Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

THEO DÒNG SỰ KIỆN

15 thg 12, 2011

“NHÂN VẬT CỦA NĂM” ĐÃ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?


Nguyễn Văn Hoàng

“Với hơn 73.000 lượt ủng hộ qua SMS và email, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trở thành Nhân vật của năm do độc giả VnExpress.net bình chọn”.

Thống đốc Bình đã thành công trong việc “gây ấn tượng với dư luận” bằng những quyết định “nhanh chóng”, “quyết liệt” “hiệu quả” ngay sau khi nắm quyền!?

Việc đầu tiên Thống đốc làm được là đưa ngay tắp lự lãi suất huy động đang từ 19 - 20% về 14%. Lời hứa kéo lãi suất cho vay ngất ngưởng 25 – 27% về 17 – 19% còn đang trong “thời kỳ quá độ” khi các doanh nghiệp “hấp hối” vẫn phải chịu mức lãi suất 21 – 24%!?

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình. Ảnh nguồn Tuổi trẻ.

Bằng cách hạ lãi suất huy động, Thống đốc đã làm cho túi tiền của người dân Việt Nam vợi đi rõ rệt trong bối cảnh lạm phát chưa thuyên giảm. Chẳng giúp được gì nhiều cho các doanh nghiệp đang hụp lặn, nhưng việc này đã khiến các ngân hàng thu lại món hời cao do khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay quá lớn (7 – 10%). Kết quả công bố doanh thu của các ngân hàng cho thấy, so với cùng kỳ năm 2010, lợi nhuận của nhiều ngân hàng tăng đến 80% mặc dù Ngân hàng Nhà nước liên tục siết tăng trưởng tín dụng!?

Một việc làm nữa, rất quan trọng của Thống đốc trong việc “bình ổn thị trường vàng” là thống nhất thương hiệu vàng miếng trong cả nước. Hiệu quả của việc này cũng đang trong “thời kỳ quá độ” khi chỉ đưa được mức chệnh lệch giá vàng trong nước với thế giới từ 5 triệu đồng/lượng về 2 - 3 triệu đồng/lượng mà không thể giảm hơn!?

Việc đưa lãi suất huy động về 14% khi tiền đồng mất giá, vẫn tiềm ẩn nguy cơ khiến cho nhiều người dân rút tiền chuyển kênh đầu tư. Khi thị trường chứng khoán đang phải “thở máy”, ngân hàng không có USD, việc mua bán đô-la trên thị trường “đen” bị xử lý triệt để thì lựa chọn còn lại chỉ là bất động sản và vàng. Nếu người dân chọn bất động sản thì có thể xem đây như một biện pháp kích cầu cho toàn bộ thị trường đang bị đóng băng!? Nếu người dân đến với vàng, chính là phương cách giải tỏa, cứu cánh cho lượng vàng “khủng” được nhập về khi giá vàng thế giới cao ngất đang trên đà lao dốc!?

Trong bối cảnh lạm phát giảm không đáng kể và đang tiếp tục dọa tăng, những doanh nghiệp “sống dở, chết dở” chưa tiếp cận được "nguồn vốn vay giá rẻ", mới đây lại có thông tin rộ lên về việc “tiếp tục hạ lãi suất huy động”!?

Chỉ có những người trong cuộc mới biết “hạ lãi suất huy động”, sẽ đẩy dòng tiền người dân chạy đi đâu, và ai mới thực sự được lợi trong việc này!?

N.V.H



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
thiet ke web hai phong| thiet ke website hai phong||thiết kế website hải phòng||thiết kế web hải phòng