thụ ra tro" hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế của dân.Thì thử hỏi Ngân sách còn bao nhiêu ? Vì thế chỉ còn cách tận thu các loại phí vào xe cá nhân của người dân để bù vào. Vì xe cá nhân nhà nào cũng có với lý do rất đúng và cực kỳ hợp lý là thu để bảo trì đường sá. Cứ thu và cứ thu !
  • dung
    16/03/2012 19:11
    CHA mẹ dạy tôi lớn lên sống làm sao cho có đức đừng để cô bác họ ghét đó nha con.
  • phương
    16/03/2012 19:11
    phuong Á tế á ca ...
    Các hạng thuế các làng thương mãi...
     Hết đinh điền rồi lại trâu bò
     Thuế chó cũi, thuế lợn lò
     Thuế muối, thuế rượu, thuế đò, thuế ghe
     thuế sản vật, thuế chè thuế thuốc
     Thuế môn bài, thuế nước thuế đèn
     Thuế nhà cửa, thuế đồn điền
     Thuế rừng tre gỗ, thuế thuyền bán buôn
     thuế cả hết phấn son đường phố
     Thuế những anh thuốc lọ gầy còm
     Thuế gò, thuế bãi, thuế cồn
     Thuế người chức sắc, thuế con hát đàn. ...
    Thuế đường , mật, thuế xe mọi chợ
     Thuế gạo ngô, thuế đỗ, thuế bông
     Thuế nhôm, thuế sắt, thuế đồng
     Thuế chim, thuế cá khắp trong lưỡng kỳ
     Các hạng thuế kể chi cho xiết
     Thuế xí kia mới thiệt lạ lùng
    Làm cho thập thất cửu không
    Làm cho đau đớn khốn cùng chưa thôi...!
  • Người dân
    16/03/2012 19:12
    Xin thỉnh nguyện Bộ trưởng Đinh la Thăng một điều : ông hãy từ chức cho dân nhờ.  khi đã quyền cao chức trọng thì ông không còn quan tâm xem dân nghĩ gì nữa?.
  • sg
    16/03/2012 19:14
    Truyện ngụ ngôn: Một bác nông ra chợ dắt theo một con lừa.Hàng hóa mua được, bác chất một đống to lên lưng con lừa rồi hỉ hả ra về. Trên đường về, gặp ít củi khô, bác dừng lại bốc lên cho lừa chở,nghĩ rằng vậy là thêm ít chất đốt cho mùa đông tới. Đi một quãng,gặp đống đá bên vệ đường, bác lại chất hết lên lưng lừa, bụng bảo dạ "đá này về làm nền nhà chắc là tốt lắm đây". Con lừa ì ạch lê từng bước. Trời nóng như đổ lửa, bác nông dân cũng mồ hôi nhễ nhại, liền cởi chiếc áo vắt lên lưng lừa. Nhưng lúc này, con lừa không chịu nổi được nữa, ngã quỵ. Bực mình bác nông dân gắt: " đồ ăn hại, có mỗi chiếc nhẹ tênh mà cũng không mang nổi".st
    • MaiVanDuong
      16/03/2012 19:15
      Ông Đinh La Thăng, tuy ông mới giữ chức Bộ trưởng BGTVT không lâu, nhưng ông đã để lại ấn tượng ghê gớm đối với tôi và có lẽ cả chục triệu người VN! Ông có biết nỗi thống khổ của bao dân nghèo VN không? Chắc ông nghĩ ai cũng có tiền để mà "500.000 là số tiền nhỏ và tôi sẵn sàng nộp phí lưu hành xe cá nhân" như ông sao? Đối với ông và nhiều quan đại gia thì 500.000 đúng là quá nhỏ bé, nó chưa đủ để ăn bát phở bò Kobe, còn với người dân nghèo chúng tôi thì đó là bao mồ hôi công sức đấy. Xin ông hãy thật sự làm "đầy tớ của nhân dân, từ nay cho đến hết nhiệm kì".
    • Nguyễn xuân Hưng
      16/03/2012 19:17
      Kha kha kha... làm bộ trưởng, thứ trưởng, cục trưởng.... mà chỉ biết " cấm " với" tăng thu phí " thì em cũng làm ngon lành cành đào luôn !!! Ôtô của ta sẽ " gánh " 10 loại thuế (có một vài khoản được gọi chệch đi là " phí ") , em không biết có nơi nào trên thế giới thu ...11 loại thuế không hả các bác ????
    • Thảo Dân
      16/03/2012 19:22
      Ai cũng biết thất thoát trong xây dựng giao thông chiếm 40 - 50% kinh phí ! Chỉ cần chống được tham nhũng trong xây dựng cầu , đường thì cũng gấp mấy lần thu phí của dân roài , các bác ự !!!
    • Quốc Hùng
      16/03/2012 19:26
      Đề nghị thu luôn phí cho xe đạp và người đi bộ ... Phí này thu trên đường nên được đặt tên là "mãi lộ"!
    • Trần ngọc Ẩn
      16/03/2012 19:26
      Thành thật cám ơn bạn Hà Giang đã nói dùm chúng tôi. Không biết ông Thăng có hiểu hay không?
    • N Mạnh
      16/03/2012 19:32
      Đã từ lâu tôi có lẽ là không còn cảm giác khi đọc các bài viết nói về giá xăng, giá điện , phí này phí kia nữa đơn giản là thấy cho dù dân có phản ứng , phản đối thì các vị Bộ này bộ kia vẫn tìm ra những lý do để áp dụng phí mới giá mới cho dù đứng ở nhiều khía cạnh thấy là nó chưa phù hợp vào thời điểm hiện tại. Lâu dần nó khiến tôi chai lì, uh thì xăng lên giá, uh thì điện lên giá , uh thì lại thêm phí ... Chuyện bình thường thôi mà ... đối với các quan chức !
    • sanh
      16/03/2012 19:36
      Nguoi "lam quan, phai biet lo truoc thien ha. Vui thi phai vui sau thien ha"
    • hoang
      16/03/2012 19:37
      bài viết quá hay nhưng không biết có quan GTVT nào đọc không
    • kim
      16/03/2012 19:41
      Với phí 500000đ Ông Bộ trưởng đóng nhẹ nhàng (...)  nhiêu đó ăn nhằm gì ??????
    • lee nhut
      16/03/2012 19:42
      Tôi là người đầu tiên biểu quyết "tác giả" lên nắm chức BT ! Sau này lên "nhậm chức" nhớ giữ phong thái như thế này nhé bạn .
    • Huynh Long
      16/03/2012 19:45
      Mời ông Đinh La Thăng về đi trên con đường sình lầy dài 35km ở xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn - Nghệ An, đi lại bằng phương tiện duy nhất là xe trâu xem ông nghĩ gì .
    • Trần Duy
      16/03/2012 19:47
      Tác giả Hà Giang viết rất hay, rất thực tế. "500.000đ/xe/năm đâu có lớn" Kiểu phát biểu của những người từ nhỏ tới giờ chỉ biết sống trong giàu sang, phú quý; chưa biết tình cảnh thực tế của đa số người dân Việt Nam ngày nay. Rất nhiều người chạy xe ôm hiện nay mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng; có ngày không đủ tiền mua gạo....
    • hiền triết
      16/03/2012 19:47
      Ông Đinh La Thăng khi được bầu làm Bộ trưởng, đã tự đánh bóng tên tuồi mình với hàng loạt trảm tướng, nhưng cuối cùng với hàng loạt chính sách sai lầm trong việc tăng phí gây khó khăn cho hàng loạt các tầng lớp trong xã hội, ông chưa đủ tầm để làm Bộ trưởng Bộ GTVT.
    • Lan Phan
      16/03/2012 19:48
      Quá hay
    • Đinh La Thăng
      16/03/2012 19:49
      Thấy mọi người ném đá, mình sợ quá. Hôm nào mình sẽ đi bộ ra ngoài đường xem mọi người làm gì mình nào?
    • Thanh An
      16/03/2012 19:51
      Trước hết xin cảm ơn tác giả với bài viết rất thực và ý nghĩa.Khi xem ông Bộ trưởng Thăng vất vả trả lời chất vấn trước Quốc Hội tôi nghĩ người mới,người trẻ cần có va chạm thực tế để trưởng thành.Nhưng giờ thì...xin lỗi ông Thăng khi phải nói lên nhận xét chân thực nhất của không riêng gì tôi mà còn rất nhiều người dân khác là chúng tôi đã lầm và "mất hình tượng" về ông bộ trưởng.Ông hô hào,ông hứa hẹn những gì,hiệu quả thực tế ra sao?Ông chưa đem lại lợi ích gì cho người dân lao động nghèo cả giờ lại tuyên bố 500.000đ là ít.Ông hãy đi thực tế xem,không đâu xa,Cần Giờ,thuộc TP.HCM thôi ông sẽ thấy một ngày mò cua bắt ốc kiếm 5-10 ngàn là quý như thế nào.Thức tế có những miền quê nghèo,nếu làm không ra 500.000đ "nhỏ nhoi" đó sẽ có hàng ngàn người dân phải húp cháo hoặc ăn độn để sống trong 1 tháng đấy thưa ông Bộ trưởng.Đôi lời nhận xét và góp ý xây dựng mong các "Quan" hãy xem lại những gì đã hứa,đã đề ra,hãy nhìn xuống với thực trạng của nước nhà cho người dân bớt khổ.
    • Lam
      16/03/2012 19:51
      Bạn nào biết email của BT Thăng nên gửi cho ông ta đường link bài viết của Hà Giang và ý kiến của độc giả.
    • chính ngôn
      16/03/2012 19:54
      Nếu tôi cũng có nhiều bổng , lộc như ông thì :“Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. "Và nếu tôi đi đâu cũng có xe công thì tôi sẽ chẳng tội gì :"đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”cả và trên tất cả nếu lương vợ chồng tôi một tháng trên chục triệu thì :"500.000 đồng/xe/năm đâu có lớn!"Thế nhưng ...lại thế nhưng : Tôi chỉ có cái xe còm để đi làm hòng mỗi tháng lĩnh được hơn 3 triệu đồng về hùn với gần 3 triệu của vợ để nuôi 4 cái mồm nhà tôi .thế cho nên tôi khó mà : sẵn sàng .ông ơi .
    • ĐINH... TẶC
      16/03/2012 19:57
      Bác Đinh lúc mới lên hô hào nghe hy vọng bao nhiêu thì bây giờ càng thất vọng bấy nhiêu. Tôi vẫn nghỉ rằng một doanh nghiệp siêu nhỏ như chúng tôi hằng năm đã phải gánh rất nhiều các loại thuế điển hình là thuế TNDN. Tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình cố gắng hoàn thành các nghĩa vụ đóng thuế này cũng là tự hiểu trong đó có cả chi phí về đường bộ, an ninh quốc phòng... Nhưng hôm nay lại đẻ ra một loại thuế về đi xe để bổ sung chi phí bảo trì đường bộ nữa là bất hợp lý. Như vậy cùng một con đường tôi đang đi nhưng phải đóng đến 2 lần thuế sao.
    • NGUYỄN PHÚ THỊNH
      16/03/2012 19:57
      Cảm ơn tác giả Hà Giang đã có bài viết rất xác đáng, bài báo này có thể nói là đã đúc kết lại hàng ngàn hàng triệu ý kiến của người dân cả nước về việc lo lắng và không đồng tình với chủ trương thu phí giao thông. Kính mong Đại biểu Quốc hội, kính mong lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm xem xét tâm tư và nguyện vọng chính đáng của nhân dân !
    • Lê Hồng Phong
      16/03/2012 20:01
      Xin chỉ nói ngắn gọn là "Thật thất vọng" và "không ổn đâu", Thôi đành kìm nén lại, nói ngắn gọn "không ổn đâu!!!".
    • 5Rach Ruộng
      16/03/2012 20:01
      Năm tui sẽ bán chiếc xe mua chiếc xuồng đi thăm đồng ?Nếu ông BT có ban hành phí lưu hành đường thủy thì Năm tui chết chắc .
    • Tiên Sư Thăng
      16/03/2012 20:05
      Tác giả viết quá hay. Nếu đưa thêm phí ô tô vào nữa thì đầy đủ cho 1 tối kiến của Bộ GTVT
    • Luong Tam
      16/03/2012 20:05
      Từ ngày Đinh La Thăng làm bộ trưởng GTVT hay lập công? mà làm khổ cho dân và cho người làm ăn lương thật sự! có nghe sự oán than của khổ dân không? tôi tin sẽ có luật nhân quả.
    • Thích Bình Loạn
      16/03/2012 20:08
      Thưa bà con! Tôi thường đi dưới chân mình 1 đôi giày hàng hiệu, giống với đôi giày của ông bộ trưởng Thăng mà tôi từng nhìn thấy. Bà con biết đôi giày của tôi giá bao nhiêu không? Nó xấp xỉ 50 triệu VNĐ! Mức phí 500 nghìn đ/xe với tôi chỉ bằng 1/100 đôi giày thôi hà! Quá bèo!... Nhưng giờ tôi chợt hiểu, chỉ với 500 ngàn đồng "bé nhỏ" kia mà mỗi em học sinh nông thôn có đủ tiền mua sách vở cho 1- 2 năm học. Các em học sinh miền núi thì có áo ấm để vượt qua mấy mùa đông lạnh giá. Hứa với bà con, từ mai Bình Loạn tui sẽ ném "chiếc giày xa xỉ" của mình vào sọt rác! Không bao giờ nhắc đến những thứ như vậy nữa!
    • dân vạn đại
      16/03/2012 20:08
      bài viết hay nhưng nếu thêm vào các sự cố cháy xe bao nhiêu tháng rồi nhưng vẫn quy nguyên nhân là gio lữa!!! nữa thì thật tuyệt. Quan ơi hãy nhớ câu việc đại nghĩa cốt ở yên dân.!!!. QUAN NHẤT THỜI DÂN VẠN ĐẠI
    • david tệ
      16/03/2012 20:09
      sao bạn HÀ GIANG không làm lãnh đạo nhỉ
    • Nguyễn Xuân Trường
      16/03/2012 20:10
      Ông lĩnh lương bộ trưởng nhưng ông có biết thu nhập người chạy xe ôm là bao nhiêu không?
    • Hoàng.LQMH
      16/03/2012 20:15
      Các bác cứ oán mỗi mình bác Thăng là không công bằng...hic hic. Hay là mình tự oán trách mình? "không phải tại anh cũng không phải tại em, tại. . ." lan man tí cho vui nhà vui cửa các bác ạ.
    • Công Tâm
      16/03/2012 20:15
      Cảm ơn tác giả Hà Giang.Bài viết rất đúng tâm trạng của đa số dân nghèo cả nước.Tôi đang chờ ông Thăng hết nhiệm kỳ đây.Nếu "về" trước nhiệm kỳ thì càng tốt.Từ khi "thăng quan" đến giờ chỉ thấy "Quan Thăng" hô hào không thôi,chưa thấy người dân có chút lợi ích gì cả,mà ngày càng ít lợi đi.
    • H. Quân
      16/03/2012 20:16
      không biết ông bộ trưởng này có kê khai tài sản chưa? Lương bao nhiêu mà dám nói 500.000đ một năm mà không lớn!
    • cu tèo
      16/03/2012 20:17
      Nếu ông Thăng đi làm bằng xe buýt từ ngày mai thì tôi xin đóng ngay 1 triệu .Còn nếu ông đi bằng xe công thì tôi 1 nghìn cũng không đóng .
    • hai lua
      16/03/2012 20:17
      Chắc phải chui lại vào lòng mẹ cho chắc ăn khỏi phải đi học bằng xe máy ???
    • NGUYỄN PHÚ THỊNH
      16/03/2012 20:17
      Bộ trưởng nói 500.000 đồng/xe/năm đâu có lớn. Xin thưa Bộ trưởng, tôi là một Bác sĩ, tôi đã chứng kiến vô vàn hoàn cảnh người nghèo có con bị ốm nặng, khi đến với tôi, họ không có được lấy 20.000 để lo cho con, cho dù con của họ trong tình huống thập tử nhất sinh. Họ đã không có tiền trả cho xe ôm hay xe taxi để đi bệnh viện cấp cứu. Rồi những gia đình nghèo ngày tết lo chạy vạy mua được 10 gói mì ăn liền để "thưởng cho con" trong ngày mùng 1 tết cũng là quá xa xỉ đối với họ. Tôi đã từng chứng kiến và giúp đỡ biết bao nhiêu hoàn cảnh như thế nên tôi thấu hiểu được những khó khăn của người dân nghèo. Những hoàn cảnh tôi biết được chỉ là một số rất ít trong vô số hàng triệu người dân nghèo trên khắp đất nước này. Kính mong Bộ trưởng nghĩ lại.
    • nguyen thanh
      16/03/2012 20:20
      Hoan hô Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng kiêm bộ trưởng Bộ tài chính kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục thuế. Nếu có tiền các bạn sắm xe tăng đi cho nó xứng vì xe này đi "hao" đường lắm
    • Lưu Hoàng Khánh
      16/03/2012 20:24
      Việc thu phí theo phương tiện lưu hành trên đường giao thông là đúng, tuy nhiên cần phải tính toán cách thu và phương pháp thu phù hợp, không nên thu phí nhiều lần và chồng chéo. Có thể học hỏi cách thu phí của các nước láng giềng.
    • nhiếp ảnh hiệp
      16/03/2012 20:24
      Rất thuận ý dân nhưng 100% tác giả bài này thế nào cũng bị treo ngòi... Rất cảm ơn dám nói thật của tác giả
    • Phạm Minh Lợi
      16/03/2012 20:25
      Rất hoan nghênh nhận xét: "Có lẽ tôi lo thì lo cho có lệ vậy thôi, chứ đọc báo, thấy phát ngôn của các "quan" là tôi biết đâu sẽ vào đấy" - Xin tăng giá xăng: Thì xăng sẽ tăng giá - Xin tăng giá điện: Thì giá điện sẽ tăng - Xin dự kiến cái gì: Thì cái đó sẽ được quyết định
    • chính ngôn
      16/03/2012 20:25
      Chính phủ không thu thuế của dân thì lấy đâu ra tiền để phát triển đất nước , thế nhưng thu thuế của dân rồi thì phải quản lí tốt để đầu tư có hiệu quả chứ thu rồi mà tham nhũng tràn lan , lãng phí khắp nơi thế này liệu có còn là chính quyền nhân dân nữa không đây khi mà lạm phát cao nhất châu á , tiền điện , chữa bệnh tăng ồ ạt , dân sống càng ngày càng khó khăn , luôn nơm nớp khi ra đường và quan thì ngày càng giàu đến khó tin . ôi . buồn và buồn .
    • Jun
      16/03/2012 20:27
      Bài viết quá hay, quá chuẩn... Nhưng người dân mình đọc thì hiểu, thấy hay còn "những người sẵn sàng đóng phí" thấy không hay, cho là dân mình có tầm nhìn hạn hẹp, mấy Ông học cao quá, làm cao quá...nên có những chính sách xa rời DÂN nhự vậy.
    • NGUYỄN PHÚ THỊNH
      16/03/2012 20:28
      Xin Bộ Trưởng hãy suy nghĩ có chiều sâu hơn. Bộ trưởng có biết rằng 500 ngàn không lớn, nhưng có thể nó quyết định tương lai và số phận của 1 con người. Vào mỗi kỳ thi đại học, rất nhiều gia đình không có nỗi 500 ngàn để cho con mình làm lộ phí đi thi đại học, và số phận của những em đó sẽ được đưa vào nhiều ngã rẽ của cuộc đời, có những ngã rẽ mà chúng ta thấy thật đáng tiếc và để lại hậu quả cho xã hội. Hiện nay tôi là bác sĩ, nhưng cách đây hơn 20 năm tôi vẫn nằm trong số những hoàn cảnh éo le như thế và tôi may mắn vượt lên số phận bằng một ngã rẽ tích cực, còn những hoàn cảnh khác thì...
    • Đổng Văn Vi
      16/03/2012 20:33
      Có mấy điều nho nhỏ thế này: 1. Bài viết rất hay, rất thực tế, đúng sự thật và hợp lòng dân 2. Giàu sang, hưởng thụ, chức quyền... cũng chỉ có thời gian nhất định. Hôm nay anh "thét ra lửa" nhưng ngày mai anh đứng trước vành móng ngựa. Vì vậy quan trọng nhất là trái tim vì nước vì dân như các anh hùng áo vải mà tiêu biểu nhất là Bác Hồ. 3. Làm việc có trí tuệ là cao siêu, làm việc vì phong trào, tầm hiểu biết nông cạn là kìm hãm lịch sử phát triển. 4. Mấy việc giao thông đề xuất và triển khai thật nông cạn: không hiểu biết, không vì dân, thích có nhiều tiền để tiêu nhưng không thuyết phục được lòng người. Uy tín bị giảm sút nghiêm trọng. 5. Nếu không vì dân thì cuối cùng ông chỉ sống giữa sa mạc hoang tàn.
    • Đao phủ
      16/03/2012 20:41
      Thật xúc động với nhận định của tác giả và mong muốn "hãy phóng tầm mắt nhìn xa hơn ra khỏi các đô thị lớn, nhìn sâu hơn vào bữa cơm của những gia đình nghèo…",500.000 với ông Bộ trưởng là ít nhưng với hàng ngàn,hàng triệu người dân lao động khác đó là cơm ăn,là áo mặc,là mồ hôi nước mắt,là máu và cả sinh mạng của họ nữa đấy.Hơn bao giờ hết tôi đang mong đợi Quốc hội sớm ban hành "Luật từ chức và buộc từ chức".Người dân mong chờ người tài,có tâm,có đức và có cả sự đồng cảm để cuộc sống họ tốt hơn.Chứ không mong đợi những lời hứa nhưng lại không đi đôi với việc làm và hành động lại xa rời cuộc sống thực tại của người dân như thế.
    • Trương Minh Hiếu
      16/03/2012 20:44
      Tôi rất hoan hô bài viết này, không biết ông Thăng có chứng kiến cảnh dân nghèo chạy ăn từng bữa ăn không??? Lại bảo là tôi sẵn sàng nộp là đúng thứ nhất là người khởi xướng việc đóng phí, thứ hai là bao nhiêu đó đối với ông Thăng chẳng là gì cả (tôi nói thế các Bác hiểu thêm). Khi các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt thì vẫn như thập niên 1980 chỉ khác nhau là màu sơn xe đẹp hơn mà thôi còn cách phục vụ "vũ như cẩn" mà thôi. Vậy ông Thăng có đủ can đảm sử dụng phương tiện xe buýt để đi làm, đi đến những khu vui chơi cùng toàn thể gia đình của mình không? hay là có người tình nguyện đem xe du lịch đời mới đén để đưa đón.... nếu nói ra thì nhiều lắm. Do vậy tôi kính đề nghị Quóc Hội, Chủ Tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ xem xét lại cho dân nhờ và thu theo lộ trình tăng dần để không còn cảnh kẹt xe và đường bộ ngày càng thông thoáng chất lượng.
    • Tấn Nhật
      16/03/2012 20:49
      Xin cảm ơn tác giả đã nói thay lời của người dân chúng tôi, bài viết hết sức thẳng thắn, chân thực! Xin cảm ơn tòa soạn báo NLĐ - tờ báo uy tín duy nhất tôi biết dám nói thẳng nói thật! Tôi đã từng có chút hy vọng rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng là luồng gió mới sẽ thay đổi được phần nào tình trạng bết bát hiện nay của ngành giao thông. Thế nhưng, giờ đây ngọn lửa hy vọng ấy đã tắt ngúm vì những phát ngôn, những quyết định không hề đồng cảm với nhân dân. Tôi rất thất vọng!
    • võ xuân Thạch
      16/03/2012 20:52
      ....nếu các ông không nghĩ ra cách gì khác hay hơn thì thôi cấm mua bán các phương tiện đi lại cá nhân luôn đi để người dân khỏi phập phòng lo không biết các quan còn muốn gì nữa đây...
    • hanh huynh
      16/03/2012 20:59
      Phải nói là bộ trưởng Đinh La To mới đúng, chẳng có gì thay đổi kể từ khi ông La To làm BT, chỉ thấy dân khổ vì cái ông này thôi.
    • Xuân Thanh
      16/03/2012 21:00
      Ôi...Nỗi niềm bức xúc đã được giải tỏa nhờ Hà Giang
    • nguyen van phong
      16/03/2012 21:00
      Tôi không biết những ý kiến của tôi có được ban biên tập đăng hay không nhưng thật sự sau khi đọc bài viết của tác giả Hà Giang và các bình luận tôi đã bật khóc. Tôi khóc không phải vì không có tiền đóng mà tôi thấy nỗi lo đó chính là nỗi lo của đại bộ phận người dân. Tôi xin hỏi Ông Thăng nói nếu thu nhập thấp ông vẫn đóng phí, vậy trước giờ ông có sống bằng những đồng lương của mình hay không? với đồng lương làm cả đời ông có mua được nhà không? kêu người ta đi xe buýt như nước ngoài mà ông thấy hệ thống xe của mình như thế nào? đợi khoảng 1h mới có 1 chuyến xe, xe nhéc người như cá mồi.Tôi biết ông nào mới lên cũng muốn làm một bước đột phá, nhưng... Bác Hồ từng nói dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong, nay ông đã không được lòng dân, làm khổ dân. Tôi rất mong ban biên tập phản ánh đến các đại biểu Quốc hội để chất vấn ông Thăng.
    • cu tèo
      16/03/2012 21:03
      Hồi đầu khi ông Thăng mới làm bộ trưởng tôi và nhiều người nghĩ ông ấy từ GIÀU KHÍ sang thì chắc là đỡ tham nhũng , nay thì tôi lại biết thêm một điều là vì ông ấy từ GIÀU KHÍ sang nên ông ấy chẳng biết NGƯỜI NGHÈO là thế nào .
    • chi vu dai
      16/03/2012 21:03
      Cám ơn Hà Giang đã nói hộ cho rất nhiều người. Quả thật, các "quan" phát biểu vô cảm quá. Hàng tháng nay cứ nghĩ đến những phát biểu của họ là tôi không chịu nổi !
    • Nguyễn Hưng
      16/03/2012 21:03
      Ông Thăng mới lên chức thì trảm vài em để mọi người ngạc nhiên. Nhưng sau đó, ông làm dân ngạc nhiên hơn chỉ biết nói nhiều hơn làm. Mà ngạc nhiên cái là làm điều mà dân khổ hơn.
    • chi vu dai
      16/03/2012 21:06
      Tôi tự hỏi sao ông Thăng mà sao lên được đến bộ trưởng. Quả là cơ chế cất nhắc cán bộ có vấn đề !
    • Trần Sùng
      16/03/2012 21:07
      Tôi đọc sơ qua bài viết này lúc 18g rồi thôi không quan tâm xem như những bài khác trên NLĐ online mà tôi đã từng "cưởi ngựa xem hoa" tôi đi làm công việc riêng nhưng rồi tôi cứ bị ám ảnh mãi câu viết của Hà Giang "Có lẽ quen sống ở đô thị đi công tác thì có ô tô đưa đón nên ông Thăng không biết ở quê... và đoạn tiếp theo: nguyên nhân chính của các vấn đề không phải là thiếu tiền mà xuất phát từ NĂNG LỰC QUẢN LÝ, TÌNH TRẠNG THAM NHŨNG" tôi là Đảng viên tôi tôi đọc mà rớt nước mắt, không biết đ/c BT Đinh La Thăng có đọc bài này hay giờ còn đang vi vu trên ô tô con tương đương với bao nhiêu con trâu của nông dân Việt Nam mình ?
    • tèo nhỏ
      16/03/2012 21:08
      Trăm năm bia đá có thể mòn,Nhưng ngàn năm bia miệng vẩn con trơ trơ
    • đinh tặc
      16/03/2012 21:10
      Đúng là không chấp nhận được các loại "quan" vô cảm như vậy !
    • Nguyen Hoang
      16/03/2012 21:12
      Một qui định mà gần như 100% là bị dân chúng phản ứng, vậy mà các quan ta vẫn quyết tâm làm cho bằng được. Làm lãnh đạo mà biện hộ rằng: "..do không tìm được phương án nào khả thi hơn..." thì bó tay.com thật rồi. Thú thật tôi quá thất vọng với các quan ta bay giờ.
    • Đinh tặc
      16/03/2012 21:13
      ....Có nằm mơ họ cũng không nghĩ rằng có người chỉ đánh đu 2-3 triệu 1 tháng để sống .Bởi vậy nên họ cứ lấy nước ngoài ra so sánh Vì lương 2-3 triệu sao ra nước ngoài mà biết .Mong Bác Đinh La Phí bớt cho dân được nhờ
    • le anh
      16/03/2012 21:13
      mệt mỏi cho bác Đinh La Thăng quá ...
    • người cõi trên
      16/03/2012 21:15
      đúng là không còn gì để nói,nhưng rồi thời gian sẽ trả lời.Để xem những biện pháp đưa ra ở hiện tại và hà khắc hơn ở tương lai gần sẽ đi đến đâu nhưng có thể rút ra một kết luận là người dân đã quá chán ngán rồi.Không biết câu "dân giàu nước mạnh" thì như thế nào,chỉ biết là người dân càng ngày càng khổ khi phải đối phó với hàng loạt vấn đề dân sinh như lạm phát luôn đeo đẳng trên mỗi người dân và hàng loạt chi phí khác.Cuộc sống ngày càng đi xuống và túi tiền ngày càng teo tóp.
    • Alibaba
      16/03/2012 21:15
      Tôi đồng ý với bài viết này. Tôi cảm ơn tác giả. Nếu tác giả "thề" sẽ nghĩ và làm vì dân mãi mãi, ngay cả lúc vui, buồn, sung sướng, cũng như gian khó, thì tôi ủng hộ tác giả làm Bộ trưởng giao thông suốt đời. Chúc tác giả vui khỏe.
    • vanduc
      16/03/2012 21:17
      Cám ơn tác giả. Và tôi cũng xin góp thêm, các quan cứ hay có câu, nhà nước không thể bao cấp thêm được nữa. Xin hỏi, nhà nước xưa nay lấy đâu ra tiền để làm đường, ông nhà nước nào tự đẻ ra tiền. Xin lỗi, toàn là tiền thuế của dân cả đấy. Dân là người trả tiền cho tất cả các ông đầy tớ quan, để cho bây giờ các ông nói, tôi không thể bao cấp cho dân đi, phải bỏ thêm tiền nữa. Giá như các ông cứ nói thẳng ra, tiền thuế của dân các ông đã ăn hết rồi, ném hết đi rồi, bây giờ muốn có tiền làm đường thì phải bỏ thêm tiền ra, cứ như vậy lại dễ nghe hơn.
    • Minh lê
      16/03/2012 21:18
      Chúng tôi sẵn sàng đóng nếu nó hợp lí và hiệu quả. nhưng e rằng mà không phải e nữa chắc chắn việc quản lí các nguồn dân đóng góp này thì ;;;;;
    • hỏi ai
      16/03/2012 21:18
      Đừng trách ông bộ trưởng!. Đó chỉ là đề xuất!...
    • ÚT PHÚ THẠNH
      16/03/2012 21:20
      Ông ĐINH LA THĂNG hồi mới nhậm chức và sau thời gian nhậm chức là THẦN TƯỢNG của tôi và ông VƯƠNG ĐÌNH HUỆ nữa, nay cả 2 ông còn đang tại chức thì không còn THẦN TƯỢNG của tôi nữa, nhưng tôi mãi mãi trường tồn là THẦN DÂN của 2 ông, ngày kia 2 ông "quan nhất thời-dân vạn đại" về quê tôi sẽ phong chức THẦN DÂN cho 2 ông ngay không cần xin ý kiến của bất cứ ai cả.
    • Nguyễn Phúc Huy
      16/03/2012 21:21
      Xin có 6 câu hỏi gửi bác Thăng: 1. Từ khi bác lên làm Bộ trưởng Giao thông vận tải, tình hình tai nạn giao thông ( cả đường bộ, đường sắt và đường thủy ), ùn tắc giao thông đã giảm hẳn chưa ? 2. Công tác cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đã thật sự nghiêm túc chưa ? 3. Những "con đường đau khổ" ở nước ta mà báo chí từng phản ánh đã bớt gây "khổ đau" cho người dân chưa ? 4. Bác chỉ đạo và duyệt các mức thu phí giao thông đường bộ mà có xuất phát từ điểm nhìn của người dân chưa ? 5. Bác từng tuyên bố khi nhậm chức: "Hãy giao cho tôi toàn quyền trên lĩnh vực giao thông", vậy bác hoạch định chiến lược cho giao thông nước ta chỉ bằng quyền bất khả xâm phạm của bác mà có lắng nghe dư luận nhân dân không ? 6. Bác đưa ra nhiều giải pháp về giao thông nhằm tăng thu cho ngành hay là vì muốn người dân tham gia giao thông đúng luật, an toàn ? Kính chúc bác minh mẫn, sáng tạo thêm nhiều biện pháp trên lĩnh vực giao thông !
    • nguyễn hùng cường
      16/03/2012 21:21
      cảm ơn bài viết,không biết Chính phủ có nghỉ lại không bà con. ôi buồn quá, bán xe máy đi bộ mỗi ngày 20 km để đến chỗ làm quá
    • TIẾT KIỆM
      16/03/2012 21:23
      Túi tiền của chúng ta vốn đã xẹp rồi,giờ lại bị moi túi nữa.Thôi thì mọi người phải tiết kiệm đến mức tối đa thôi.Chỉ mua sắm những thứ thật cần thiết cho cuộc sống còn không thì nói "không" với mua sắm để mà có tiền nộp phí chứ.Vì sắp tới chắc sẽ còn phải khổ nhiều đấy,vì họ đang đánh vào túi tiền của chúng ta mà.
    • Dinh ri set
      16/03/2012 21:23
      xin cam on tac gia Ha Giang, Ai cung hieu chi mot nguoi ko hieu vi ko hieu moi dam lam dam noi . Xa hoi bay gio la the sao? Ngheo cang ngheo va giau cang giau them....
    • NGÂN NGUYỄN
      16/03/2012 21:24
      Tôi mong ông Thăng đọc bài viết này. Một người dân bình thường thôi nhưng họ sâu sắc với bao hoàn cảnh người dân Việt Nam.
    • Xuân Nguyên
      16/03/2012 21:27
      Đọc hầu hết những ý kiến ở trên, toàn là bức xúc với việc tăng phí ...
    • ha ha
      16/03/2012 21:28
      ĐẤT nước này về tương lai gần chắc chỉ có dân giàu mới đi xe cá nhân thôi,còn lại người nghèo chắc phải đi bộ hoặc đi bằng phương tiện công cộng thôi.
    • A.Lê
      16/03/2012 21:35
      Tôi phản đối khoản phí này!. Bằng cách nào ư! Tôi sẽ không đóng phí, bất kể phí gì liên quan đến xe máy nếu có thể. Khi ra đường, nếu phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra. Do xử dụng xe máy tôi sẽ dễ dàng đi các ngã tắt khác nhau và qua khỏi. Còn đang lưu thông bị thổi còi ư!. Còn lâu chẳng ai có thể kiểm tra tất cả các xe máy đang lưu thông trên đường có đóng phí hay không, nhất là vào giờ cao điểm. Nếu cho rằng sẽ thu phí thông qua bảo hiểm xe máy. Tôi sẽ bỏ qua luôn cái chuyện này. Có thể tôi sẽ không có lợi nếu lỡ có chuyện không may nhưng xác xuất là rất ít( nếu ai cũng tuân thủ luật giao thông). Thật ra ai cũng biết rằng nếu xác xuất bảo hiểm cao chả ai đứng ra thành lập công ty bảo hiểm để mà lỗ cả.
    • Phan Nhật Tài
      16/03/2012 21:35
      "Luật lệ được đặt ra nhằm bảo đảm công bằng xã hội, đằng này biết rằng phương án đó chưa công bằng mà vẫn cố áp dụng vì “chưa nghĩ ra cách nào hay hơn” thì làm sao gọi là vì dân. " ----
    • CAO NGUYÊN
      16/03/2012 21:38
      ĐỀ NGHỊ BẠN HÀ GIANG LÊN LÀM BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT ,CÒN ÔNG ĐINH LA LINH TINH TỪ CHỨC ĐI CHO DÂN ĐỞ NHỨC ĐẦU. XIN CÁM ƠN
    • koten
      16/03/2012 21:39
      Việt nam có mỏ dầu, nhà máy lọc dầu, tiền ngân sách, trả lãi vay cũng do nhà nước trả thực chất cũng là tiền ngân sách, tức là tiền thuế của dân lại đi so với các nước Lào, Kampuchia, Thai lan... Thuế lưu hành xe không đi cũng phải nộp như xe kinh doanh ư?
    • Nguyễn Phi Khanh
      16/03/2012 21:41
      tại Bạc Liêu có tào nhà baclieu tower cao 18 tầng, được coi là tòa nhà cao nhất miền tây Nam Bộ. Công trình này do tổng công ty dầu khí dưới thời ông Thăng làm tổng giám đốc làm chủ đầu tư với tổng kinh phí nghe đâu khoảng trên 200 tỷ đồng. Hoàn thành đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng được, Vì cho thuê giá cao mà chẳng có ai thuê, nghe nói bán dự án nhưng không có người mua. đây có thể nói là một công trình ông Thăng gây ấn tượng cho Bạc Liêu. Từ chuyện xây tòa nhà bỏ không này tôi nghĩ, ông Thăng còn có nhiều điều để nói
    • Phạm Sanh
      16/03/2012 21:46
      Bài của tác giả Hà Giang quá xuất sắc vì dám nói lên vấn đề mà rất nhiều người quyền cao chức rộng hơn nhiều không dám nói, không dám nghĩ đến vì sợ quá hóa “hèn”. Tuy nhiên không nên xem chủ trương của Bộ giao thông thậm chí của Chính phủ là của Nhà nước và từ đó suy nghĩ có khoảng cách giữa dân và Nhà nước. Tôi nghĩ Bộ trưởng Thăng chỉ đang cố thực hiện một chủ trương của Chính phủ, tận thu phí nếu có thể để trang trải thâm thủng ngân sách. Câu nói thu phí để giảm nghẹt xe, giảm tai nạn giao thông, để người dân đi xe công cộng... chỉ là ngụy biện, đừng để ý làm chi cho mệt. Mong còn Quốc hội, còn những thiết chế chính trị khác giúp dân nghèo qua cơn đại nạn này, cũng chính là để lấy lại lòng tin cho Đảng. Phạm Sanh
    • Nguyễn Trần Thông
      16/03/2012 21:46
      Hãy tỉnh táo đi ông Thăng. Tui nghĩ ông không xuất thân và lớn lên từ nhũng vùng quê nghèo của đất nước hiện tại. Ông quả là con nhà quý tộc nên không hiểu nỗi khổ của người dân hiện bây giờ.
    • kingkong
      16/03/2012 21:49
      Dân làm thu nhập bao nhiêu không cần biết, chỉ biết ổng được việc là làm. Bạn Hà Giang viết bài này thấm thật, mình mong bài viết của bạn được đăng trên báo giấy phát hành hàng ngày thì mới mong được nhiều người tác động tới chính phủ xem xét lại.
    • justin
      16/03/2012 21:49
      Hãy dẹp quách hết mấy cái công ty xây dựng hạ tầng giao thông nhà nước đi. Rồi sau đó, nếu cần xây dựng công trình gì cứ tổ chức đấu thầu để các công ty tư nhân tham gia đấu thầu để xây dựng. Đã hết kiên nhẫn để có thể tin vào chất lượng công trình của các công ty thuộc quản lý nhà nước. Hay nói huỵch toẹt ra là quá sợ vấn nạn tham nhũng rồi. Công trình nào khi nghe đến kinh phí cũng khủng, nhưng chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, không rút ruột không tham nhũng là gì.
    • LA XONG THĂNG
      16/03/2012 21:55
      BÀI VIẾT QUÁ HAY , TÁC GIẢ ĐÃ NÊU LÊN NHỮNG TRĂN TRỞ BỨC XÚC CỦA ĐẠI ĐA SỐ NHÂN DÂN . ĐỀ NGHỊ CÁC BÁO KHÁC COPY ĐƯỜNG DẪN CỦA BÀI VIẾT NÀY ĐỂ ĐĂNG TẢI CHO CÁC ĐỘC GIẢ KHẮP NƯỚC . NẾU CÓ THỂ ĐƯỢC THÌ TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ VIỆC THU PHÍ NÀY . HOAN HÔ BÁO NLĐ ĐÃ TIÊN PHONG TRONG VẤN ĐỀ NÀY .
    • Ba Búa( Chiên viên BGTVT)
      16/03/2012 21:58
      Ông bộ GTVT thì muốn thu phí cho nhiều, Ông BTC thì đến năm 2014 mới cải cách thuế TNCN. Vậy mà cứ nói luôn lo cho nhân dân gặp khó khăn, có ai tin không? Quá thất vọng.
    • Nguyễn Kình Ngư
      16/03/2012 22:00
      Các Bạn nên gởi ý kiến cho các vị Đại biểu QH tại khu vực của mình, nhờ các vị đại biểu đến kỳ họp QH gần nhất sẽ đưa ra, không cần nói nhiều.
    • Quách Què
      16/03/2012 22:00
      Ông ĐINH LA THĂNG lên phí mấy thì mấy tui không bao giờ ngán cả, tui chỉ ngán nhất là ông ĐINH TẶC!
    • duy
      16/03/2012 22:04
      Không còn phương án nào tối ưu thì thôi đành đi đánh đồng giữa 1 người chạy SH tiền cộm cả bóp và 1 người chạy xe ôm, 1 người xách chiếc xe máy cũ rích cùng với cái loa "mua đồ điện, quạt máy..." mưu sinh. Học hỏi và tiếp thu chứ đừng nên học vẹt ông Thăng ạ. Đừng để người dân ác cảm với những ý kiến chỉ nhằm thỏa mãn cái tôi của 1 số cá nhân.
    • Ngày nay
      16/03/2012 22:05
      Cảm ơn tác giả Hà Giang đã có bài viết rất đồng cảm với những người dân, đó cũng là suy nghĩ của tôi; nhưng mọi người cứ yên tâm đi lịch sử sẽ phán xét những gì không hợp lòng dân dù thế lực đó là gì đi nữa!...
    • Tu chuc di
      16/03/2012 22:06
      ăn không ngồi rồi, chả nghĩ được gì ngoài việc tăng thuế đè chết người nghèo.
    • thien thanh
      16/03/2012 22:10
      xin hỏi bác Thăng nếu nói không đi xe cá nhân thì đi bằng GTCC vậy hỏi Bác công nhân chúng tôi đi làm ca 3 đến 22 giờ đêm vô ca thì đi làm bằng phương tiện nào ? 500 ngàn đến 1 triệu không phải to so với các quan nhưng không nhỏ đối dân công nhân ở phòng thuê như chúng tôi. Rồi đây sau ngày 1/6 một đều chắc chắn tất cả các thứ trên đời liên quan đến vận chuyển sẽ tăng giá vì phải chịu thêm phí nhưng lương chưa hẳn được lên, nếu tầng lớp nghèo như công nhân chúng tôi không đủ sống thì phải về quê cày ruộng thì các doanh nghiệp không có công nhân sx thì lấy đâu ra tiền đóng thuế đê trả lương cho mấy quan đây? Hãy nhìn thực tế một chút đi. Số lượng người đi lại kiếm cơm hàng ngày, công nhân làm việc 3 ca với các quan đi làm hành chánh số lượng người khá giả có lệch nhau nhiều không? Nếu nhóm 2 nhiều hơn nhóm 1 thì đất nước ta đã giàu, có 500 nghìn có nghĩa gì? Còn nếu nhóm 1 chiếm đa số thì chúng tôi không còn biết nói gì chỉ biết kêu trời ơi! Thật lòng cám ơn Hà Giang có bài viết quá tốt.
    • Nguyễn Trần Thông
      16/03/2012 22:12
      đề nghị mấy vị quan của nước mình hãy sang Malaysia mà học hỏi đi.
    • thanh
      16/03/2012 22:18
      Các bác cứ lắm chuyện kêu ka , 500.000 đ phí cho một chiếc xe máy đối với tôi chỉ là một vỏ chai rượu ngoại bán ve chai người ta biếu tôi thôi mà (các bác hiểu ý tôi nói chứ ) Hi Hi
    • Hương Huyền
      16/03/2012 22:22
      Không phải nông dân chắt chiu từng mớ rau, cân thóc. Mỗi tháng tôi cũng có "ba cọc, ba đồng" lương còm cõi trong điều kiện vật giá điện, nước, xăng, gas đều leo thang. Có cái xe máy để đi lại là phương tiện rất bình thường, nhưng giờ phải nộp phí thì quả thật là đau khổ. Bộ trưởng Bộ GTVT kính mến của chúng ta bảo rằng :"Dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng". Vậy, với tư cách là Bộ trưởng, xin ông cho dân nghèo biết họ được hưởng ưu đãi gì ở phương tiện công cộng. Xe bus có vào tận làng này, xóm nọ như xe máy không ? Bản thân Bộ trưởng có vài lần đi xe bus ở nội thành Hà Nội có thể đi từ nhà đến cơ quan, chứ dân nghèo phải đi ở miền núi, nông thôn thì tim đâu ra xe bus. Bất kỳ một công dân nào cũng nên có nghĩa vụ với đất nước, nhưng thời điểm này việc áp dụng thu phí xe máy (phương tiện thông thường nhất), xe ô tô (với mức cao ngất) liệu có phù hợp không ? Thu phí rồi, ngành giao thông có đảm bảo cho các phương tiện "thụ hưởng" hạ tầng cơ sở giao thông tốt, hay vẫn cứ phải đối mặt với "ổ gà", "ổ voi", "điểm đen", "cầu tạm", "cầu hẹp". Và hơn thế nữa, phí đường bộ thu trên đầu xe, ông Bộ trưởng có dẹp các trạm thu phí đường bộ hay vẫn để chồng chéo "tréo cẵng ngỗng".
    • Hiếu
      16/03/2012 22:23
      cách đây không lâu, ông Thăng có nói là phí lưu hành ai mà không chấp hành là mức phạt khá cao, 4 hay 5 triệu gì đó, nhưng chiếc xe gắn máy của tôi giá trị có 2 triệu thôi, vậy chắc bị phạt là bỏ xe! còn xe ô tô cũ, cũng có giá trị khoảng 100 triệu mà đóng phí lưu hành thấp nhất là 20 triệu, thì tính phần trăm mức phạt so với xe gắn máy là khoảng gần 200 triệu, biết rằng người dân thì phải sống theo hiến pháp, nhưng bài toán này không có tính khả thi, chắc có nhiều người vi phạm lắm đây, có việc để thao túng nửa rồi, ......... dạ thưa chú công an, tiền phạt 4 triệu, thôi con đưa chú 2 trieu chú cho con đi nhé, Ok mày đi đường cẩn thận nhé, kẻo gặp công an nữa nha! hehehe con có đội nón bảo hiểm nè!
    • Hai Nguyen
      16/03/2012 22:23
       Thật chán quá khi mà nghĩ đến giá vận chuyển tăng các mặt hàng sẽ tăng theo.
    • DƯƠNG TRẠCH
      16/03/2012 22:24
      Hình như mấy quan cấp cao bận lo nhiều việc quá nên chưa bao giờ xem những chương trình "Vượt qua chính mình" hay "Ngôi nhà mơ ước" và những chương trình khác trên tivi đó mà! DÂN MÌNH CÒN RẤT NHIỀU GIA ĐÌNH KHÓ KHĂN LẮM MẤY ÔNG ƠI...!!!!!!!!!!!!
    • Nguyễn thanhi Giang
      16/03/2012 22:26
      Bài rất hay,tôi hy vọng NLĐ chuyển được nó đến TT vì tôi tin ông là người sẵn sàng sửa khi thấy sai.
    • Q.Vinh
      16/03/2012 22:27
      Làm quan thì phải đi sát dân, phải thấy được cuộc sống của người dân như thế nào , chứ làm quan theo kiểu ngài Bộ trường cứ phán xuống " tôi nộp được thì mọi người phải nộp được ?" thì chỉ làm khổ dân mà đất nước ngày càng đi xuống .
    • Hương Huyền
      16/03/2012 22:28
      Không phải nông dân chắt chiu từng mớ rau, cân thóc. Mỗi tháng tôi cũng có "ba cọc, ba đồng" lương còm cõi trong điều kiện vật giá điện, nước, xăng, gas đều leo thang. Có cái xe máy để đi lại là phương tiện rất bình thường, nhưng giờ phải nộp phí thì quả thật là đau khổ. Bộ trưởng Bộ GTVT kính mến của chúng ta bảo rằng :"Dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng". Vậy, với tư cách là Bộ trưởng, xin ông cho dân nghèo biết, họ được hưởng ưu đãi gì ở phương tiện công cộng ? Xe bus có vào tận làng này, xóm nọ như xe máy không ? Bản thân Bộ trưởng vài lần đi xe bus ở khu vực nội thành Hà Nội nên mới có thể đi từ nhà đến cơ quan, chứ dân nghèo phải đi ở miền núi, nông thôn thì tìm đâu ra xe bus trên những tuyến đường này. Kể cả những xe khách tư nhân cũng đâu chạy vào những hương lộ, xã lộ, điều đó đồng nghĩa là dân nghèo không sử dụng xe máy nữa thì phải chấp nhận đi nhiều chặng từ xe khách ở đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ rồi tiếp tục đi…bộ, hay đi xe ôm vào xã lộ, hương lộ ! Bất kỳ một công dân nào cũng nên có nghĩa vụ với đất nước, nhưng thời điểm này việc áp dụng thu phí xe máy (phương tiện thông thường nhất), xe ô tô (với mức cao ngất) liệu có phù hợp không ? Thu phí rồi, ngành giao thông có đảm bảo cho các phương tiện "thụ hưởng" hạ tầng cơ sở giao thông tốt, hay vẫn cứ phải đối mặt với "ổ gà", "ổ voi", "điểm đen", "cầu tạm", "cầu hẹp" ? Và hơn thế nữa, phí đường bộ đã thu trên đầu xe rồi, ông Bộ trưởng có dẹp các trạm thu phí đường bộ hay vẫn để tồn tại, chồng chéo "tréo cẵng ngỗng" ?
    • vuaviet.com
      16/03/2012 22:28
      Cám ơn bài viết đã nói thay cho hàng triệu người. không biết các quan có đọc?
    • ngheo
      16/03/2012 22:30
      Mệt mởi và thất vọng với Tân Bộ trưởng .
      • Diep Huyen
        16/03/2012 22:32
        "Tham bát bỏ cả mâm" thôi ông Thăng ơi. Ông tham vừa thôi chứ mấy vụ thu phí đường xá cao tốc đã làm cho cánh xe chúng tôi mệt quá rồi, chủ xe hàng đương nhiên là tăng giá bán để giữ vững lợi nhuận chứ ko ai chịu giảm lợi nhuận đâu. Và phí đó thì cuối cùng sẽ đánh vào người dân. Nay lại có thêm phí bảo trì, phí tùm lum do ông tự nghĩ ra thì lại chết dân nữa. Tôi nghĩ ông cũng hay lắm nhưng ông đánh vào tiêu cực, đánh vào công trình bị đình trệ chứ đừng đánh vào túi tiền người dân chúng tôi nữa.
      • dáng
        16/03/2012 22:33
        Từ ngày Đinh Bộ Trưởng lên ghế BGTVT ngồi đến nay chỉ làm những chuyện ồn ào đâu đâu và làm dân thêm lo lắng...
      • Cuội
        16/03/2012 22:35
        Do sư buông lỏng quản lý về giao thông cũng như tất cả các lĩnh vực khác của xã hội từ trước đến nay nên xã hội mới xảy ra nhiều vấn đề phức tạp như hiện nay. Bộ trưởng Thăng là người thấu hiểu, nhìn thẳng vào sự thật của vấn đề cần giải quyết. Người dân đã quen sống theo kiểu buông lỏng nên nay bị siết chặt nên cảm thấy kho chịu, đau đầu nhưng với sự quyết tâm "bốc đúng thuốc chữa đúng bệnh" thì từ từ dân sẽ vui vẻ, hết đau đầu ngay. Nếu tôi là bộ trưởng tôi sẽ còn làm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn bộ trưởng Thăng. Các bộ trưởng của các ngành khác cần phải học tập theo bộ trưởng Thăng để canh tân đất nước.
      • Lien
        16/03/2012 22:36
        “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Ông BT ơi, ông ở phố có bao giờ ông thấu hiểu nổi khổ người dân nghèo nông thôn lội sình, bùn trên chiếc xe cà tàng để kiếm sống chưa. Đi phương tiện công cộng, liệu phương tiện công cộng ông BT làm đến đâu rồi? Tui thấy ông làm khổ dân hơn là giúp dân đấy.
      • Dương Trần
        16/03/2012 22:36
        Có phải căng thẳng thế không Hà Giang? nếu mỗi tháng chúng ta phải đóng 45-90 ngàn đồng (Dân Hà Nội và TPHCM) để sau này chúng ta có cơ sở hạ tầng giao thông tốt thì cũng nên lắm chứ. Thời buổi kinh tế khó khăn NN và ND nên đồng lòng đừng để đến như Hy Lạp phải "thắt lưng buộc bụng" đột ngột.
      • Mit Đặc
        16/03/2012 22:39
        Me cháu kể lại rằng ngày xưa thực dân Pháp đô hộ nước ta chúng tàn ác và bóc lột dân ta ghê lắm. Chúng thu "thuế thân, thuế ruộng, thuế đò". Nhưng thời đó dân ta đi làm vẫn còn có "đồng diêm, đồng thuốc, nắm xôi, vợ con cha mẹ vẫn nuôi" Bây giờ cháu thấy báo viết chỉ riêng cái xe phải chịu tới 9 thứ thuế. Mẹ cháu bảo bây giờ sống khổ hơn thời xưa nhiều. Lạ nhỉ. Ước gì cho đến ngày xưa các bác nhỉ.
      • Duyen
        16/03/2012 22:44
        BT Thăng được cái giỏi làm khổ dân. Tôi không biết rồi đây những bác xe ôm những người nông dân nghèo họ dùng phương tiện gì để kiếm sống. Dân ta, nước ta rồi ngày càng lạc hậu thôi, chuyên lại thời kỳ đi bộ.
      • Quang
        16/03/2012 22:48
        Tôi ko biết cmt này có được đăng hay ko, những bức xúc quá NLĐ ạ. Ông Thăng chủ trương của ông là đem tiền về ngân sách NN. Ngay cả khi ông là chủ tịch HĐQT Tập đoàn DK thì cũng thế, cũng chỉ vì ông đưa về ngân sách NN nhiều nên ông mới được ưu ái chức Bộ trưởng. Nay ông theo bổn cũ soạn lại nhưng buồn thay là đến lượt dân đen chịu theo cùng. Ông này mà lại được lên chức thủ tướng thì dân ta lại khổ thôi...
      • maikhue
        16/03/2012 22:51
        Đề xuất do ông này đưa ra thì ổng phải nói là có thể thực hiện chứ sao. Đổi giờ học thì nói gia đình tôi không bị ảnh hưởng gì. Giờ đến phí xe máy thì tôi có khả năng đóng. Xin thưa, ông là bộ trưởng. Còn đại đa số những người phải đóng các loại phí do ông đề xuất còn phải kiếm miếng cơm manh áo nữa chứ. Làm ơn nghĩ dùm người dân cái.
      • Phạm Khắc Tiến
        16/03/2012 22:53
        Mới hôm nào BT Thăng như thể "người hùng", dân chúng ca ngợi tán thưởng không tiếc lời. Hôm nay, gần như đã quay ngoắt lại rồi. Bác nào không ủng hộ BT thì cứ thế, bác nào đã "trót" ủng hộ thì phải đợi xem, ít nhất là hết nhiệm kỳ của BT Thăng xem "hậu quả" thế nào đã chứ?!
      • Lê Thành An
        16/03/2012 22:54
        Thu phí điệu nầy nghèo như tụi tui tiêu là chắc.Riêng Bác Thăng thu của Bác Cường (xe cổ Hồng Cường)một năm chắc khoảng trên trăm triệu. Điệu nầy Bác Cường cũng khổ rồi vì không đóng thì phạm luật.Thôi chắc Bác Cường cho xe Thăng hết thôi tụi nầy uống Cafe ngắm kênh nước đen được rồi. Nghèo cũng khổ mà giàu cũng chết nhỉ. Hihi.
      • Dân Long An
        16/03/2012 22:56
        - Nghĩ ra thu phí như vậy, thì ai cũng nghĩ ra cả. Muốn làm bộ trưởng như vậy thì cũng dễ chứ. Mai mốt có bầu lại, đưa bác nông dân nào lên đc rồi. Khi biết cái nghèo, cái khổ thì mới có những biện pháp đúng đắn và hợp lòng dân hơn.
      • yong hao
        16/03/2012 22:58
        phí dân sẳn lòng đóng nếu hợp lý và thật sự giải quyết được vấn đề. Nhưng nếu không khả thi thì đừng để dân chịu khổ thêm nữa. Tôi cũng đồng tình với ý kiến từ khi bác Thăng lên làm bộ trưởng có những phát ngôn rất to, nhưng phải nói ít lại và làm nhiều lên, hiệu quả lên cho dân nhờ, hạn chế đưa ra tối kiến.
      • Út Tèo VLXD
        16/03/2012 22:58
        Hỏng biết chừng nào BÁC THĂNG mới thăng "về dân" hé ?
      • thành trường
        16/03/2012 23:02
        Trên này nhiều bác hỏi sao tác giả bài viết này ko làm lãnh đạo,đơn giản như đan rổ vì bác ấy ko phải con ông cháu cha.
      • heo con
        16/03/2012 23:04
        Một bài viết rất hay phản ánh được thực tại cuộc sống của đại đa số người dân. Nhưng rất tiếc, các quan thì lo bận việc nghĩ đến những chiến lược vĩ mô nên không biết lên mạng. Một lần nữa xin cám ơn tác giả đã nói lên được tiếng nói sâu tận đáy lòng.
      • nông dân
        16/03/2012 23:05
        Bộ trưởng Đinh La Thăng+thuế, phí=Ngạc nhiên chưa?
      • Minh Duy
        16/03/2012 23:06
        Ông T nên từ chức sớm cho dân nhờ!
      • Thanh Tâm
        16/03/2012 23:06
        Giá cả hầu hết các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày, các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân như thuốc chữa bệnh, phí bệnh viện, chi phí học hành, tiền tàu xe đi lại đều tăng vọt, lương không tăng mà phí chồng phí (mà mức phí không nhỏ) thì thật gay go cho đời sống nhân dân. Đó là chưa kể mỗi năm nhân dân lại đóng góp 4 quỹ ổn định đó là "Bảo trợ trẻ em", "Đền ơn đáp nghĩa", "Chăm sóc người cao tuổi", "Vì người nghèo", ngoài ra còn được vận động đóng quỹ "Từ thiện nhân đạo - Chữ thập đỏ", quỹ đột xuất ủng hộ vùng lũ bão...Rất mong Quốc hội, Chính phủ xem xét cẩn trọng việc đóng các loại phí, mức đóng, mục đích xử dụng, cách quản lý trước khi đưa ra quyết định cho hợp lý, công bằng.
      • Pham Nguyen
        16/03/2012 23:09
        Bài viết hay tuyệt, thỏa lòng biết bao người dân, hy vọng những quan trên thương tình mà xem xét lại cho dân nghèo chúng tôi.
      • Quách Què
        16/03/2012 23:12
        Nói thật sau khi QH phê chuẩn ông Đinh La Thăng vào vị trí BT- BGTVT tôi đã nghi ngờ về KINH NGHIỆM và NĂNG LỰC của ông, bởi lẽ ông không từ ngành đã được kinh qua và không phải được như các THỨ TRƯỞNG khác từ ngành đi lên, sau khi ông nhậm chức được khoảng 2 tháng và qua công việc làm thực tế của ông, tôi chợt nghĩ lại ý tưởng trước đây của mình về ông và tôi thấy xấu hổ và mắc cở với chính mình vì đã không hiểu đúng về ông nhưng nay tôi thấy không còn xấu hổ và mắc cở như trước nữa, tôi thật nhẹ nhàn với suy nghĩ trước đây
      • Dân Trí
        16/03/2012 23:16
        Có khi nào ông Thăng vô tình đọc bài báo này của tác giả Hà Giang không ta ? Ông có hiều được dân đen chúng tôi khổ lắm rồi không ông Thăng ? Thay vì ông tìm cách tiêu diệt lũ chuột bọ tham nhũng làm nghèo đất nước, những kẻ rút ruột các công trình, những kẻ ăn trên xương máu của người dân... đằng này ông cứ đè dân ra mà móc ví họ, dân chúng tôi đã phải gánh bao nhiêu loại phí để bù lổ cho các ông độc quyền ( xăng, điện, nước, gas... ) giờ gánh thêm cái phí vô lý mà ông vẽ ra nữa. Ông làm bộ trưởng của 1 Bộ sao phát biểu vô cãm với nhân dân của mình quá vậy... Vâng đối với ông, 500 ngàn không là gì cả, bởi vì xuất phát điểm của ông đã quá giàu, còn với dân chúng tôi, 1.000 đồng cũng quý lắm ông Thăng à. Mong ông hãy vì dân mà bỏ cái phí " mãi lộ " cực kỳ vô lý đó đi, chúng tôi đội ơn ông.
      • Võ Văn Mạnh
        16/03/2012 23:35
        Nếu sống ở TPHCM hay Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh các du khách ngoại rất thích thú với việc ghi lại hình ảnh đường phố VN với toàn xe máy và xe máy. Nếu chính sách này được thực thi như đã định, việc giảm ùn tắc giao thông là chuyện không tưởng! Nhưng có một tác động chắc chắn, theo tôi, là lượng du khách đến Việt Nam sắp tới sẽ tăng lên đáng kể. Vì có lẽ, nhiều trong số họ đều muốn đến Việt Nam để "thưởng ngoạn" cái cảnh lạ mắt: Xe máy tầng tầng lớp lớp, cứ ùn ùn chạy khắp mọi nẻo đường - chuyện chưa từng thấy trong đời họ (!) Đơn giản, lượng xe máy vốn dĩ đã dày đặc sẽ càng dày đặc hơn khi chính sách được thực thi. Vì sao? Dù cho phí có cao đến mấy, những người đi ô tô nếu bất đắc dĩ phải thay đổi thói quen đi lại, chắc chắn xe máy là lựa chọn của họ chứ không phải xe buýt hay phương tiện công cộng nào khác; còn những người sử dụng xe máy đương nhiên vẫn tiếp tục sử dụng nó, dù phải gồng mình trả phí, bởi không còn lựa chọn nào khác tốt hơn! Theo tôi, ngay từ bây giờ, ngành du lịch cần phải cảm ơn trước "sáng kiến" của bộ trưởng giao thông là vừa !!!
      • BẢY BÙ LON
        16/03/2012 23:42
        Có la, có chửi cũng vậy, chẳng qua là khi lên làm Bộ trưởng ngồi không cũng chán nên mới đề xướng một đề tài... chứ thật ra ông cũng không có quyền...
      • bao công
        16/03/2012 23:47
        Cám ơn tác giả. Bài viết này rất có ý nghĩa.. Trong khi dân mình quá nghèo khổ,phải lo từng bữa ăn,cái mặc,bây giờ phải gánh thêm phí bảo trì cầu đường. Không biết ông thăng có thấy được sự nghèo khổ của dân mình hay không hay ông ngồi trên cao thích chỉ tay 5 ngón rồi ra điều luật này điều luật nọ làm cho dân chúng càng khổ thêm. Tôi nghĩ ông nên xin từ chức còn hơn...
      • Trung Trực
        16/03/2012 23:54
        Đất nước ta còn nghèo nhưng không đến nỗi quá thiếu tiền để lo cho bảo trì đường giao thông mà phải đề ra rất nhiều thứ thuế, phí cao như ý tưởng của ngài Đinh Bộ trưởng. Tiền của ta thiếu để lo cho nhiều chuyện phát triển đất nước có phần không nhỏ là do tham nhũng, thất thoát quá lớn, chính các công trình giao thông cũng bị rút ruột không thương tiếc nên đường cao tốc trọng điểm mới khánh thành đã xuống cấp, hư hỏng. Hãy đến xem các khu biệt thự bỏ hoang ( nhưng vấn có chủ) trên đất Thủ đô,nhiều người nói 60-70% chủ nhà là quan chức các ngành, 30-40% là quan các địa phương lân cận mua để thể hiện sự giàu sang, quý phái, có vị 4-5 ngôi biệt thự.Tiền đó đâu ra, vì lương chính thống của họ hàng tháng người dân không khó biết. Có lẽ nhà nước nên xử lý thuế nhà đất, biệt thự theo lũy tiến thật cao với người có nhiều nhà đất để có thêm tiền đầu tư vào xây dựng nhà bình dân, giao thông thay cho việc quy định phí đề lên phí dồn lên đầu dân.
      • Lắm Điều
        16/03/2012 23:54
        Hết khôn thì dồn ra dại. Câu nói này của người xưa đã ứng rồi!
      • thuong dan
        16/03/2012 23:56
        viet nam la thien duong cua "phi". may ong lon co bao gio chiu kho dau. di thi xe doi moi, o thi villa biet thu, uu tien nay no. tien dau ra cua dan thoi.
      • Sơn
        16/03/2012 23:57
        Chừng nào cho dân bầu bộ trưởng, tui xin đề cử bạn Hà Giang. Chắc chắn bạn trúng cử, và chắc chắn bạn sẽ không có những phát ngôn gây sốc, gây rầu.
      • Nguyễn Văn Thanh
        17/03/2012 00:00
        Tôi dám chắc một điều nếu như ông Thăng có vi hành không một người dân nào hoan nghênh.
      • coca
        17/03/2012 00:03
        tôi đồng ý với tác giả ,hiện tại rất nhiều người dân vất vả để kiếm sống qua ngày, thậm chí nhiều người mua không nổi cái xe nên chấp nhận mua trả góp, tiền xe chưa trả xong nay còn phải nộp phí thì đúng là khủng hoảng kinh tế!
      • Nam
        17/03/2012 00:08
        anh em mình cứ thấy đóng tiền là kêu. Mấy bác phải nghĩ đến lúc có xe cũng không được đi, cảnh đó mới khổ. Hoàn cảnh Việt Nam đành phải vậy thôi. Có điều là, nếu đóng phí, mình đề nghị không cào bằng mà tính theo giá trị của xe. VD: 1%/năm, xe 30tr thì đóng 300k/năm. Cái này chắc để bác bộ trưởng cân nhắc. Cần phải chọn lọc, người giàu, tiêu xài nhiều thì đóng thuế nhiều.
      • thuế văn phí
        17/03/2012 00:13
        Bác Thăng ạ! 500000 đ đối với bác Thăng là chuyện nhỏ như con thỏ,đang ăn cỏ.Nhưng bác cầm số tiền này về An dương -Hải phòng thử hỏi người nông dân phải lam lũ gánh oằn cả vai để có được? 500/1kg susu vị chi 1 tấn trái súu đó ngài Thăng ạ!
      • THĂNG NHANH GIÙM
        17/03/2012 00:14
        ....nếu là tôi! Tôi sẽ xin từ chức ngay để ít nhất:"tôi còn nhìn mặt thằng cu tí, con tôi"!
      • công minh
        17/03/2012 00:21
        Trước  đây nghe các loại thuế nha nước đưa ra thì được thông qua nhân dân và thông qua quốc hội hoặc cử tri để đóng góp ý kiến.. . còn hiện nay có thề tiếng nói của bộ trưỡng .Đinh có thể làm cho 90 triệu dân phải nhức đầu . khó ngủ vả nhất là với khí hậu oi bức hiện nay. anh đinh oi anh có thể  vi hành các ngõ hẽm của dất nước hình chữ S VÀ LẤY Ý KIẾN XEM ĐƯỢC BAO NHIÊU TÁN ĐỒNG , ÔNG CÓ VI HÀNH THỈ SẼ NGHE VÀ THẤY CÁCH SUY NGHĨ CŨA ÔNG CÓ ĐÚNG VÀO THỞI ĐIỂM NÀY CÓ HƠP LÝ HAY CHƯA? CÓ ĐÃM BÃO TRƯỚC NHÂN DÂN LÀ HIỆU QUÃ VỀ CHẤT LƯỢNG ĐƯỜNG SÁ ĐƯỢC NÂNG CAO HAY KHÔNG. . HÃY HÚA THẬT LÒNG MÌNH VÌ NÓI PHÃI ĐI ĐÔI VỚI LÀM ... ĐỪNG NHƯ CON BƯỚM ĐẬU RỒI LẠI BAY. -- NẾU CÓ DỊP ANH ĐINH VI HÀNH THỬ XEM TỪ TP HỒ CHÍ MINH LÊN BẾN CÁT BÌNH DƯƠNG ĐOẠN ĐƯỜNG CHƯA TỚI 40 KM MÀ CO HAI TRAM THU PHÍ ĐI VÀ VỀ MÀ GIA THU SỪ DỤNG ĐƯỜNG CÀNG NGÀY CÀNG LÊN GIÁ THEO VÀNG VẬY BỘ TRƯƠNG CÓ BIẾT HAY KHÔNG ? DI HẾT ĐÁT NƯỚC KHÔNG CÓ NOI NÀO ĐƯỜNG SỮ DUNG TRÊN 10 NĂM NAY LẠI THU PHÍ TĂNG 50% VẢ CHỈ CÓ BÌNH DƯƠNG MÀ THÔI TĂNG VÔ TỘI VẠ NÓI NHƯ VẬY ĐỂ CHO THẤY SƯ QUÃN LÝ VÀ CÁC VĂN BÃNG CÁC QUI ĐỊNH CÁC ÔNG ĐƯA RA KHÔNG CÓ ĐI ĐÔI VỚI VIỆC LÀM.THÌ KHI THU VỚI SỐ TIỀN SỮ DỤNG ĐƯỜNG BỘ CÓ KHẢ THI LÀ ĐƯỜNG SÁ ĐƯỢC TỐT HƠN KHÔNG ANH BỘ TRUỠNG ĐINH.
      • Đinh Thăng Thiên
        17/03/2012 00:23
        Tôi đã nghe rất nhiều " Nhà Từ Đường " (tiền xây nhà từ bòn rút các công trình làm đường giao thông ) Bộ GTVT chưa thấy có biện pháp chống thất thoát, tham những từ các công trình làm đường. Chưa thấy thanh tra các cung đường, mà mới làm đã hư hỏng nặng, đường vừa mới làm xong đã phải xới lên làm lại ( Ví dụ Quốc lộ Dalat - Nha trang ) Thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt từ ô tô xe máy là rất lớn, tiền đó để làm gì? Mong bộ trưởng hãy trả lời cho nhân dân được rõ! Bây giờ thu 6.000 tỉ để làm gì? Sữa chữa đường thì sữa chữa những cung đường nào, không khéo thì sẽ vào túi quan tham mà thôi!
      • Cù lần
        17/03/2012 00:25
        Sáng 16-3, trên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, nói việc thu phí sử dụng đường bộ có “nhược điểm là không phản ánh đúng việc người sử dụng phương tiện nhiều hay ít” nhưng vẫn thực hiện vì “nghiên cứu kỹ vẫn chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn”... Một câu nói đáng được ghi vào kỷ lục guinness thế giới!... Tiện đây xin để nghị BGTVT đổi tất cả tên đường "Cao tốc" ở VN thành đường "MAU TRỐC" thì thu phí dễ hơn... Vì sao mau trốc?...ai mà biết!
      • Trường Lưu
        17/03/2012 00:34
        Theo tôi, việc đầu tiên ông ta phải làm là xiết chặt việc quản lý chất lượng các công trình giao thông. Không phải cứ thiếu tiền là đè cổ dân ra để lấy và việc này cũng không phải là việc của ông ta. Các công trình giao thông mới làm xong nát như tương không lo chỉnh đốn, tại sao làm dối, làm ẩu rồi lại đè đầu dân ra để lấy tiền sửa chữa ? Dẫn chứng là một loạt tuyến tránh ở Miền trung trên QL1 đến nay đã nát như tương (thực ra là nát ngay khi mới đưa vào sử dụng - không tin quý báo cho PV đi điều tra sẽ rõ), ở Tp HCM thì đào đường tái lập (nhất là dự án môi trường nước) - không hiểu được "chung" bao nhiêu mà sở GTVT lại nhận những con đường tái lập như thế. Thưa ông Thăng với ông 500 ngàn chả là gì ! đúng thôi, bởi ông từng là CT HĐQT tập đoàn Dầu khí thì thiếu gì tiền. Riêng với tôi - 1 kỹ sư Giao thông cũng lớn lắm ông ạ, mất hẳn 1 tháng học phí của con tôi đấy, đó là chưa nói đến lương của anh em công nhân (nói chung) thì tỷ lệ bao nhiêu % ? Những tưởng ông hô hào thay đổi giờ làm để chống... kẹt xe, việc làm anh em trong ngành chúng tôi hiểu rõ là bẻ nạng chống trời. Bởi không thể riêng nghành giao thông làm được và việc này cũng không phải do nghành Giao thông gấy ra. Thì ra, đây là bước đệm cho việc hợp thức hóa... thu phí, mà ngày 1/6 tới đây sẽ tiến hành. Bộ trưởng Thăng đã nhầm vai hoàn toàn !
      • Hà nội
        17/03/2012 00:39
        Các quan GT phát biểu là "đánh vào người có tiền" với thái độ coi "người có tiền" như tội phạm vậy! Thái độ này rất dễ hiểu vì có thể, đối với họ, "có tiền" đồng nghĩa với tham nhũng, tham ô, phạm pháp... nên "đánh vào người có tiền" chỉ là giải pháp chung chi thường tình mà thôi!
      • Duy dai ca
        17/03/2012 00:41
        Tôi còn nhớ như in, lúc lên nhận chức được vài tháng, bộ trưởng tài chính Vương Đình Huệ làm việc với ngành xăng dầu, ông nói: "Bây giờ là lúc đứng về phía 80 triệu dân, bao nhiêu năm tôi làm thanh tra chính phủ tôi biết hết...", với mục đích không tăng giá xăng. Cũng khoảng thời gian đó, báo chí tốn biết bao giấy mực ca ngợi bộ trưởng Đinh La Thăng, nào là trảm tướng, nào là đòi cách chức chủ tịch tỉnh...Khi đó tôi hi vọng nhiều. Nhưng bây giờ xăng tăng 2100 đồng/lít, ô tô, xe máy đều chuẩn bị đóng phí, thậm chí lỡ mua cái nón bảo hiểm giả cũng bị phạt. Thú thật, dù chịu khó suy nghĩ tôi cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
      • TRỌNG KHANH
        17/03/2012 00:47
        Bạn Hà Giang, hoan hô bạn viết đề tài hết sức thực tế. Công nhân làm đầu tắt mặt tối thu nhập chỉ được trên hai triệu, nào tiền học phí cho con, nào điện, nước, gas, xăng , tiền thuốc cho gia đình, BT/Đinh ngồi trong phòng lạnh rung đùi và ra luật nào có biết cái khổ thiếu trước hụt sau của người dân. Bác hàng xóm cha liệt sĩ lảnh mỗi tháng 876 ngàn, con cho chiếc xe cà tàng, lấy đâu tiền để đóng cho BT/Thăng? Dân quê ở nông thôn dùng xe chuyên chở rau quả ra chợ bán có xe buýt đâu để mà đi, với lại rau củ cồng kềnh thì lên xe buýt thế nào? Luật này đi ngược lại kinh tế và nức thu nhập của nhân dân! Từ chức đi cho dân nhờ!
      • TungNguyenMD
        17/03/2012 00:49
        Tôi phản đối việc thu phí này vì nó quá ư là bất hợp lý và không minh bạch. Giảm ùn tắc GT chỉ là cái cớ. Mục tiêu là tận thu của dân.
      • culi
        17/03/2012 00:50
        Vô tâm như vậy mà làm đến bộ trưởng...
      • Tuy Quoc
        17/03/2012 01:00
        Các bác không nghĩ ra được làm thế nào để công bằng thì chơi cào bằng. Đã thu phí trước bạ, giờ thu phí đầu xe, rồi thêm phí mua đường quốc lộ, cao tốc. Các bác chơi thế thì chết chúng em!
      • Phước
        17/03/2012 01:01
        Hoàn toàn ủng hộ bài viết. Bà con nông thôn đặc biệt là vùng đồng bằng sông Mekong cần lưu ý là sau loại phí này sẽ có thêm loại phí đánh trên phương tiên lưu thông đường thủy để duy tu nạo vết dòng sông, kênh rạch; và có thể sắp tới là các phương tiện tàu biển để có kinh phí đầu tư xây dựng cảng biển quốc tế tại các tỉnh mà hiện nay đang mạnh ai nấy làm.... Các đại gia cũng lưu ý và nên nghĩ lại việc mua sắm du thuyền, nhất là máy bay cá nhân bởi vì cũng sẽ chịu phí bảo trì sân bay có thể lên đến triệu đô một năm ....
      • BẢY XÍCH ĐU
        17/03/2012 01:10
        Đọc tiêu đề ĐAU ĐẦU VỚI CÁC "QUAN" GIAO THÔNG, nhìn xuống dưới thấy hình bác Đinh đang quơ 2 bàn tay, tui tưởng đây là lời nói than phiền của bác Đinh về lực lượng Thanh tra giao thông hay CSGT làm phiền tới bác khi bác tham gia giao thông bằng xe Honda, đọc hết nội dung mới biết bài viết này là của Hà Giang, xin lỗi bác Đinh nhé.
      • Anh Khôi
        17/03/2012 01:31
        Báo chí hiện nay đăng tin bài rất hay,nhưng đọc để "xả súp bắp" đỡ tức chút thôi.Chớ hình như phương châm của các quan lãnh đạo là "Tụi bây cứ nói, thậm chí chửi cũng được.Việc ta làm ta cứ làm"
      • Dam thuy
        17/03/2012 01:41
        Cần xem lại năng lực của bộ trưởng giao thông!
      • Tạ Hỷ
        17/03/2012 01:44
        Tôi ủng hộ bài viết 2 tay 2 chân luôn .Ông Đinh La Thăng thật ra không biết gì cả vậy mà có người đề cử ông ta , xét thấy nên từ chưc là tốt nhất
      • Dat Do
        17/03/2012 01:55
        Truoc day co nhieu nguoi tung ho on bo truong nay lam. Cai a dua cua nhieu nguoi lam cho ong ta cu tuong minh dung ma dua ra nhung nhung quyet dinh tao lao.
      • Xuân Thanh
        17/03/2012 01:59
        Kiểu này sẽ chuyển đi xe đạp, bảo đảm trong vòng 5 năm nữa sẽ thuế xe đạp với mức giá 300 ngàn. Sau đó chuyển qua đi bộ, và sau đó sẽ có thuế dép với mức giá theo từng loại dép từ 100 ngàn->800 ngàn. Sau đó......phương tiện gì chưa biết nữa keke
      • BẢY BÙ LON
        17/03/2012 02:14
        ÔNG Bộ trưởng Đinh la Thăng chẳng qua đề xuất để lấy bệnh Thành Tích...Chứ ông Thăng đâu có quyền , Không nên chưởi ông Thăng...
      • Nguyễn Xuân Giang
        17/03/2012 02:35
        Đã có trên 234 nhận xét về bài viết, con số đạt kỷ lục về tất cả những bài viết có bình luận trên các trang báo. Dẫu vậy, khi đọc xong bài viết của Hà Giang, như có một sự thôi thúc tôi phải viết bình luận, vì tác giả viết hay quá, những câu chữ như đi vào lòng người, tác giả đã sống và đi đến để thấy nhiều sự thống khổ mà dân mình đang đối mặt, bài viết cũng không ngại đưa ra những nhận xét về cung cách làm việc của các quan, đó là sự bản lĩnh của một người cầm bút. Rất cám ơn, chúng ta cần những bài viết như thế này, hãy tận dụng sức mạnh của truyền thông để người dân có được không giản nói lên suy nghĩ của mình, dẫn phía au đó tác giả có thể sẽ đối mặt với khó khăn với nghề cầm bút, cám ơn Báo Người Lao động, nếu các bạn có khó khăn gì...chúng tôi nhất định sẽ lên tiếng,...
      • Nguyễn Huy
        17/03/2012 03:45
        Ông Bà đã nói rồi. Ngựa chạy đường dài mới biết ngựa tốt hay không. Ông Thăng vừa có vài cái là đã tung hô rồi. Mấy cổ động viên của Đinh La Thăng đâu rồi sao không lên tiếng ủng hộ?
      • NGUYEN THANH HOANG
        17/03/2012 04:03
        BAI VIET CUA TAC GIA HA GIANG THAT TUYET VOI? BAN DA THAY LOI CUA NHUNG NGUOI DAN DEN NOI LEN CUOC SONG CUA HO TRONG KHO KHAN. BAC BO TRUONG THANG OI MONG BAC BO IT THOI GIAN MA THAM NGUOI NGHEO NOI VUNG SAU VUNG XA BAC SE HIEU RO HON.!!!!
      • Nguyễn Tấn Dũng
        17/03/2012 04:46
        234+1 ý kiến phản đối, hoàn tòan không có ý kiến nào đồng tình, vậy mà Bộ trưởng Thăng lại nói nhân dân đồng tình???!!! Việc lớn như vậy sao không đưa ra quốc hội bàn nhỉ?
      • danngheo
        17/03/2012 05:26
        Bác Hồ đã dạy: việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì phải tránh. Vậy "CÁC QUAN CỦA DÂN" nói và làm có đi đôi với nhau không?
      • ngocgerrad
        17/03/2012 05:27
        Bác Thăng ơi!bác đang bóp cổ dân đó
      • danngheo
        17/03/2012 05:29
        Bác Hồ đã dạy : việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì phải tránh. Vậy "CÁC QUAN CỦA DÂN" Nói và làm có đi đôi với nhau không?
      • Lê Hoàng Long
        17/03/2012 05:36
        Bài viết hay, hình minh họa phản ánh đúng tình hình cẩu thả trong xây dựng giao thông. Nạn tham nhũng tràn lang, các quan chức họ làm gì mà giàu quá vậy? Mời tác giả lên Gia Lai một tỉnh miền núi, nghèo mà quan chức giàu cở nào, nghe nói quan chức ở cấp bộ càng giàu ghê hơn nữa. Ở đây không phải ganh tỵ, nhưng quan chức của mình ăn tiền thuế của dân mà không lo cho dân gì cả, không có tâm và hầu như không có đạo đức. Hãy quyết liệt chông tham nhũng cho dân nhờ. Đường xá vừa làm xong qua mùa mưa là đi toi, kinh phí thì 10 nhưng vào dự án thực sự chỉ có 5 còn lại chia nhau hết hỏi sao không nhanh hỏng được. Với cương vị là Bộ trưởng đã trải qua nhiều cương vị màu mở, ô Thăng chắc cũng dư giàu rồi vậy mong ông hãy vì dân cương quyết vì chất lượng công trình, tránh lãng phí như vậy người dân sẽ đỡ bớt các khoảng phí hơn.
      • nguyễn hữu dương
        17/03/2012 05:39
        Việt Nam hết người tài rồi sao?
      • ông chín Paris
        17/03/2012 06:19
        Nếu tôi ko lầm thì những người bất mãn ông ĐLT bây giờ...cũng là những người ca ngợi ông ngày trước!
      • Đinh La Dồn
        17/03/2012 06:23
        Hoan hô tác giả Hà Giang đã nói thay tâm tư của những người dân cu đen như chúng tôi. Còn ông Đinh La Thăng nên cho ông ta sang Mỹ để làm bộ trưởng vì ông quá giỏi!!!
      • Hoàng Lê
        17/03/2012 06:23
        Xe máy không chỉ là phương tiên GT mà còn là cần câu cơm của hầu hết các gia đình. Những chiếc xe " liên hiệp quốc " giá không đến 1 triệu cứ 6 tháng phải làm lại máy để chủ của nó chạy chợ. Trong khi chủ của nó phải vay vài trăm ngàn đến vài triệu và đóng tiền lãi vài chục ngàn đến cả trăm ngàn. Những ngày mưa gió kiếm không đủ tiền trả lãi chưa nói đến lấy gì đổ vào mấy cái " tầu há mồm ". Nhiều cảnh đời cơ cực lắm các quan ơi!
      • Dang Vinh Thang
        17/03/2012 06:26
        Bài báo rất hay, chân tình, cảm thông. Tại sao một vấn đề lại có 2 cách nhìn khác nhau quá vậy. Phải chăng, một bên là quan bộ trưởng có đầy đủ mọi thứ cần thiết và có thể là dư thừa, còn một bên là những người nghèo, lo tất bật kiếm sống từng ngày, đó là 2 thái cực không thể gặp nhau? Rất mong bộ trưởng Thăng (và không chỉ mình ông) bỏ ít thời gian đến thăm hỏi những công nhân ở các khu công nghiệp, khu CX, những người dân ở các vùng xa xôi. Ma thực ra thì cũng chẳng cần phải đi đâu xa chỉ cần ra khỏi thanh phố Hà Nội 500m thôi thì ông sẽ biết có nên đóng cái phí này không.
      • cua đồng
        17/03/2012 06:40
        Đọc bài viết của Hà Giang và biết được những lời nói của ông Thăng thật sự làm tôi bức xúc.Muốn bình nhưng chỉ sợ rồi loạn làm ảnh hưởng tới quý báo,thôi thì cũng cố lấy vài dòng để hả dạ được phần nào.Là người dân lao động bình thường hàng ngày kiếm việc làm đã khó,kiếm ra đồng tiền lại càng khó hơn.Quanh năm sốt vó vì miếng cơm manh áo và tiền học cho con,trong khi giá cả cứ nhảy múa liên tục,rồi ốm đau bệnh tật và bao nhiêu khoản khác nữa.Vậy mà ông Thăng lại đè dân ra bắt đóng tiền phí đường bộ nữa thì hỏi ông đã thật sự nghĩ kỹ chưa?là bộ trưởng còn chúng tôi là dân bình thường,có thể xem các ông là người không bình thường đi.Vậy nên các ông mới cho 500000 nghìn là nhỏ,xin thưa với ông rằng đó là số tiền mà một gia đình gồm 4 người thuộc hộ nghèo mơ ước trong một tháng đấy.Giành dụm chắt chiu muốn có được cái xe cà tàng để đi lại và làm ăn cho đỡ vất vả,giờ phải đóng thêm phí các ông lại bắt họ vất vả thêm.Trong khi đó cơ sở hạ tầng nhát là nông thôn thì quá kém,đường mới làm xong chưa dùng được bao lâu lại đã hỏng,trăm thứ tội đổ lên đầu dân vậy mà các ông cứ dửng dưng.Thiệt tình tôi không phực nếu cứ ép buộc thì tôi là người đóng sau cùng.
      • lamtaothao
        17/03/2012 06:43
        Cảm ơn tac gia HA GIANG có bài viết rất thực tế. Liệu các ông đã lên chức quan to rồi có nghĩ đến hồi ta còn ở cái cổng làng hay không? Với số tiền phí 500.000đ-1.000.000đ/trên một xe máy, bộ trưởng Thăng sẵn sàng đóng để đi ''hoan nghênh'', nhưng ông đi xe công vụ, có đi xe máy đâu mà biết? Xin bộ trưởng Thăng hãy đọc bài viết của HA GIANG mà suy nghĩ cho dân tôi nhờ.
      • Go go
        17/03/2012 06:45
        Quan nhất thời, dân vạn đại. Mấy năm nữa, khi bác về vườn là thấm ngay ấy mà! Hoặc con cháu chúng nó kể tội cho. Lo gì!!!
      • Thinh
        17/03/2012 06:51
        Kiểu làm của Bộ GTVT là Nhà nước tồn tại "do dân" nhưng không "vì dân". Chán cho các quan.
      • le thang
        17/03/2012 06:55
        Những quyết định mang tính đột phá ( đổi giờ làm , giờ học ....để chống kẹt xe ) ,trảm tướng ở các công trình chậm tiến độ phần nào cũng phản ánh tính dám nghĩ giám làm của Bộ trưởng . Tôi ủng hộ Bộ trưởng Thăng , nhà tôi có 3 chiếc
      • Vi An Hoa
        17/03/2012 06:56
        nếu mức lương cơ bản chia ra vùng 1, vùng 2, vùng 3 thì việc thu phí xe máy cũng nên chia ra làm 3 mức như thế. trường hợp người dân thành thị nhờ họ hàng dưới quê đứng tên dùm chắc ít xảy ra vì chi phí đóng hàng năm không lớn. trường hợp người dân dưới tỉnh mang xe máy lên thành phố kiếm kế sinh nhai thì vẫn thu theo vùng, nơi mà họ đăng ký xe
      • Trịnh Minh Anh ( Cựu Chiến binh Trường Sơn)
        17/03/2012 06:58
        Kính gửi ông Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng! Đảng ta đang kêu gọi học tập, làm theo đạo đức Bác Hồ thực hiện "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", điều đó là rất đúng và rất thiết thực cho xây dựng phát triển đất nước. Để có thêm tiền cho đầu tư công, trong đó có đầu tư cho ngành giao thông, tôi đề nghị ông Bộ trưởng nên phát động toàn ngành ông từ vị trí số 1 là ông đến mọi nhân viên khác tự giác học tập và làm theo gương Cụ Hồ, kiên quyết không để xảy ra những đứa em sinh sau của PU18, dùng tiền của dân, tiền vay ODA làm đường sá phải kiểm soát chặt chẽ. Đừng có nạn ăn bớt tiền dẫn tới làm dối, làm ẩu, đường hoành tráng mới làm xong đã ổ gà, ổ vịt, lún nứt linh tinh như cao tốc Trung Lương, đại lộ Thăng Long... Ông cũng mạnh dạn đề đạt với Chính phủ tiết kiệm chi và Bộ ông nên gương mẫu tiết kiệm bằng cách cán bộ lãnh đạo đi công cán, kiểm tra, công tác, nhất là đi chỉ đạo chống bão lũ nên ở nhà khách bình thường, đừng vô tư sài chế độ cao như ở khách sạn 3-4 sao, chi phí một đêm tốn lắm trong khi cứ muốn truy dầu dân có xe máy đóng phí năm 500.000 -1 triệu đồng như ông đề xuất. Tôi mới có dịp đi thăm khu di tích Tân Trào,khi tận mắt thấy cái lán Nà Lừa quá đơn sơ mà Ông Cụ suýt không qua trận sốt rét trước ngày phát lệnh khởi Tháng Tám, 1945, ngẫm ra mới thấy sáng ra chữ "Kiệm" Cụ Hồ thường dạy. Vẫn biết lúc đó cách mạng rất gian khổ, ta chưa có chính quyền, cần tiết kiệm và phải tiết kiệm nhưng nếu muốn, Bác Hồ vẫn yêu cầu cấp dưới phải xẻ gỗ làm cho Cụ cái nhà sàn gỗ đẹp, chắc chắn, rộng rãi, kín gió thì không khó gì nhưng như thế là không "Kiệm" tiền cho cách mạng. Vì thế mà Cụ vui lòng ở ,làm việc trong cái lán đơn sơ ấy. Nay ông Bộ trưởng nên suy nghĩ tiền để phát triển giao thông, bảo trì đường sá phải theo tinh thần KIỆM triệt để để mà góp cho sự phát triển. Đồng thời phải chống cho được tệ cấp dưới nuôi cấp trên ( cái này mới nghiêm trọng vì không thế tiền lương cán bộ quản lý lãnh đạo chỉ có thế sao "một bộ phận không nhỏ" cán bộ có chức có quyền giàu có ghê gớm như vậy ( không biết ông có giàu không)? Tôi nghĩ đường sá mà ngành ông là Bộ chủ quản mới làm đã hỏng có phần lý do quan trọng ở chỗ này đây. Thấy như vậy để đừng thấy khó là đè dân thu phí, là tăng thuế, phí đỗ xe quá nặng...vì dân đã đóng các khoản thuế cơ bản rồi. Tôi chót có lời thưa ông hơi dài, không biết có may mắn được ông đọc không? Nếu ông không thèm đọc cũng không sao, coi như tôi góp phần chia sẻ sự bức xúc cùng bạn đọc về đề xuất vô tư thu phí lưu thông xe máy, ô tô "thông minh" của ông.
      • Da Thao
        17/03/2012 07:00
        Bài viết rất hay. Đọc rất ấn tượng. Hình minh họa rất thuyết phục. Cảm ơn tác giả đã nói hộ lòng dân
      • huongtuan
        17/03/2012 07:05
        Hà Giang ạ tác giả nói rất đúng và chính xác vì Các Quan có mấy khi biết được rằng trong bữa cơm hằng ngày của người dân nghèo đâu? mà với tầm Vĩ Mô và đôi lúc còn trên cả như vậy nên ban đã viết "Mèo lại hoàn Mèo" thật là >>>>>>////????
      • Văn tỵ
        17/03/2012 07:07
        Cảm ơn tác giả Hà Giang đã có bài viết rất hay và thực tế.
      • Ngọc Hải
        17/03/2012 07:17
        xe gắn máy nhiều quá, kẹt xe, tai nạn giao thông nhiều, tìm cách hạn chế là đúng. Nhưng dùng phương pháp thu phí từng chiếc xe máy, thành thị giống nông thôn xem ra khó thuyết phục.
      • Đinh La Tiên Sinh
        17/03/2012 07:27
        Cảm ơn bài viết của tác giả. Chính tôi cũng là một người rất ủng hộ ông Thăng khi trảm tướng, giờ thật thất vọng với loại phí ông ta vừa đề xuất. Hãy nhìn vào dân nghèo ở quê ta đi ông Thăng ạ! Việt Nam chứ không phải ở Mỹ thưa ông!
      • hoanglong
        17/03/2012 07:31
        Bac Thang la dan Dau khi, gio lam Bo truong. tien co thieu gi dau ma phai lo.
      • hoang an
        17/03/2012 07:31
        đúng là ông thăng ko hiểu cuôc sông của đại đa sô người dân nên mới phát biểu vô cảm nhu vậy.
      • Đinh La làng
        17/03/2012 07:32
        Ông Thăng ơi, xin từ chức về vườn đi. Về vườn mua cano, máy bay đi cho dân đỡ khổ và đỡ bực mình hơn. Quan chức ta bây giờ giàu quá, quên dân rồi. Dân kiếm tiền, đi lại, học hành, chữa bệnh,...không dễ dàng như các vị đâu. Hàng ngày rất nhiều người dân đi xe buýt, vậy mà ông nói cũng không làm một lần được. Ai tin ông? Ông xem dân là gì?
      • xem lại cho dân nhờ
        17/03/2012 07:36
        Bên Thái Lan khi chính phủ được thành lập, chính phủ nào cũng hy vọng phấn đấu làm sao cho 3 hộ người dân đều có 1 chiếc ô tô (phương tiện đi lại bình thường) trong khi đó các Bộ trưởng Viêt Nam luôn luôn tìm cách làm cho người dân càng ngày càng bần cùng, ngày càng khó khăn bằng cách lập ra nhiều thứ thuế cho người dân gánh chịu. Các Bộ trưởng phải là người tài giỏi cho người dân nhờ chứ tăng thuế liên tục thì ai làm Bộ trưởng cũng được cả.
      • Thanh An
        17/03/2012 07:42
        Sẳn đà đề nghị bạn Hà Giang "quất" tiếp một bài phản ánh việc thu phí đường cao tốc Trung lương và việc đặt thêm trạm "phụ thu phí" trên QL 1A luôn đi. Không riêng gì tôi, chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn đọc và người dân cả nước ủng hộp bạn. BBT cũng hãy xem xét cho đăng bài viết này lên báo giấy, kèm theo những lời bình hay nhất, như thế mới có hy vọng "thủng" đến các "quan" GTVT.
      • đau xót và nhục nhã
        17/03/2012 07:51
        Bài viết này thật hay và sâu sắc. Tôi cảm thông với tác giả, những thật "đau xót" khi sự cảm thông đó không có các vị quan to đang ở trên cao nhìn thấy được. Tôi đau xót cho người dân nghèo trong đó có cả tôi và nhục nhã vì có những quản lý phát ngôn nghe thừa từ nhưng thiếu "chữ".
      • LAM MINH LUAN
        17/03/2012 07:52
        Cam on tac gia, bai viet rat hay!
      • hoa.nguyenquoc
        17/03/2012 07:54
        Bài báo của bác Hà Giang quá đúng. Hãy cho ông Thăng 1 thời hạn 6 tháng sau khi thu phí: Nếu đến lúc đó xe còn tắc, đường còn hư thì cho ông 1 cái giấy cảm ơn và về nhà suy nghĩ - giống như ông hay ra thời hạn với thuộc cấp vậy.
      • Trần Dân
        17/03/2012 07:59
        Tác giả viết rất đúng nhưng chắc chắn các quan không đọc, có đọc cũng lơ!
      • Lê Bang
        17/03/2012 08:02
        Tôi ủng hộ bài viết này, hay. Đối với tôi, 500 ngàn không hề nhỏ 1 chút nào.
      • cu tèo
        17/03/2012 08:06
        thế giới người ta đồn năm 2012 là năm của tâm linh , tèo không tin nhưng bây giờ ngẫm ở nước mình thấy đúng , mấy quan lãnh đạo toàn người bề trên.
      • tran van tin
        17/03/2012 08:07
        Nói như tác giả thì cũng cực đoan quá , hay bổ đều như ngài bộ trưởng cũng không được . Theo như ý kiến tôi thì : những người có phương tiện giao thông nơi đô thị ,thì phải đóng phí giao thông , tùy từng đô thị ,tùy theo mức thu nhập bình quân mà thu phí . Ví dụ : _ TP HÔ CHI MINH , thì thu phí cao hơn ha nội , hà nội thì thu phí cao hơn thành phố khác , còn các xã ,huyện vùng sâu ,xa thì thôi không thu phí nữa - ngoài ra còn có thể theo : LOẠI PHƯƠNG TIỆN - ví dụ : xe bốn chỗ thu phí cao nhất , xe máy thu thấp nhất , có thể xe máy chỉ khoảng 100 ngàn đồng .... Vài dòng suy nghĩ ngắn, xin cảm ơn tác giả bài báo và quý vị.
      • Nguyễn Hữu Nghĩa
        17/03/2012 08:07
        Bạn Hà Giang viết một bài quá hay và thật xác đáng. Mà dễ gì ông ấy ghé vô đây để đọc...
      • Manh Tuan
        17/03/2012 08:08
        Ông Thăng nên hiểu cho là công việc của một bộ trưởng giao thông khác xa công việc của chủ tịch một tập đoàn dầu khí. Mỗi quyết định của ngành giao thông tham mưu cho chính phủ nó có yếu tố rất quan trọng liên quan đến đời sống, tâm tư tình cảm của người dân, nên không thể ông đưa ra phương pháp quản lý ngành giao thông như ngành dầu khí được. Nếu làm bộ trưởng như ông thì tôi nghĩ là có rất nhiều người làm được,xin ông hãy vì người dân thực sự chứ đừng vì thành tích và cái ghế của mình.Ông Thăng và chính phủ có tính hết được tất cả các loại thuế mà người dân đang đóng hay không?
      • Nguyễn Hồng Hải
        17/03/2012 08:11
        Ông Bộ Trưởng Đinh La Thăng có phải người Lao Động đâu mà biết đọc Báo NGƯỜI LAO ĐỘNG và Bài viết của Hà Giang. Cám ơn Bài viết rất hay của Hà Giang.
      • Ngọc Hà
        17/03/2012 08:12
        Tôi hoàn toàn ủng hộ bài viết trên. Đó là nỗi lòng của những người dân chúng ta. Còn các quan ngồi ở trên không hiểu hoặc có hiểu cũng cố tình làm lơ. Mong các quan hãy suy nghĩ cho dân, vì dân, thu thuế, phí hợp lý và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả thì người dân sẵn sàng nộp.
      • Lê Văn Vương
        17/03/2012 08:18
        Khi bác Thăng mới nhậm chức, tôi rất ủng hộ và tin tưởng những việc làm của Bác, đặc biệt là Bác đi "vi hành" và "trảm tướng", lúc đó dư luận rất hoan nghênh, chất vấn trước Quốc hội nói nghe cũng tâm huyết với chiếc ghế mình ngồi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi và nhiều người thất vọng với Bác quá Bac Thăng ơi! Không biết có phải do dư luận ủng hộ Bác lúc mới nhậm chức nên Bác "cao hứng" đề xuất những vấn đề làm cho dân nghèo lại nghèo thêm. Với Bác 500.000đ không lớn nhưng với tôi rất cần thiết, vì với số tiền ấy nếu không may bị đau ruột thừa thì đỡ 1 nửa tiền viện phí đấy Bác, dân nghèo không có đủ tiền thì ruột thừa vỡ mủ chết ngay!
      • Van Hien
        17/03/2012 08:18
        Người dân không ngại đóng thuế, đóng phí nhưng với cách thu phí và thuế một cách dầy đặc như vậy thì hỏi ai không nghĩ mình đang bị tận thu. Đa số dân là làm nông nghiệp và chẳng giàu có gì (thật ra là nghèo). Mấy vị nói tôi sẵn sàng đóng phí thì thử hỏi số người được ở các địa vị như các vị là đa số hay thiểu số? Khi mà chính sách ảnh hưởng đến đại đa số người dân thì sao gọi là "cái riêng" được như vậy thì giống như là "bỏ qua lợi ích cái chung vì lợi ích cái riêng rồi". Chưa khi nào thấy nghành nào ra sức tạo ra các loại phí, thuế, phạt nhiều như vận tải: phí xăng dầu, bảo trì, lưu hành, tiêu thụ đặc biệt, trước bạ, biển số, phạt nón bảo hiểm giả...
      • Người Nam Bộ
        17/03/2012 08:18
        Chẳng làm được gì, chỉ được cái mồm to...
      • Nhà Bè ...
        17/03/2012 08:20
        Xe bus , hoạt động đến 20 giờ, tôi đi làm 22 giờ về, đi bằng xe bus, về bằng xe gì ? Xe bus là xe vua, tui cũng sợ bị uýnh hoặc bị kéo lê trên đường, qua bài viết của Hà Giang, có ai cứu dân nghèo không ? Có ai cứu người lao động đi sớm về khuya không ?
      • Trí Phúc
        17/03/2012 08:22
        Hình như công việc chính của bộ GTVT bây giờ là tập trung hết nhân lực để "sáng tác" ra càng nhiều loại phí càng tốt chớ chẳng màng gì đến sự cải thiện tình hình giao thông nước nhà, thất vọng quá các quan giao thông ơi !!?
      • Người trong ngành
        17/03/2012 08:25
        Tôi vote cho bài viết này 100/100. Bác Đinh La Hay ơi, nếu dân VN như dân Mỹ hay châu Âu thì có lẽ bác đã về vườn chứ không còn ngồi đó mà la thì hay đâu, nói rộng hơn nữa là các quan đừng mơ mà ngồi đó.
      • Già ba tri
        17/03/2012 08:26
        Dân nghèo rớt trái mồng tơi . Giao thông sếp bự lại chơi dân nghèo . Cầu đường các phí án treo . Dân nghèo không đóng cấm leo lên đường . Cõng con dân cứ lội mương . Để đường bớt kẹt chủ trương rỏ ràng . Mặc cho sự thật phủ phàng . Quan đây ép buộc xóm làng phải nghe . Không nghe quan cấm chạy xe . Chúng mầy đi bộ đở đe..hư đường . Đường quan ít thịt không xương . Da thì mõng lét nghẻ trương bầy hầy . Phí thu quan thấy rất hay . Nhất cử ngũ tiện kế nầy mưu sâu . Mặc cho dân khổ ngồi rầu . Quan đây túi nặng bây rầu mặc bây . Già Ba Tri
      • hoamaithep
        17/03/2012 08:27
        Bài viết thật hay và có ý nghĩa. Trong khi đó công ty chậm lương, đời sống công nhân gặp rất nhiều khó khăn, không có tiền tiêu dùng, sinh hoạt cá nhân còn tiền đâu đóng các khoảng phí của Bộ trưởng.
      • hoàng văn
        17/03/2012 08:28
        Hay quá. Đã lâu mới đọc được một bài hay như vậy. Thật xứng đáng là báo Người lao động.
      • hung
        17/03/2012 08:30
        Yên trí đi các bạn, tương lai xe đạp cũng đóng phí rồi đi bộ cũng đóng phí thôi.
      • Đinh Si Giáng
        17/03/2012 08:34
        Ông bộ trưởng muốn kiếm tiền nhanh bằng cách thu phí rồi phát biểu theo kiểu dân đại gia nhiều tiền. Ở khu phố của tôi còn biết bao nhiêu người dân chạy xe ôm, lượm ve chai, bán vé số , buôn thúng bán bưng ngoài chợ ... họ chưa bao giờ được cầm trong tay tờ 500 ngàn đồng đâu. Các phương pháp của ông đưa ra để giảm thiểu ùn tắc giao thông thể hiện trí óc của ông không có thực tế gì cả, từ việc đổi giờ học giờ làm cho đến thu thuế cao tốc rồi thu phí xe máy ô tô ... Tôi là giáo viên mới ra trường lương tháng được 2 triệu 500 ngàn, nhưng đi dạy ngày nào cũng 2 cuốc lên trường mất 60km khoảng 35 ngàn tiền xăng, tính ra một tháng mất 1 triệu đồng tiền xăng rồi còn tiền ăn uống hàng ngày với bao chi khác ...Lấy tiền đâu đóng phí hả bác Thăng ? Chỉ không đói là đã mừng lắm rồi , nếu không đi xe máy chẳng lẽ 15 cây số tôi phải đi bộ để dạy hay đi xe đạp ? Trường tôi dạy là trường nông thôn toàn đường đất bụi mù, bẩn thiểu sình lầy trong mùa mưa . Nếu tôi đóng phí bác có đảm bảo làm con đường này không ? hay vào túi các quan tham , biết đâu bác làm giàu cho những người thu phí ở địa phương ? Bác có giám sát được khu phố của tôi có bao nhiêu xe máy không ? hay là nghe cấp dưới báo cáo lên ? Mong bác đừng mớ ngủ nữa, hãy lắng nghe những lời góp ý khó nghe nhưng rất sự thật . Hay là bác tổ chức hôi thi những người nghĩ ra các loại phí, tôi nghĩ bác T sẽ đạt giải nhất đó !
      • lamtan
        17/03/2012 08:40
        Ý kiến tác giả rất xác đáng. Quả vậy, bộ trưởng Thăng từ khi lên thì cung cách làm có mạnh tay nhưng không có chiều sâu. Thu nhập của người lao động nếu cao thì đã bị thuế thu nhập cá nhân điều chỉnh. SỐ tiền còn lại khi chi tiêu chịu thêm 10% VAT tức là thực chất mỗi cái phải trả 1,1 lần giá trị thực mỗi sản phẩm. Số tiền của người lao động được tính toán tất cấu khi thu thì mặc nhiên được hiểu là đồng tiền liêm chính và nó đủ sống. Nếu ai dành dụm được thì mua gì cũng phải giá 1,1 (đã có VAT). Một cách nghĩ đơn giản thì lấy đâu ra để gồng các loại phí? 500 ngàn bộ trưởng đóng ngay, trả lời không cần suy nghĩ. Nhưng hãy về các vùng quê xem những gia đình chính sách, giao liên bao nhiêu năm, thương tích thế nào mà mỗi tháng tiền chính sách không được 500 ngàn. Có biết điều đó thì mới thấy bộ trưởng phát biểu văng mạng ra sao, hãy suy nghĩ khi đề xuất phí thì chúng ta nghĩ gì. Nếu Nhà nước chấp nhận các loại phí như Ông Thăng đề nghị thì hãy xem lại vấn đề "lấy dân làm gốc" nó thế nào bởi trên mạng hầu như toàn bộ người dân đều phản ứng với đề nghị này. Mỗi bộ trưởng mà làm việc theo cung cách này thì chẳng còn gì để nói cả.
      • Nguyễn Ngọc Cường
        17/03/2012 08:42
        Trong kinh tế có nhiều loại hàng hóa trong đó có hàng hóa cá nhân và hàng hóa công cộng. Hàng hóa công cộng là hàng hóa được sản xuất với giá rẻ và chủ yếu là do nhà nước dùng ngân sách do thuế của dân làm ra. Có nhiều loại hàng hóa công cộng trong đó đường giao thông là một. Trừ trường hợp cần thiết thu hồi vốn người đi trên đường đó phải trả phí. Khi đó đừong giao thông không còn là hàng hóa công cộng nữa. Trách nhiệm của nhà nước là cung cấp càng nhiều hàng hóa công cộng càng tốt còn ở ta thì có vẻ làm ngược lại. Cần nhớ các quan chức được nuôi bằng tiền thuế của dân chứ không phải các quan chức nuôi dân bằng... tiền thuế của dân. Phí chồng phí sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và giảm lòng tin của người dân với nhà nước.
      • Nguyễn Văn
        17/03/2012 08:43
        Nhờ Hà Giang in bài này và gởi trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ GTVT. Và thêm câu hỏi cho ngài Bộ trưởng: Cái gốc sự giao thông hổn loạn hiện nay tại nước ta là đâu? Và tại sao cứ phải tiền, tiền và tiền... để thay cho sự quản lý quá yếu kém của ngành GTVT?
      • Hải Sùi
        17/03/2012 08:45
        Làm ăn thua lỗ, đầu tư dàn trải, đầu tư vì mục đích cá nhân, quản lý yếu kém, tham nhũng tràn lan.....kết quả là hết nguồn thu, thiếu tiền....biện pháp duy nhất là: tìm cách lấy tiền ở cái "kho nhân dân"...
      • Nhân
        17/03/2012 08:46
        Ngày mai tôi sẽ bán xe,cả làng tôi cũng đồng tình bán xe chứ phí quá cao so với người dân lao động quê tôi. Xin bộ trưởng cho quê tôi một tuyến xe buýt ra đồng dài độ 7km. Và xin bộ trưởng cho người thu mua lại xe giúp dân với chứ địa phương tôi không ai mua xe,vì ai cũng bán cả.
      • Nhân
        17/03/2012 08:53
        Quê tôi có phí giao thông nông thôn, giao thông nội đồng mỗi hộ cỡ 50.000 đồng/năm.Thật là "ra ngõ gặp anh thuế".
      • Meo con mimi
        17/03/2012 08:53
        tận thu.....
      • la làng
        17/03/2012 08:53
        Cơ hội nuôi NGỰA và BÒ cho thuê. Chắc tôi sẽ về quê tìm mua ngựa và bò nuôi, vì sau này chắc chắn là sẽ có nhiều người ủng hộ mua hoặc thuê về cưỡi, vừa khỏi đổ xăng - mà nếu có thu phí thì cũng chỉ là phí "vệ sinh đường phố"..., nếu có kẹt phải vào chợ thì cứ đưa ngựa vào công viên, khỏi tốn tiền giữ xe (cũng đã lên giá...) Mặt khác biết đâu lại tạo ra trào lưu văn hóa cổ xưa như ông bà ta vẫn gìn giữ?
      • Đinh Rê Giáng
        17/03/2012 08:55
        Khi Bác Thăng vừa nhậm chức, Bác đã làm những việc: trảm sĩ, trảm tướng, cấm chơi golf...Ôi trong tôi- một dân nghèo, đã cảm động biết bao khi đất nước có những người lãnh đạo đặt quyền lợi dân tộc lên hàng đầu,và sẵn sàng đương đầu với tệ nạn tham nhũng mà vốn đã ăn sâu từ trong nhận thức của người Việt. 3 tháng sau... Việc thu phí đường cao tốc Trung Lương với giá quá cao, rồi đề nghị lập trạm thu phí trên QL 1A - con đường huyết mạch được xây dựng từ tiền đóng góp của dân- để tận thu! ...Rồi đề nghị đổi giờ học, rồi cấm bãi giữ xe. ...Rồi thu phí bảo trì đường bộ, rồi sẽ cấm rồi sẽ thu... Hoá ra, vấn nạn kẹt xe và TNGT chỉ cần cấm và thu phí!?
      • chong tham nhung
        17/03/2012 09:00
        Tác giả bài báo nói lên đúng tâm trạng người dân. Nếu chúng ta khởi kiện Ông La Đinh Thân thì phải làm gì? Xin ý kiến các luật sư. Chúng ta không để cho những người ngồi trên cao mà phán các loại phí này nọ đè đầu đè cổ người dân phải đóng. Đối những loại phí này không bằng cái góc các vị quan chức tham nhũng hiện nay.
      • Tuấn
        17/03/2012 09:00
        Hồi mới lên chức ông Thăng trảm tướng, bây giờ thì ông trảm dân đen. Hóa ra nghề trảm là nghề của ông, trảm tất tần tật không cần biết ai. Chắc rằng ông đã đọc báo và thấy sự phản ứng của mọi người rồi, và ông đang rung đùi cười thầm : "Đám dân đen cứ kêu gào cho mỏi miệng khản cổ đi, việc ta ta cứ thu, ai làm gì được ta".
      • NDL
        17/03/2012 09:02
        Người dân chúng tôi vui lòng nộp phí trên nếu quốc hội thêm án phạt tử hình cho việc tham ô trong bộ giao thông vận tải trong các dự án làm đường!
      • Lâm
        17/03/2012 09:03
        Khổ, chúng ta viết, chúng ta đọc và chúng ta đồng cảm với nhau, còn các bác trên kia có bao giờ đọc đến đây mà biết chúng ta nghĩ gì!
      • tran minh
        17/03/2012 09:05
        Tôi rất đồng quan điểm với quan điểm của tác bài bài viết, ông Thăng làm quan lâu năm, trước bên tập đoàn dầu khí ông đã có quá nhiều tiền nên ông thấy vài trăm ngàn chẳng là cái gì nên cứ phải ... và phải đóng ... một mệnh lệnh mang tính cưỡng chế sao dân phục được. Thủ tướng nên xem lại.
      • Minh Mỏ
        17/03/2012 09:06
        Là phận dân thì cố gắng chịu chờ khi nào có ông quan thanh liêm thì được nhờ thôi. "đầy tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại" các cụ nói rồi kêu mà làm chi. Không chỉ có ông Thăng đâu, còn nhiều ông còn "ngờ" hơn cả ông Thăng nhưng lại hơn chút tiểu xảo nên cứ nghe ngóng chờ thời cơ PR nên dân chưa rõ thôi.
      • Đỗ Diệu Mi
        17/03/2012 09:09
        Ngài Bộ trưởng mới lên đã làm được nhiều " việc tốt" cho dân ghê !
      • Le Nguyen
        17/03/2012 09:09
        Khong biet bo truong co bao gio trai nghiem cuoc song muu sinh vat va cua nhung nguoi dan chung tui khong. Tai nan, thue, te nan xa hoi.... lam sao chung toi co the song duoc day?
      • Trần hoàng Việt
        17/03/2012 09:10
        Qua cách phát biểu của quan chức bộ GTVT, tôi thấy rằng không biết các ông có học tập và làm theo tấm gương đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh ? Trích lời của Bác Hồ: " Việc gì cũng phải hỏi ý kiến dân chúng, cùng dân chúng bàn bạc. Giải thích cho dân chúng hiểu rõ. Được dân chúng đồng ý. Do dân chúng vui lòng ra sức làm". Bộ GTVT tận thu các loại thuế phí nhằm bần cùng hóa nhân dân hay sao dậy ? Ông Bộ trưởng có biết rằng 80% nhân dân ta là lao động nghèo không hả ? Các ông là quan chức nên có thu nhập khá cao nên mức thu đó chẳng là gì ? Ông có đọc lời bác Hồ không nhỉ ?
      • Nói Làm gì
        17/03/2012 09:13
        Đó là "đầy tớ nhân dân", không bao giờ hiểu được cuộc sống của người lao động nghèo.
      • Cường Tuyết
        17/03/2012 09:14
        Đề nghị ông Thăng thu phí cháy xe, thì xe sẽ hết cháy liền.!
      • Nguyễn Dũng
        17/03/2012 09:15
        Rất cảm ơn tac giả bài viết đã nói thay nỗi lòng của những người dân nghèo ở nông thôn vùng sâu vùng xa. Hy vọng các quan Bộ GTVT dành chút thời gian đọc qua bài viết này.
      • ong hai
        17/03/2012 09:15
        Giữ vững mặt trận AN NINH CHÍNH TRỊ đó là một mục tiêu của nền kinh tế thị trường.Thủ tướng và người đứng đầu các Bộ Ngành phải biết lắng nghe DÂN nói lúc này. Đừng quá SAY THU TIỀN sẽ k tốt và kéo theo "hệ lụy" khác.
      • Kiều Minh Tuấn
        17/03/2012 09:16
        Tôi rất đồng tình với bài viết trên và tôi cũng mong sao Bộ trưởng xem lại quyết định vì dân ta còn nghèo lắm mong rằng Bộ trưởng và các bộ ban nghành phối hợp để tìm ra phương án tối ưu có lợi cho nhân dân và đất nước.
      • Đặng Chân Tình
        17/03/2012 09:16
        Nhân dân sẵn sàng đóng các loại phí giao thông hợp lý để góp phần bảo trì, nâng chất lượng đường sá. Nhưng việc đề xuất mức thu phí xe máy, ô tô mỗi năm là bao nhiêu phải tính toán cẩn trọng bởi tuyệt đại đa số người dân ta còn nghèo, thu nhập một tháng còn rất thấp và cuộc sống đòi hỏi rất nhiều thứ chi thiết yếu khác. Còn như vài ba vị nói ráo hoảnh sẵn sàng đóng 500.000đ/tháng phí xe máy có lẽ các bạn tiêu tiền quá rộng rãi và chắc chắn hàng ngày sau giờ làm việc lại hẹn nhau say sưa ở quán bia hơi để ông bà,vợ lo làm bao nhiêu việc và lo xong bữa cơm tối đến 8,9 giờ các vị mới về nhà.
      • Can SG
        17/03/2012 09:18
        Bài viết đã nói lên tất cả. Cảm ơn tác giả bài viết.
      • Minh Trường
        17/03/2012 09:19
        Ước gì !......... Nếu có 1 điều ước, tôi sẽ ước cho ông Thăng một ngày nào đó đang đi đường thì bị sụp ổ gà (công trình do công ty thuộc bộ GTVT làm), cả người và xe lộn cổ...
      • Võ văn Minh
        17/03/2012 09:19
        Tôi chỉ hỏi bác Thăng thế này:"Người dân vùng sâu vùng xa thì lấy phương tiện giao thông công cộng đâu mà đi?"Chắc họ phải đi xe "hăng cải". Sao bác không hiểu rõ một thực tế người dân Việt Nam mình là một trong những nước nghèo nhất thế giới? Trong khi đó thì sưu cao thuế nặng vô cùng. Tôi nói thật 500.000vnd đối với quan chức cấp Bộ như bác thì chỉ là hạt bụi. Bác có dám hứa từ nay sẽ không còn tình trạng tham những rút ruột công trình giao thông nữa không? Có xảy ra tình trạng đương chưa đi đã hỏng không? Sao bác không làm gì cho dân thấy dân tin trước đi? Không chống tham nhũng lãng phí cho dân phục trước đi? Khi dân đã phục rồi thì nói gì dân cũng nghe.
      • Nguyễn Hữu Thanh
        17/03/2012 09:19
        Làm quan thì nói gì mà chẳng được, coi dân như ...RÁC, 500.000 ngàn đồng mà cho là nhỏ ... hết ý với ông quan này ...
      • Vô Cảm
        17/03/2012 09:21
        Chỉ có thể nói đây là phát biểu vô cảm và vô trách nhiệm, dân mình sẽ còn khổ dài dài với những ông quan đầu ngành có tư duy như thế này.
      • Anh Tiến
        17/03/2012 09:21
        Công trình giao thông các ông làm ẩu tham nhũng dẫn đến chất lượng kém rồi bây giờ thu phí bắt dân chịu thay. Khi thiết kế theo cấp đường đều có tuổi thọ tương ứng nhưng ông Thăng thử xem công trình giao thông của ông làm tuổi thọ thế nào? đường cao tốc tuổi thọ có được 1 năm không đã phải sửa vá rồi,...
      • ĐINH LẪN QUẨN
        17/03/2012 09:21
        Bài viết rất hay, đùng là nhìn vào cuộc sống hàng ngày với đủ các loại phí và giá cả ngày càng tăng một cách chóng mặt, người dân chưa kịp LA thì đã THĂNG về trời rồi. Cái ông Bộ trường GTVT lúc mới lên thì tìm cách mạnh tay ghi điểm, nhưng qua nhiều vụ việc về sau nhìn cái cách ông điều hành thì đúng là một cách làm không khoa học, chủ quan duy ý chí và vướng vào cái vòng lẫn quẩn. Một lần nữa cám ơn tác giá bài viết.
      • Nguyễn Tuấn
        17/03/2012 09:22
        Cám ơn tác giả, bài viết rất ý nghĩa, thấm đậm tình người. Người xưa có nói " Tiên học lễ, hậu học văn", lễ ở đây bao gồm cả đạo đức, nhân nghĩa. Bác Hồ cũng từng nói :"...có tài mà không có đức thì trở thành người vô dụng " Ông Thăng đang được thời cũng nên nghĩ câu : " Làm quan nhất thời, làm dân vạn đại " Làm gì cũng nên có cái tâm một chút, dân mình còn nhiều người nghèo lắm ! Đâu phài ai cũng giàu có và kiếm tiền dễ như ông.
      • DOAN HANH
        17/03/2012 09:23
        Sao không từ chức đi cho dân nhờ nhỉ?
      • Ngô Trí
        17/03/2012 09:23
        Coi như xui xẻo ra đường gặp xin đểu!
      • Thanh
        17/03/2012 09:23
        Ông còn nói: “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Từ lúc ông này lên thấy là thu tiền ko, câu nói trên của ông là tiền của dân đóng thuế trả lương cho ông đó mà xe ông đi đi đâu có trả tiền, xe quan miễn phí cầu đường mà.
      • Nguyễn Quảng
        17/03/2012 09:24
        Chúng ta hãy xem từ trước đến nay bao nhiêu vụ việc đẩy cái khó về phía dân, nào là quản lý không được thì cấm, nào là các loại giá không bằng giá thế giới để đòi tăng (trong khi không nghĩ thu nhập, an sinh xã hội của chúng ta bằng bao nhiêu phần trăm so với họ)...Với tôi, cách thu phí này (rồi tới đây sẽ phạt người đội mũ bảo hiểm chất lượng kém) là cách giải quyết vấn đề từ ngọn mà thôi.
      • Nguyen Sang
        17/03/2012 09:28
        Tôi đồng ý thu phí lưu thông nhưng chỉ nên thu phí ở 2 thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hợp lý . Xe máy 500.000đồng/năm , xe oto 12.00000đồng/năm .Tính ra xe máy một ngày đóng 1.500đồng , xe oto 1 tháng đóng 1 triệu ,vậy thì cũng không nhiều . Người Việt Nam nên vì lợi ích chung của xã hội ,đừng vì lợi ích của bản thân .Đến một ngày nào đó không có đường cho xe chạy thì lại kêu la ,ông Đinh La Thăng cũng vì cái chung của xã hội mà kêu gọi người dân ủng hộ thôi.Tôi đồng ý ủng hộ thu phí giao thông .
      • nguyen tan ngoc
        17/03/2012 09:29
        thì các quí vị thấy đó, đi làm ruôộng hay làm ở bộ giao thông điều phải đóng phí như nhau, tức là thực thi công bằng xã hội rồi đánh đồng làm ruộng củng như làm bộ trưởng GTVT.
      • huynh toan
        17/03/2012 09:30
        Chưa bao giờ tôi thấy làm bộ trưởng dễ như bây giờ... Cái gì làm không được thì cấm cho nó chắc, cái gì mà thiếu thì bắt dân thêm vào, cái gì mà bị dư luận phản đối thì đổ thừa đó là phản ứng của thiểu số, cái gì cũng nói được, cái gì cũng làm được...  Bây giờ mà thăm dò ý kiến của dân xem các chủ trương của ông Thăng được tín nhiệm đến mức nào thì sẽ biết liền.
      • hai ong
        17/03/2012 09:32
        Suy nghĩ "VÕ BIỀN" kiểu này thì dân chết. Biết tin ai bây giờ đây ? Bắc thang hỏi ông trời chăng !
      • Dương Kim Quy
        17/03/2012 09:35
        Nếu thu phí thì chỉ nên thu ở các thành phố lớn. Bởi vì mức sống có khá hơn. Còn ở những nơi khác dân ta còn nghèo lắm chú Thăng àh.
      • Bần Cùng
        17/03/2012 09:36
        Kêu ca, kể khổ để làm gì. Có thay đổi được gì đâu! Nhà nước ta đã quyết rồi các bác suy nghĩ chi rồi mang bệnh vào thân. Tôi chỉ lo tương lai 5, 10 năm nữa thôi. Lúc ấy Bộ trưởng GTVT và các cục trưởng thuộc bộ lại sáng kiến tiếp: Đi xe đạp không làm hư, mòn đường à (tuy có chậm hơn các loại xe khác)? Đi bộ không làm hư, mòn đường à?. Nước chảy đá mòn mà đường làm bằng nhựa đường thì sao không mòn, không hư! Cứng như đá mà còn bị nước làm mòn thì nói chi là đường nhựa. Vì vậy Bộ trưởng GTVT La Thăng sẽ (nếu 5, 10 năm nữa còn làm Bộ trưởng Bộ GTVT)đề xuất thu phí bảo trì đường bộ đối với xe đạp, người đi bộ. Các bác kêu cho lắm vào! Bình tĩnh chờ 5, 10 năm tới xem có đúng như tôi nói không.
      • Đao phủ
        17/03/2012 09:37
        Diễn đàn này "xôm" thiệt! Cám ơn tác giả Hà Giang đã có bài viết rất "nóng", rất hay, đọc mà thấm, mà đau cho phận "con dân" và "ê" cho người làm lãnh đạo. Cũng xin cám ơn BBT báo NLĐ, một lần nữa thể hiện sự nhạy bén khi cung cấp thông tin, bài viết rất kịp thời đến bạn đọc. Nếu được, xin quý báo hãy xuất bản bài viết này cùng những lời bình hay lên hẳn số báo vào đầu tuần sau của quý báo. Chỉ có vậy mới mong đánh động được dư luận cả nước và hy vọng đến được tai và tay của các "quan" GTVT. Để họ thấy dư luận đang suy nghĩ và đánh giá như thế nào về năng lực và hành động của họ. Để dân tin mới khó, muốn dân mất lòng tin thì cứ thế mà làm, như hiện tại.
      • Nhiệt Huyết
        17/03/2012 09:37
        Ngày trước, khi Nhà nước kêu gọi đóng góp cho việc này việc nọ...tôi rất hăng hái đi đầu. Nhưng từ ngày đẻ ra đủ loại phí, phí này đè lên phí kia, vd như cái phí bảo trì đường bộ này, rồi còn cái phí cầu đường trong xăng dầu...và rồi cái phí bảng xe cao ngất (1 cái bảng số xe mà 20 triệu sao? cứ nói thẳng ra đó là phí gì đi? đừng gọi là phí làm bảng số xe, hay đó đã là phí lưu hành xe!!). Qua những điều đó, ngày tôi càng giảm nhiệt huyết, chẳng muốn đóng góp gì nữa, mà còn dư đâu mà đóng với góp khi mà mọi thứ đều tăng ào ào...giờ mà đọc tin thấy đồng bào mình bị thiên tai, hay những hoàn cảnh thương tâm, tôi cũng lướt qua cho nhanh, không dám đọc nữa, vì còn dư dả đâu để mà đóng góp hay giúp đỡ. Còn các quan tham tiêu xài tiền tỷ, sao nhà nước không tịch biên tài sản để sung vào công quỹ nhỉ?? Còn chính sách thuế có vẻ như không dám đụng vào tầng lớp giàu (giàu một các đáng ngờ) hay sao ấy? như chính sách thuế ngăn ngừa, đánh vào nạn đầu cơ đất đai mấy năm trời vẫn chưa thấy duyệt (chậm như rùa bò)!!! Mua 1 cái xe máy 8 triệu bạc, xài hơn 10 năm, trung bình khấu hao 1 năm là 800.000, chỉ để đi làm, đưa đón con đi học...nay phải đóng 500.000 đồng/năm cho cái phí bảo trì đường bộ, cộng thêm mấy trăm ngàn phí cầu đường đã nộp trong giá xăng! gần bằng giá trị chiếc xe....
      • Phạm Việt Dũng
        17/03/2012 09:41
        Các bác lãnh đạo đi chợ tiêu tiền triệu. Chứ dân bọn em ra chợ mua đồng rau, đồng thịt còn cân nhắc xem ăn gì. Tôi lại nghĩ đến phóng sự của đài VTV1 về người công nhân ở các khu công nghiệp, họ chỉ ước có vài trăm để được về quê ăn tết cùng bố cùng mẹ. Giá như bác Thăng, Chính phủ không thu phí xe máy của họ thì 500.000 đồng ấy đã giúp họ có được cái tết xum vầy bên gia đình. Sao các vị không chịu lắng nghe dân nhỉ? hay biết mà vẫn làm? như vậy thì lòng dân đang ... mất đấy các ngài!
      • BÁC TÀI XẾ
        17/03/2012 09:47
        Thật là nản các quan cứ mỗi lần đưa ra chính sách gì thì cũng đổ mọi thứ lên đầu người dân rồi viện cớ này nọ, rồi so sánh nước ta với thế giới. Tôi đề nghị nhà nước có chính sách sau các quan từ cấp Vụ trưởng trở lên, trước khi được cân nhắc, đề bạt vào vị trí này thì phải được cho về những địa phương vùng sâu, vùng xa mà ở đó người dân có thu nhập rất thấp, đường xá đi lại khó khăn khoảng vài tháng, để biết cuộc sống cơ cực của người dân như thế nào. Từ đó có cách nhìn cảm thông với người dân, biết lấy dân làm gốc, như thế thì dân mới giàu, nhà nước mới mạnh...
      • Nguyen Phan
        17/03/2012 09:47
        Tôi đánh giá cao bài viết. Cám ơn tác giả đã nói dùm hàng chục triệu dân nghèo. Thiết nghĩ, các quan nên có những chuyến vìhanh để mục thị đời sống của nhân dân, hãy tới nhũng vừnquê, hãy tới những khu công nghiệp,ở đó, cuộc sống sinh hoạt của những người công nhân sẽ trả lời cho câu nói: 500.000 là "số tiền nhỏ"...
      • bà tám cô giang
        17/03/2012 09:49
         Cùng các bạn đọc gần xa; Cái phí này nó chỉ áp dụng cho những thành phố lớn thôi, bởi vậy các vị cũng sẽ không phải đóng phí đâu: đơn giản vì lẽ bạn không đứng tên chủ xe nên không đóng phí, và mua xe tỉnh lẻ về mà đi, cũng đừng sang tên làm gì thì chẳng có ai có quyền thu phí của các bạn! Xin góp ý để các bạn có hướng chuẩn bị trước.
      • dat
        17/03/2012 09:49
        bác Thăng lỡ tuyên bố rồi thì phải ráng bảo vệ quan điểm thôi. Cứ cắt giảm từ chính sách tài khóa của các tỉnh thành, bớt xây hội trường, văn phòng của các cơ quan nhà nước đi. Xây mấy cái này từ tiền thuế của dân nhưng có sinh ra lợi nhuận đâu. Lại sinh ra nhũng nhiễu hơn thì có.
      • MInh Tuấn
        17/03/2012 09:50
        Ông này chuẩn bị làm"bia" trên diễn đàn Quốc hội thay cho ông Bộ GD rồi đây. Chúc ông ngủ ngon và đừng bao giờ quên dân nghèo - dân là gốc đấy ông Thăng ạ.
      • Lê Hoàng
        17/03/2012 09:52
        Liên khúc phí... Sáng nay VTV1 trong bản tin buổi sáng có phỏng vấn ông Nguyễn Văn Quyền-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ về vấn đề thu phí phương tiện tham gia giao thông. Ông Quyền chỉ trả lời chung chung, không tập trung nội dung và cũng giống như ông đã trả lời trong Bản tin tài chính lúc 21h tối qua ngày 16/03/2012. Theo VTV phỏng vấn thì đến tháng 6 này thì phí tham gia giao thông sẽ được áp dụng và là loại phí, thuế thứ 11, 12 (theo VTV); ôi thật là khủng khiếp... Đành rằng ông Quyền cho rằng nhân dân gánh bớt trách nhiệm cho nhà nhước nhưng thử hỏi thu vậy có hợp lý không? Thu xong thì họ sử dụng đồng tiền của dân có hết trách nhiệm không hay chỉ chắp vá và xà xẻo tiền của dân? Xăng lên, điện cũng sẽ lên...rồi kéo theo hàng trăm mặt hàng khác; sắp tới lại thêm phí tham gia giao thông. Ôi, thật hết biết.
      • Đinh La Thăng
        17/03/2012 09:56
        Sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, sẽ xem xét, và sẽ sẽ .....
      • dat
        17/03/2012 09:57
        Bài viết của Bạn Hà Giang rất chân tình - nhưng các bạn đã bầu họ lên rồi, họ làm thì các bạn cần ủng hộ thì họ mới làm được. Còn nếu họ làm không hợp lòng dân thì các bạn kéo họ xuống. Liệu các bạn có làm được như vậy không? Nếu không thì than vãn làm chi?
      • Nguyễn Văn Sơn
        17/03/2012 09:59
        Kính nhờ quí báo gửi bài báo này đến Thủ Tướng để chắc chắn rằng Thủ tướng có đọc được bài báo không chỉ của tác giả Hà Giang, mà là nỗi lòng của tất cả dân đen chúng tôi. Cảm ơn quí báo!!!
      • tèo nhỏ
        17/03/2012 09:59
        Làm con người ai cũng có lòng tự trọng, người nói có nhiều người nghe, có người nói không ai thèm nghe.
      • Lê Mỹ Hà
        17/03/2012 10:08
        Sao nạn đinh tặc vẫn tiếp diễn?
      • Đinh la Thứ
        17/03/2012 10:11
        Bài viết của tác giả HG quá hay.
      • Văn Tài
        17/03/2012 10:13
        Bài viết rất hay, thấu tình đạt lý. Xã hội cần những người này hơn.
      • Nguyễn Thanh Tùng
        17/03/2012 10:15
        Đọc thấy bài phát biểu tự dưng tôi muốn làm bộ trưởng quá. Chỉ cần phát biểu cho đã miệng, chẳng biết cảm thông người dân nghèo nuôi nấng họ.
      • Nguyễn Hương Giang
        17/03/2012 10:15
        Hoan hô tác giả, hoan hô báo người lao động đã nói thay hộ rất nhiều người bộ trưởng có biết ở bên vì thiếu mấy chục ngàn đồng mà người dân không chữa được bệnh, không cho con đi học không mà bộ trưởng nói bộ trưởng đóng được thì ai cũng đóng được, đừong xá thì vừa làm xong đã hỏng, làm hàng chục năm không xong vậy mà chỉ đè dân ra thu tiền.
      • Năm Xích Lô
        17/03/2012 10:16
        Tôi và anh Tư xe ôm là hai người bạn nối khố vì có cùng cảnh nghèo như nhau.Hàng ngày tôi và anh phải cật lực mưu sinh bằng những phương tiện cà tàng,tôi thì đạp Xích Lô còn anh thì khòm lưng trên con (Quai) già Trung Quốc ,nên sức (phẻ) của nó cũng không hơn gì anh.Vì vậy để kiếm được những đồng tiền nhỏ nhoi nhưng lương thiện, anh Tư phải đánh đổi bằng mồ hôi và cả sức lực cạn kiệt của mình để lo cơm áo cho vợ con.Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng anh Tư luôn sẳn lòng giúp đở những người gặp hoạn nạn giữa đường và làm tròn bổn phận công dân từ tổ Dân Phố đến Phường - Quận,nên anh luôn được mọi người quí mến và kính trọng.Do tuổi cao sức yếu lại thường xuyên phải đi sớm về khuya nên anh đã đỗ bệnh không còn chạy xe được nữa.Nghe tin anh Tư bị ốm, bà con lối xóm đến thăm anh rất đông.Trong lúc mọi người đang chuyện trò thăm hỏi thì ngoài sân chợt có tiếng hô Phí..phí .Chẳng hiểu sao khi nghe đến tiếng hô Phí..Phí anh Tư chợt trợn mắt và tắt thở ra đi trước sự ngỡ ngàng thương tiếc của mọi người.Hàng xóm kéo đến rất đông đủ để cùng lo chuyện hậu sự cho anh,trong lúc đang tắm rữa và thay áo mới,thì ngoài sân có tiếng hô Phí...Phí anh Tư chợt ngồi dậy,thằng Hai con anh mừng quá chạy lại hỏi cha,cha khỏe rồi hở cha !?.Anh Tư thì thầm vào tai thằng Hai:nhớ bỏ tiền nhiều...nhiều vô tay áo để cha còn đóng Phí nữa...hổng có tiền cha không đến được bến để sang miền cực lạc...vừa nói xong thì anh Tư ngã đùng ra rồi...chết tiếp!?. Không biết tên Phí là cái gì mà ghê gướm thiệt,nó đã làm cho anh Tư phải chết đi sống lại đến hai lần.Dù không hiểu tên Phí là ai? nhưng mọi người cũng bảo nhau,nó là kẽ nguy hiểm cần phải tránh xa,bởi vì nó là khắc tinh của người dân nghèo chuyên sống bằng những nghề mà hằng ngày phải chạy đôn,chạy đáo trên đường để kiếm cơm độ nhựt qua ngày!?.
      • An Tuan Phan
        17/03/2012 10:17
        Bài viết quá đúng với tâm trạng mình hiện nay,sao nhiều thứ phí thế không biết.Bác Đinh La Thăng chắc sẽ tiếp tục được chuyển sang Bộ Tài Chính ở nhiệm kỳ sau vì có thành tích tăng thu cho ngân sách.Chỉ sơ thêm mấy ông Bộ Trưởng khác sẽ học bác để tăng phí nữa ví dụ như Bộ Tai Nguyên sẽ có phí xả chất thải (do dùng xăng dầu,than)phí dùng o xy vì chậy xe làm mất bớt o xy của người khác thở,.....
      • Congtam
        17/03/2012 10:22
        Tôi thấy nhiều vị comment phiến diện và tiêu cực, tôi cũng thấy đối với các vị này chắc có thể sống trong một xã hội được bao cấp toàn bộ, không phải tốn đồng nào thì mới thỏa mãn. Cũng không nên núp bóng người khác để ngụy biện, không có sự tiện lợi (dù ít hay nhiều) nào trong cuộc sống mà không phải trả tiền cả, nếu không muốn phí chồng phí thì hãy đi xe đạp, muốn tiện lợi (đi nhanh, không mất sức) thì phải có trách nhiêm đóng góp thôi.
      • Lê Đắc Tuyên
        17/03/2012 10:23
        Cảm ơn rất cảm ơn và chân thành cảm ơn tác giả bài viết !
      • Kim Oanh
        17/03/2012 10:25
        Phải quản lý tốt mới có thể phát huy hiệu quả các khoản thu phí như vậy, nếu không sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho đời sống nhân dân. Làm đường xong thì xuống cấp nhanh, làm lại vì sai chỗ này chỗ kia, đào lên, đắp xuống... chung quy đều là do cách quản lý.
      • NGUYỄN CHÍ LIÊM
        17/03/2012 10:32
        Cám ơn tác giả Hà Giang!
      • Azitnexin
        17/03/2012 10:32
        “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Chọn giao thông công cộng cũng chưa phải ý hay, vì giao thông công cộng của ta quá tệ, nếu chọn để giao thông đi làm ăn thì chắc chắn sẽ chết đói, tôi có ý hay hơn nhiều, hãy chọn đi bộ hoặc đi nhờ xe thay vì chọn giao thông công cộng (lưu ý với người nghèo khi đi bộ cũng phải mang theo mũ bảo hiểm để dùng khi đi nhờ xe).
      • Quang
        17/03/2012 10:40
        Nguyên nhân chính của các vấn đề trên không phải vì thiếu tiền mà xuất phát từ năng lực quản lý. Trong khi đó, chiếc xe của nguời nghèo sau khi đóng tiền vẫn ngày đêm vất vả chạy trên những con đường đất gập ghềnh, đầy đất đá, bụi bặm,... hết thế hệ này đến thế hệ khác. Sáng đi ra đồng bằng xe máy trên dưới chục cây số, chiều về có bó rau, giỏ khoai sáng 4 giờ mang ra chợ thị trấn bán kiếm tiền mua thêm miếng thịt, con cá, mì chính, tích góp để mua sách vở, quần áo cho con... Cứ thử 1 ngày sống với họ ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa để xem người dân có biết gì về cái cụm từ “phương tiện giao thông công cộng” không.
      • Đinh La Lượn
        17/03/2012 10:41
        Thấy sao quá đau lòng với gánh nặng phí của người dân. Quá chua cay với suy nghĩ, nhận xét và hành động của bộ trưởng Thăng.
      • Đinh Si Giáng
        17/03/2012 10:43
        Nếu có cái phí lưu hành này, bố bảo tôi cũng không dám mua cái ô tô rẻ tiền (thiên hạ gọi là chuồng gà) này. Bây giờ bị trấn lột kiểu này đào đâu ra tiền để trả. Ông La Thăng có dự định mua lại xe giùm chúng tôi (chắc là rất nhiều) không ?
      • Thái Tú
        17/03/2012 10:57
        Bài viết rất hay.
      • trandung
        17/03/2012 10:57
        Thu phí sử dụng đường bộ .Tốt thôi nhưng cần tính toán lại thu thế nào cho hợp lý .Không thể cào bằng giữa các phưong tiện đi ít và phương tiện đi nhiều được .Giá biểu thu cần cho trưng cầu ý dân thế nào chứ giá biểu nầy thì cao quá chắc phải đi bộ thôi .
      • Việt Tường
        17/03/2012 10:59
        “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Câu nói đó của Bộ trưởng Đinh La Thăng khiến cho nhiều người thấy vị Bộ trưởng đã chủ động phân cấp giàu nghèo trong giao thông rõ nét. Hơn thế nữa, khi ông bảo "tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này" chỉ là ý kiến cá nhân của người giàu mà thôi.
      • Nguyễn Văn Hoàng
        17/03/2012 11:04
        Đọc bài viết của hà giang quá hay, rất tâm ý. Tôi ước mong thủ tướng mình đọc được bài viêt của Hà Giang . Xem xét lại cho dân mình nhờ.
      • Dan Viet
        17/03/2012 11:05
        Chào báo NLĐ và quý đọc giả! Trước giờ mổi lần gửi ý kiến cho tất cả các báo đều bị bặt tin, không biết gửi rồi có ai đọc không, ý kiến mình đóng góp bị giụt sọt rác không thương tiếc vì không có bất kỳ phản hồi. Bây giờ tôi thấy mọi người được chia sẻ ý kiến thực của mình và NLĐ đã trân trọng và cho đăng tải nguyên văn, nó khích lệ người dân suy nghĩ về tình hình xã hội, tương lai đất nước mà không chỉ để phó mặc cho các công bộc của dân lo và nghĩ việc hệ trọng của cả một dân tộc 84 triệu người, mà người dân chúng ta vẫn chưa nhìn thấy đâu tia sáng ở cuối đường hầm... Tôi hy vọng chúng ta những người con yêu nước sẽ suy nghĩ và góp ý kiến tích cực vì tương lai dân Việt vì giống nòi Việt.
      • Hương Huyền
        17/03/2012 11:09
        Dù không phải là nông dân vất vả chắt chiu từng mớ rau, cân thóc, nhưng mỗi tháng tôi cũng có "ba cọc, ba đồng" lương còm cõi. Trong điều kiện vật giá điện, nước, xăng, gas đều leo thang, có cái xe máy để đi lại là phương tiện rất bình thường, nhưng nếu phải nộp phí giao thông mỗi năm 500.000 đồng thì quả thật là đau khổ. Bộ trưởng Đinh La Thăng bảo rằng “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”. Với tư cách Bộ trưởng, xin ông cho biết, lâu nay và sắp tới dân nghèo sẽ được hưởng ưu đãi gì ở phương tiện công cộng ? Lịch trình xe bus có vào tận làng này, xóm nọ như xe máy không ? Bản thân Bộ trưởng vài lần đi xe bus ở khu vực nội thành Hà Nội, nên mới có thể đi từ nhà đến cơ quan, chứ dân nghèo phải đi ở miền núi, nông thôn thì tìm đâu ra xe bus trên những tuyến đường này. Kể cả những xe khách tư nhân cũng đâu chạy vào những hương lộ, xã lộ, điều đó đồng nghĩa là dân nghèo không sử dụng xe máy nữa thì phải chấp nhận đi nhiều chặng từ xe khách ở đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ rồi tiếp tục đi…bộ, hay đi xe ôm vào xã lộ, hương lộ ! Bất kỳ một công dân nào cũng phải có nghĩa vụ với đất nước, nhưng thời điểm này việc áp dụng thu phí xe máy - loại phương tiện giao thông bình thường nhất và xe ô tô với mức thu…cao ngất, liệu có phù hợp không ? Thu phí rồi, ngành giao thông có đảm bảo cho các phương tiện "thụ hưởng" hạ tầng cơ sở giao thông tốt, hay vẫn cứ phải đối mặt với "ổ gà", "ổ voi", "điểm đen", "cầu tạm", "cầu hẹp", "hố tử thần" ? Và hơn thế nữa, phí đường bộ đã thu trên đầu xe rồi, ông Bộ trưởng có dẹp các trạm thu phí đường bộ hay vẫn để tồn tại, chồng chéo "tréo cẵng ngỗng" ? Trước khi lập “chiến lược thu phí” này, sao Bộ trưởng Đinh La Thăng không trưng cầu ý kiến của người dân. Và Bộ trưởng có đọc được những bài báo, ý kiến bạn đọc, ý kiến người dân “phản pháo” lại “chiến lược thu phí” chưa ?
      • LÊ TRỚT QUỚT
        17/03/2012 11:16
        Bình tĩnh, bình tĩnh! Các bác cũng phải thông cảm cho ngài bộ trưởng. Lâu nay Ngài ấy trải qua nhiều chức vụ quan trọng, tích lũy cũng khá nhiều. Giờ chuyện cơm áo gạo tiền không là quan trọng, mà Ngài ấy muốn để lại tiếng thơm cho... mình. Nên chuyện đóng bao nhiêu, dân khổ đến đâu, biết chi cho mệt!
      • Nguyễn Thanh Lộc
        17/03/2012 11:19
        Dân thì nghèo tăng lương hàng năm thì ít mà lệ phí mà dân phải đóng ngày càng nhiều và càng cao. Nay, xăng lên, gas lên gần 520.000 đồng một bình gas đỏ, giá điện, nước tăng làm sao sống và làm việc đây các ông??????
      • Thanh Lan
        17/03/2012 11:22
        Bài viết rất hay, cám ơn Hà Giang
      • Thanh Tuấn
        17/03/2012 11:22
        Các bác chờ đấy sẽ còn đóng thêm nhiều khoản nhá Này là bảo vệ đường khỏi lũ lụt nhá Này là trồng cây cho xanh đường nhá Này là làm lề đường, trồng hoa cho đẹp nhá Tha hồ mà đóng phí, có bao nhiêu đầu mà kêu rêu!
      • nông dân
        17/03/2012 11:23
        các bạn ơi từ nói đến làm sao khác nhau quá nhỉ???
      • NDTT
        17/03/2012 11:28
        bài viết hay, nói đúng lên tâm tư nguyện vọng của dân
      • Trần Thu Hà
        17/03/2012 11:32
        Quan lớn nói lúc nào cũng đúng, dân đen mình phải làm thôi, từ xưa tới nay là vậy, ráng bào thêm ngày làm 24 tiếng kiếm chút cháo rồi nộp thôi.
      • Nguyen Van Binh
        17/03/2012 11:34
        Đột phá là đây! Lúc đầu tôi rất ủng hộ ông Bộ trưởng GTVT, vì những việc làm rất quyết liệt của ông về các công trình chậm tiến độ. Nhưng bây giờ có bắt đầu tôi sợ rồi, tôi cứ nghĩ làm bộ trưởng thì có cái gì đó đột phá, chứ đột phá theo kiểu tận thu, hay đụng đâu thu đó thì có gì gọi là đột phá. Thì ra, làm bộ trưởng cũng không khó lắm! Mong ông nghĩ lại cho dân nhờ!
      • Công Tâm
        17/03/2012 11:36
        @congtam:chắc bạn làm bên Bộ GTVT nên cũng có góp ý vô cảm và xa rời cuộc sống thực tế của người dân lao động như thế. Chúng ta đã chịu bao loại phí,  thuế của ngành GTVT rồi, bạn có biết? Giờ thu thêm phí lưu hành xe là sao?Cách làm và mức thu có hợp lý và thực tế không?S ao trước giờ không có, giờ lại có? Không ai từ chối đóng phí để nâng cao chất lượng cuộc sống bản thân cả nhưng thu sao hợp lý, cho dân thấy, dân tin, dân mới tâm phục khẩu phục. BỘ GTVT thử làm cuộc khảo sát xem có phải trong suy nghĩ người dân hiện tại đa phần đều cảm thấy đang bị tận thu và bất mãn lẫn bức xúc trước cách làm của bộ không? BÌnh luận theo kiểucủa congtam thì tốt nhất bạn đừng nên vào những diễn đàn đem lại cho bạn sự bức xúc cá nhân một cách lạc lỏng như thế này.thân!
      • Phạm Văn Nhị
        17/03/2012 11:36
        Cảm ơn báo NLĐ cho đăng bài viết quá hay, phù hợp với tâm tư của Người Lao Động.
      • Đinh Thất Vọng
        17/03/2012 11:43
        Biết nói gi nữa đây. Trước hết cũng xin cảm ơn Bộ trưởng đã có nhiều công sức và tâm huyết cho giao thông nước nhà, tuy nhiên tôi thấy đó đều là những ý kiến và đề nghị không hợp tình hợp lý, không đánh đúng vào nguyên nhân và không thỏa đáng..
      • Võ Tá Luân
        17/03/2012 11:45
        Vị này phát biểu vẫn chưa đúng vì ông nói "Song, muốn đi đường tốt thì phải bỏ tiền ra, nhà nước không thể bao cấp hết. Theo kinh tế thị trường, người dân hưởng lợi thì có trách nhiệm bỏ tiền ra bảo dưỡng đường." Nhà nước làm gì có tiền để bao cấp, tiền là tiền thuế của dân đóng góp vào để làm nhiều việc trong đó có đầu tư làm đường, ... Vì thế không thế nói nhà nước bao cấp ở đây được. Nhà nước chỉ thay mặt dân quan lý tiền của dân thôi, chứ đây không phải là tiền của nhà nước như nhiều người vẫn nghĩ., cách nghĩ như vậy là không đúng và nguy hiểm. Vấn đề tu bố đường đã có nhiều loại phí mà người dân đã đóng rồi, vấn đề là chưa minh bạch cách sử đụng cũng như việc chi cho từng vấn đề chưa rõ ràng, Một chiếc xe mua tại VN người mua phải chịu rất nhiều loại thuế và phí, nhưng số tiền thu chênh lệch đó lại không được minh bạch chi cho việc gi, trong khi đó chiếc xe đó người sở tại mua chỉ bằng 1/3 giá mua ở VN, tại sao người dân nước họ lại được hướng lợi, và mọi đóng góp của dân nhà nước chi rất minh bạch công khai cho dân biết từng khoản một, nên người dân yên tâm đóng thuế và phi, hơn nữa bên đó người dân không phải đóng phí chông phí như VN. Hơn nữa người VN đóng cao và phí chồng phí nhưng đường sá và các dịch vụ rất thấp kém...
      • Kiên Cường
        17/03/2012 11:47
        Bộ trưởng Đinh La Thăng nên nhìn nhận vấn đề bằng cặp mắt nhân văn, gần dân hơn. Thà quy định: Cấp lưu hành các loại xe,trong đó có xe máy hết hạn sử dụng ( như nước ngoài) nhằm giảm ô nhiềm môi trường thì nhân dân chúng tôi OK. Chứ xe máy có làm hư đường mấy đâu. Thủ phạm làm hư đường xá là xe ô tô, đặc biệt là xe tải
      • DUNGNV
        17/03/2012 11:51
        Tôi ở Tp.HCM,gia đình là công nhân viên chức, thấy các quan, các chủ tịch hiệp hội này kia... có vẻ kiếm tiền quá dễ nên coi việc đóng các khoản phí bất hợp lý, phí chồng phí là chuyện nhỏ, các ông nên đọc kỹ bài báo của tác giả Hà Giang để thông cảm cho dân nghèo nhờ.
      • DO VAN UY
        17/03/2012 11:53
        Cám ơn bạn Hà Giang về bài viết, nhưng theo tôi nghĩ cũng chỉ là đàn gảy tai trâu thôi bạn ơi ?
      • nguyen van loc
        17/03/2012 11:57
        Ăn trên, ngồi trước, nói tào lao cho đỡ buồn vô tình làm dân nghèo thêm thê thảm. Thật vậy, nếu ai đó có về vùng nông thôn ĐBSCL thì rõ. Hai vợ chồng ông xe ôm chỉ có 01 cái quần để mặc. Đây là câu chuyện có thật mà tôi đã chứng kiến. Hôm đó, Tôi gặp Tèo ngoài đường tôi bảo: ê mậy! về nhà bán cho tao mấy con cá lia thia cho thằng con tao chơi, nó dẫn tôi về nhà coi cá, nhưng khi đến nhà thì vợ nó đang nằm ở trong buồn, nó ném cái quần dài đang mặc cho vợ nó mặc....???
      • quang quoc
        17/03/2012 12:02
        Các bạn cứ than trời nữa cũng ko giúp ích dc gì. Cho dù 1 vạn người ở đây có cùng ý kiến như bạn cũng ko bằng quyết định của 1 nhóm nhỏ người có thực quyền.
      • Hoàng Thanh Phong
        17/03/2012 12:02
        Cho nói tý: nói kiểu quê tui là "mấy thằng này cho ăn uổng cơm, toàn làm chuyện bá láp, hại dân". Tưởng có gì mới, vẫn là đè đầu, cưỡi cổ dân nghèo.  CHÁN CHẢ BUỒN CHẾT!
      • teo
        17/03/2012 12:03
        Chắc sắp tới đây nhà nước sẽ điều chỉnh giờ làm việc , thay vì 7h thì sẽ là 8h sáng hoặc nếu không thì chúng ta sẽ phải đi làm từ 5h sáng .Bởi vì chúng ta .... đi xe đạp.
      • Trần Quế Phước
        17/03/2012 12:13
        Ông Hà Giang viết đúng lắm, tôi bổ sung thêm ông Bùi Danh Liên (chủ tịch hiệp hội GTVT Hà nội) còn nói là "... muốn đi đường tốt thì phải đóng phí..." hết biết luôn
        • Lưu Hải Triều - Tây Ninh
          17/03/2012 12:15
          Cám ơn bạn Hà Giang . Bài viết của bạn rất hay . Bạn rất hiểu và có sự đồng cảm với những người dân nghèo khổ hàng ngày phải mưu sinh bằng phương tiện chủ yếu là chiếc xe máy cà tàng .
        • nguyễn trường gian
          17/03/2012 12:21
          Các bạn không cần lo lắng. Vài năm nữa BGTVT sẽ thu phí xe đạp và phí người đi bộ đi đường luôn à. Đừng có lo nha.
        • chabom007
          17/03/2012 12:26
          Thật tình ban đầu các vị hô hào ghê lắm tôi cũng chờ xem thế nào, nay thì hai năm rõ mười rồi: Bà Tiến y tế thì đòi tăng dịch vụ, nay đã thỏa mãn, nhưng kết quả thì dịch tay chân miệng tràn lan không cản nỗi, chỉ ngồi thống kê số lượng người bệnh và chết... CHÁN. Ông Huệ hôm sáng kêu chắc chắn xăng không tăng giá thì lập tức chiều tăng chóng mặt, có khác với các vị nhiệm kỳ trước là giờ tăng giá, các vị trước đợi cho bà con chuẩn bị an giấc điệp cho dân bớt sốc thì các bác nhiệm kỳ này cho tăng trước giờ cơm chiều cho có sốc chết thì thành ma đói luôn... NÃN. Ông Thăng: Ông nên dành chút thời gian về các vùng nông thôn mà xem cuộc sống của người dân hay nói cách khác là những người gọi ông là công bọc, xem cuộc sống của họ và người công bộc khác nhau như thế nào rồi hãy tính phí này thuế nọ. Nên nhớ là vi hành bằng xe máy hay ô tô nhé, không có xe
        • Thành Nam
          17/03/2012 12:28
          Cảm ơn bạn Hà Giang, bài viết rất hay, phản ảnh rất chân thực và cụ thể, tại sao cái gì cũng đổ lỗi cho dân, trong khi những người gây ra lỗi lại nhỡn nhơ hưởng lợi. Rất mong bác Thăng dành một chúc ít thời gian mà xem xét lại ý kiến, phản ánh của người dân đi nè, chứ suốt ngày bác cứ lo học hỏi nước ngoài ròi suy nghi hết loại phí này tới loại phí kia mà không thèm để ý đến ý kiến và cuộc sống của người dân như thế nào.
        • Tèo
          17/03/2012 12:35
          Trước kia chỉ có Đinh Tặc làm khổ dân, nay lại thêm Đinh...
        • Lê Đức Giang
          17/03/2012 12:43
          500 ngàn đồng là số tiền nhỏ chứ đâu có lớn so với lương công chức kỹ sư của tôi. Lương kỹ sư của tôi từ tháng 5 này sẽ được tăng lên là 2,34x1.050.000 = 2.457.000 đông, trừ bảo hiểm còn 2.300.000 đồng. Mỗi tháng nộp 50.000 phí lưu hành xe máy (kể cả đi xe buýt tôi cũng nộp phí lưu hành xe máy) thì mỗi tháng cũng chỉ mất có trên 2% thu nhập một chút thôi. Có đáng là bao ... số tiền nhỏ mà.
        • Hiệp nguyễn
          17/03/2012 12:44
          Rất cám ơn tác giả.
        • Hăng rết
          17/03/2012 12:47
          Không hiểu cái ông ĐƯỜNG BỘ PHÍ là ông nào mà nhiều người lên án đến vậy, để khi nào ông có về quê tui rồi tui xem thử có hợp tác được với ông không?chứ hiện giờ tui cũng có cái xe do TQ chạy cũng được gần chục năm rồi. Khi ông Phí về liệu rồi ông có hiểu cái xe đã giúp gia đình tôi xóa đói giảm nghèo, thay chân đi lại. Hay vẫn bắt tui đóng thêm phí chắc tui lại phải bán xe, mà cái xe của tui để thì có cái mà đi, nếu bán chắc là không ai mua. Có mua chắc cũng chỉ bằng mức phí của ông đường thôi, vậy tui phải làm sao đây? Rồi đây chắc tui và gia đình tui phải chuyển qua đi xe trâu thôi. Mà xe trâu có thu phí không hả bà con vì đường tui đi là đường do nhà nước và nhân dân cùng làm mà. Nếu thu nữa chắc tui lại hết răng thật mất thôi.
        • Đức Thành
          17/03/2012 12:48
          Từ ngày nghe thông tin vỉ hè đến thông tin chính thức về các loại phí phương tiện cá nhân thì đây là một bài hay nhất. Cám ơn tác giả đã đi sâu đi sát thực tế để viết bài này. 1 phiếu phản đối việc thu phí vô lý.
        • Nhật Tài
          17/03/2012 12:52
          Tất cả bạn đọc đã thể hiện thái độ rất rỏ ràng sự không đồng tình về việc thu phí phương tiện giao thông cá nhân do Bộ GTVT đề xuất và chuẩn bị có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/6 tới đây. Tôi xin đề nghị, Ban Biên tập báo NLĐ tập hợp tất cả các ý kiến của bạn đọc gởi cho Bộ trưởng Bộ GTVT và Văn Phòng Chính Phủ để xin ý kiến trả lời cho người dân trước khi có quyết định chính thức tiến hành thu phí.Bởi vì một quyết sách có tầm cở Quốc gia và tác động trực tiếp đến đời sống của hàng triệu người dân,đặc biệt là người dân nghèo thì không thể chỉ căn cứ trên những suy luận duy ý chí của một số cá nhân,thiếu tính khả thi.Vì chính ông Nguyễn Văn Quyền,Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận là phương án thu phí còn nhiều nhược điểm,không công bằng cho các phương tiện nhưng tại sao vẫn cứ cố thực hiện cho bằng được là sao?.Một phương án chưa được thực hiện mà vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía người dân thì liệu có đạt được hiệu quả thiết thực như mong muốn mà đề án đã trình Chính Phủ để thuyết phục sự đồng tình .Theo tôi thiết nghĩ,phương án thu phí từ đầu đã không nhận được sự đồng thuận từ phía các chủ sở hửu phương tiện thuộc diện bắt buộc phải thi hành thì thật khó lòng mà hy vọng họ sẽ tự nguyện chấp hành một cách nghiêm túc. Nếu việc thu phí không đạt được kết quả như đề xuất,thì lúc đó uy tín và sự ủng hộ đối với Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ giảm sút đi rất nhiều, tôi dám cam đoan đây là một dự báo không phải là không có cơ sở!.
        • Vũ Thiết
          17/03/2012 13:01
          Tôi từng là cán bộ đoàn, từng tiếp xúc với nhiều cán bộ đoàn các cấp nên tôi hiểu ông cán bộ đoàn này: Thi đua ta quyết thi đua, Thi đua ta quyết tiến lên hàng đầu, Hàng đầu rồi biết đi đâu? Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi !
        • GHOST
          17/03/2012 13:02
          Cảm ơn tác giả về bài viết có tâm.
        • Phạm Cường
          17/03/2012 13:03
          Tôi thật buồn & tự hỏi: Ông Đinh La Thăng có còn là Bộ trưởng của Chính quyền Nhân dân nữa hay không khi ông Thăng phát biểu vể 500.000 ngàn đồng ? Ông thử tính : Thu nhập của Ông Đinh La Thăng = tiền lương + xe công vụ ( nhà nước chu cấp ) + chi tiêu công tác ( nhà nước chu cấp ) + các dịch vụ khác ( có thể cũng do tiền của nhà nước chu cấp )+... Thu nhập của CBCNV = tiền lương + phương tiện đi lại ( cá nhân phải bỏ tiền túi ) + chi tiêu công tác( cá nhân thường phải bù lỗ thêm ) Thu nhập của người dân = Tiền làm thuê ( lúc có lúc không ) + phương tiện đi lại ( cá nhân tự bỏ tiền túi ) Thử làm phép trừ thì mọi người sẽ hiểu...
        • Trần Diệu Liên
          17/03/2012 13:06
          Bài viết sâu sắc ,đã nói lên những điều mà những người nghèo thu nhập thấp ở nông thôn lẫn thành thị đang muôn kêu gào . Không biết thành phần đại gia giàu có , sắp sửa thành đại gia , trung lưu chiếm bao nhiêu phần triệu trong tổng dân số VN ? Vậy mà cứ mỗi sáng thức giấc ( chứ không phải mỗi tháng !) lại nghe tăng phí này nọ( XĂNG , ĐIỆN NƯỚC , GAS , CẦU ĐƯỜNG , THUẾ NHÀ ĐẤT ( khung giá mới năm 2012 ) ) Tại sao ngành này lên được tôi không LÊN !? Vậy đó !? Câu chép miệng SUY THOÁI TOÀN CẦU mà , nghe mà đắng lòng . Các bà nội trợ chúng tôi đau lắm ! Đau cái đầu , đau cái bụng vì ...bóp mãi .
        • Quốc Dân
          17/03/2012 13:07
          ở Thái Lan người ta có 02 con đường, ai muốn đi ngon thì trả phí đi đường cao tốc của tư nhân đầu tư, còn không trả phí thì đi đườn của chính phủ tương đương đường cao tốc xịn của Việt Nam. Ông Bộ trưởng và TTCP đã đến chưa mà không học và làm...???
        • BINLADEN
          17/03/2012 13:09
          QUÁ HAY -SIÊU CẢM TƯỞNG
        • H KAVALLI
          17/03/2012 13:11
          "Nhìn và hãy đồng cảm để nếu không hạn chế được các loại phí thì ít nhất cũng không đưa ra những phát ngôn khiến người dân... đau đầu và đau lòng!" Kết câu kết luận, rất hay và thâm!
        • NGUYÊN HÙNG
          17/03/2012 13:21
          Bài viết hay nhưng theo tôi nhận xét chưa hết ý. Vì sao các cấp lãnh đạo của VN không nhìn thấy dân khổ, đơn giản vì họ đang sống trong nhung lụa. Mọi người hãy nhìn nhà cửa các Quan Anh/Quan chị để thấy khoảng cách giữa dân và quan như thế nào. Mặc khác, nguồn thu nhập của họ và gia đình họ rất cao nên đối với họ số tiền này quả là quá nhỏ và áp đăt cho chúng ta. Nhìn tài sản kê khai của Putin và việc tổ chức đám cưới của con Thủ tương Malysia, chúng ta thấy buồn cho VN.
        • Đinh Lá Thằng
          17/03/2012 13:24
          Không biêt các lãnh đạo Nhà nước có đọc mấy bài nay không nhỉ? Đề nghị ông Thăng từ chức đi cho dân nhờ
        • Kiến Thời
          17/03/2012 13:26
          Bài viết thực tế quá. Tham nhũng trong ngành giao thông làm chất lượng đường xá tồi tệ, rồi lại kêu dân đóng tiền, chẳng khác nào đóng tiền cho mấy ông quan tham chi xài, giá mà ngài suy nghĩ làm cách nào để giảm thất thoát trong xây dựng đường xá, giảm tham nhũng thì tốt biết mấy. Chênh lệch giàu nghèo ở Việt Nam ta ngày càng lớn, tham nhũng như cái thùng không đáy, tiền của dân bỏ vào là mất hút, chỉ khổ cho dân đen.
        • vu
          17/03/2012 13:27
          Dường như các quan nhà ta ngày càng xa rời dân, và ngày càng độc đoán chỉ biết ra lệnh để mọi người phải phục tùng, thực hiện, nếu sai thì sửa. Thật quá nản.
        • người sài gòn
          17/03/2012 13:28
          các bác chỉ nói giỏi hơn là làm, hãy nhìn các bác làm chứ đừng nghe các bác nói
        • NGÔ VĂN ĐIỂN
          17/03/2012 13:34
          Các Ông quan của mình thì 500.000đ là cái đinh gì của mấy Ổng, không biết mấy Ổng ở đâu trên mây mà bảo là dân đi xe gắn máy không phải là dân nghèo,còn dân chuyên đi xe hơi như mấy Ổng thì nên gọi bằng dân gì?
        • Dennis Trần
          17/03/2012 13:36
          Bài viết hay , nếu được quyền bầu tự do dân chủ tôi sẽ bầu cho đồng chí Hà Giang làm Bộ Trưởng, vì Quan mà từ dân dễ hiểu và thông cảm cho , tầng lớp quan giàu khó hiểu người dân lắm.
        • Nguyễn Hữu Nhân
          17/03/2012 13:46
          Tội nghiệp cho một số đông người nghèo, cố gắng tằn tiện để mua cho được một chú "xe máy trả góp" để cơ động trong đi lại, nay phải trả góp thêm phí sử dụng đường bộ. Họ nghèo, trả góp kiểu này thì tầm vóc con người VN ngày một teo lại.
        • Đinh la Làng
          17/03/2012 14:02
          Ông Thăng nói: “Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng”.Ông nói rất đúng, vì ông là đại gia dầu khí, ròi bây giờ là Bộ trưởng, thiếu gì tiền; 500k chỉ là hạt cát với ông thôi.Và việc thu phí cũng là tất yếu àv sẽ không bao giờ là đủ, vì những lĩnh vực như giao thông hay xây dựng thì không dưới 20% chi phí vào túi các quan tham rồi, làm sao đường không hỏng... Nhưng ông không hiểu hay không chịu hiểu cho dân, ở HN và TPHCM khi mua xe mới đã phải chịu phí đăng ký thêm mấy triệu rồi, khi xe đổ xăng lại gánh thêm phí nữa, bây giờ lại thu phí thêm...
        • Nguyễn Văn Khôi
          17/03/2012 14:04
          Xin cám ơn tác giả bài viết. Làm "quan" trên bây giờ dễ thật, chỉ cần nhìn theo nước ngoài mà nghĩ ra các loại phí để đè lên dân, không cần quan tâm đến dân sống ra sao. Học lịch sử thấy ở thời phong kiến dân nổi dậy vì bị xu cao thuế nặng, ở thời hiện đại này đến lúc không chịu nổi nữa thì chắc cũng như thế thôi.
        • La làng
          17/03/2012 14:06
          Ông quan này từ chổ "ấm" mà ra! vì vậy ổng giàu là chắc rồi. 500 ngàn ông coi là chuyện nhỏ mà!
        • Trần Minh
          17/03/2012 14:15
          Bài bạn Hà Giang viết rất hay. Rõ ràng là khoản phí này không nên đánh vào dân nghèo vùng quê. Nhưng tôi tin rằng loại phí này sẽ không đánh vào đối tượng ngoài thành phố, không đi vào thành phố. Nếu vẫn thu tôi tin sẽ không khả thi vì dân nghèo người ta sẽ không đóng. Tuy nhiên, tôi thấy bạn và nhiều người phê phán BT rất nhiều, thậm chí là vô lý khi chưa rõ liệu phí này dân nghèo nông thôn có phải nộp không. Công bằng mà nói thì vấn nạn giao thông không phải riêng BT Thăng chịu trách nhiệm nhưng ai cũng thấy rằng từ lúc BT nắm quyền các ban ngành đều phải vào cuộc tìm cách giải quyết ách tắc giao thông. Đây là một vấn đề khó và cần nhiều giải pháp ngắn hạn cũng như lâu dài. Thu phí lưu hành không phải là giải pháp duy nhất, giúp giảm ngay ách tắc giao thông nhưng về lâu dài thì đây là giải pháp rất cần thiết. Mọi người cần thấy được nỗi vất vả của nhiệm vụ này mà đưa ra ý kiến mang tính xây dựng chứ không nên chỉ chê trách.
        • Thủy Trần
          17/03/2012 14:17
          Hẵy thử đặt mình vào vị trí của bác Thăng thì mọi người sẽ làm gì? Kẹt xe, đường xá xuống cấp ai cũng kêu cũng lại kết tội Chính phủ, kết tội bác Thăng ? Rồi giải pháp nào đưa ra cũng đều bị kêu cả? Các "quan" giao thông làm vậy họ được gì? Họ thích nghe chửi lắm sao?
        • Đỗ Bình
          17/03/2012 14:19
          Cách đây không lâu có cuộc bình chọn "nhân vật của năm", bạn đọc cả nước đã ào ạt bỏ phiếu cho bộ trưởng Đinh La Thăng (trong đó có tôi). Nhưng nay, sau những "dấu ấn" ban đầu của bộ trưởng tôi bỗng nhớ tới một bài hát của nhạc sĩ Lam Phương có câu "tôi đã lầm khi đưa em sang đây, rồi từng đêm buông tiếng thở dài...". ôi em thích anh Nhạc sĩ mất rồi...
        • Tao viet
          17/03/2012 14:38
          Bai viet hay qua khong biet Bo truong gtvt co doc khong nua nen doc di de hieu cho nguoi Dan.
        • nguyen
          17/03/2012 14:39
          Ủng hộ bài viết Quan mà xa rời dân là quan liêu Quan mà không đồng cảm dân là quan cách (?) Quan mà tìm mọi cách thu đủ thứ tiền mà không kiểm soát được xài tiền của dân đó là quan tham (?)
        • tuan993
          17/03/2012 14:49
          Bài viết thật sâu sắc thấu hiểu được cuộc sống còn nghèo khó của đại đa số người dân nông thôn. Thiết nghĩ chính sách nên nghỉ đến người dân nghèo, hướng đến hạn chế kẹt xe (ví dụ thuế lệ phí là để hạn chế mua xe mới, thay vì đánh thuế và phí vào xe đã sử dụng, khi đã nộp thuế phí như nhau thì mang xe ra đi chứ tội gì phải đi xe công cộng chen lấn vất vả) khi mà CSHT còn lạc hậu, tăng cường năng lực quản lý quy hoạch, xây dựng, và chống tham nhũng thất thoát. Cảm ơn nhà báo Hà Giang và báo Người Lao động.
        • Vĩnh Huy
          17/03/2012 14:55
          Tôi nghĩ là ông bộ trưởng Thăng không ý thức được rằng là đa số dân Việt Nam mình còn rất nghèo. Tôi có 1 cơ sở ngoại ngữ dạy tiếng Anh cho sinh viên, với mức học phí ưu đãi là 500.000 đồng 1 khóa cho 2 tháng. Thế mà có rất nhiều sinh viên hiếu học nhưng không có tiền, đến gặp tôi xin nợ sau 1, hay 2 tuần, hay thậm chí sau 1 tháng khi nào có tiền sẽ đóng, và dĩ nhiên tôi đồng ý để giúp cho các em có thể cải thiện vốn tiếng Anh của mình nhằm giúp cho tương lai của bản thân và gia đình sau này. Do đó, tôi thiết nghĩ khi đưa ra 1 quyết định nào đó, xin các vị hãy đặt mình vào vị trí người dân nghèo để xem xét, có như vậy thì người dân chúng tôi mới có thể sống và làm việc cống hiến cho xã hội được.
        • MINH HIỆP
          17/03/2012 15:00
          QUÁ ĐÃ LUÔN HÀ GIANG ƠI. Cám ơn bạn đã nói lên những nổi lòng của người dân chúng tôi. Nhiều lần tôi củng gửi tin và bài ý củng giống như bạn nhưng không thấy báo nào đăng tin cả, có lẻ họ sợ nên không dám đăng. Nay bạn nói lên được cảm nghĩ của người dân ,cám ơn bạn nhiều nhiều lắm, không biết bộ trưởng THĂNG có đọc được bài này không? Cầu mong ông ấy đọc được bài này....
        • nhunguyen
          17/03/2012 15:02
          Dề nghị dưa câu noi:"Tôi sẵn sàng nộp... giao thông công cộng" của BT Thăng vào sách guines. VN mình cũng dáng tự hào vì có nhiều cái được ghi vào sách kỷ lục thế giới.
        • hến
          17/03/2012 15:07
          Lâu lắm mới thấy có bài viết hay của bạn đọc . cám ơn báo NLĐ đã đăng bài này . Tác giả đã nói hộ 99,9% bộ phận người dân, ngoại trừ ông Thăng.
        • Hoàng thị Hân
          17/03/2012 15:16
          Mình thấy bài viết này viết hay và có ý nghĩa lắm.cái ông này đuổi việc ổng đi là vừa.nói mà không biết suy nghĩ gì hết.
        • vang lai
          17/03/2012 15:18
          Bài Viết quá hay!Cảm ơn tác giả
        • Phương Nam
          17/03/2012 15:18
          Mỗi một ông bộ trưởng lên đều có một sáng kiến để đời và có những câu nói hay ko kém. Ông bộ trưởng giáo dục thì: " Đến năm 2010, giáo viên sống được bằng lương". Ông bộ trưởng tài chánh khi mới lên cũng rềnh rang về việc tăng giá xăng dầu rồi hứa ko tăng nhưng ngay sau đó là tăng. Ông Thăng lên làm bộ trưởng cũng có nhiều việc làm đình đám làm dân phấn khởi nhưng cũng chẳng làm được gì. Ông hứa, ông chịu trách nhiệm về các vụ cháy xe. Ko biết ông đã làm đc gì chưa. Nay lai tận phí đường bộ làm dân phải khổ thêm. Mỗi ông một chiêu nhưng rồi ông nào cũng chỉ ngồi trên chỉ xuống làm khổ dân lành. Than ôi !!!!
        • Thắng
          17/03/2012 15:30
          Xưa nay tôi cứ tưởng một phần Phí xăng dầu và phí thu tại các trạm thu phí dùng để phục vụ việc duy tu sửa chữa đường bộ rồi chứ. Chác là chưa đủ nên Bác Thăng mới có sáng kiến này. Sợ quá! Sơ nhất là các Bộ khác cũng có sáng kiến kiểu này thì...chết dân.
        • Đức Vân
          17/03/2012 15:38
          Thôi đành "đâm theo lao" vậy.



5 nhận xét:

Hưu trí nói...

Còn 4 năm nữa, chắc còn nhiều chiêu chấn động đây, nản.

Nặc danh nói...

500.000đ/ năm đâu có cao, các bác cứ kêu inh cả lên; tối qua em đi uống bia (ôm) em còn booo cho con nhỏ 500.000đ, đâu có xá gì. Chuyên nhỏ mà.

tieu hoang nói...

chúng ta đang đi trên con đường có 2 làn : 1 bộ phận bán sức lao động để lấy tiền còn 1 bộ phận làm việc theo "năng lực" hưởng thụ theo nhu cầu ...Riêng ngành vận tải nhu cầu hương thụ của các bác lớn quá :anh Dũng tổng đánh bạc cả triệu $ ,anh Bình (vinashin) chơi cả ngàn tỷ VND ,có anh vô danh tiểu tốt chức vụ bằng móng tay mà mỗi ván cờ được thua tới 5 tỷ đồng ...Tôi nghĩ tiền đang nằm trong tay cán bộ GTVT còn nhiều lắm đề nghị bộ trưởng làm trong sạch từ mình trở xuống ...vài trăm tỷ là cái Đinh? Nhất cử lưỡng tiện ,việc gì phải hành dân .Mà tôi nghĩ các bác cũng nên hãm bớt nhu cầu lại một tí để dân đỡ chửi(vô phúc lắm , không cẩn thận tuyệt diệt giống nòi đấy...tôi thấy nhiều quan trả giá rồi). Vài lời gửi gắm ...kính-viễn chi

Nặc danh nói...

quá lắm rồi , bác Thăng nhận cái p bì Bác đóng bao nhiêu k được , thâm chí còn có cả khối thằng xin đóng thay cho Bác ,để còn nhò vả Bác

Nặc danh nói...

thu để xây trụ sở mấy bác ạ vì nha quan to mà tới chổ làm không tốt nên lam không hiệu quả

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng